Cần sớm có Luật Biểu tình

author 11:09 07/06/2013

(VietQ.vn) - “Chính do chưa có Luật Biểu tình nên người dân mới kéo thành đoàn đông người đi khiếu kiện gây mất trật tự, an ninh như hiện nay”, ĐB Trần Thị Quốc Khánh (đoàn Hà Nội) nhấn mạnh.

Trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội, ĐB Trần Thị Quốc Khánh (đoàn Hà Nội) cho rằng cần phải sớm có Luật Biểu tình.
 
Bà đã phát biểu rằng nên thay Luật Tiếp công dân bằng Luật Biểu tình vào chương trình xây dựng luật và pháp lệnh 2014, vì sao vậy, thưa bà?
 
Bởi vì theo tôi, chính do chưa có Luật Biểu tình nên người dân mới kéo thành đoàn đông người đi khiếu kiện gây mất trật tự, an ninh như hiện nay. Thế nên cái chúng ta cần là luật định quyền biểu tình, cũng như nhiều quyền chính đáng khác của công dân. Và như vậy chưa cần thiết phải có luật Tiếp công dân bởi Luật biểu tình sẽ giúp điều chỉnh, hạn chế bớt các đoàn người bức xúc khiến chúng ta phải tiếp. Còn Luật biểu tình, theo tôi giai đoạn này đã rất cần thiết phải có.
 
Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh
 
 Luật vẫn chưa cho vào chương trình xây dựng luật 2014, liệu có phải do vấn đề nhạy cảm quá?
 
Theo tôi nghĩ có thể do chúng ta chưa đủ lực để xây dựng luật này hoặc cũng có thể phải cân nhắc khi có luật rồi, các thế lực phản động, chống đối lại lợi dụng để gây rối… Bởi trong bối cảnh thế giới hiện nay, chúng ta thấy nhiều nước đã lợi dụng quyền biểu tình để biến thành các cuộc bạo động cách mạng.
 
Bà đã tham khảo nhiều về Luật Biểu tình ở các nước trên thế giới chưa và bà thấy thế nào?
 
Tôi chưa có điều kiện nghiên cứu luật biểu tình của các nước bạn, nhưng đi ra ngước ngoài, thấy nhiều cuộc biểu tình lớn, có rất đông người tham gia nhưng họ vẫn rất trật tự, biểu tình trong một khu vực nhất định đã được chính quyền cho phép và trong một thời gian nhất định. Như vậy, mọi việc cũng dễ dàng kiểm soát hơn đối với chính quyền.
 
Xin cảm ơn bà!
ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) nói: Tôi đã đề nghị bổ sung Luật Biểu tình thì Ủy ban pháp luật nói rằng Chính phủ có đề nghị đưa vào chương trình 2014, nhưng thấy rằng nhiều quá sợ rằng không kịp cho nên chúng ta tạm gác lại, tôi vẫn tiếp tục đề nghị đưa vào Chương trình năm 2014. Hiện nay vấn đề chúng ta đang băn khoăn là có những hành vi lợi dụng quyền biểu tình để làm mất an ninh trật tự, xã hội, thậm chí vận động chống Đảng, chống Nhà nước... Với một bên là quyền hiến định của nhân dân và nhu cầu của người dân trong một xã hội ngày càng phát triển, một xã hội dân chủ, nếu chúng ta ban hành Luật biểu tình, liệu chúng ta làm sâu thêm mâu thuẫn này hay sẽ giải quyết được mâu thuẫn này. Tôi tin rằng với tất cả cái mà chúng ta đã có thì chính Luật Biểu tình là giải quyết được mâu thuẫn này, tức là sẽ ngăn chặn, đề phòng và chống được việc lạm dụng gây mất trật tự an ninh xã hội và thậm chí là những hành vi xấu chống lại chế độ..., đáp ứng được quyền hiến định của nhân dân. 
 
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu khẳng định: Nhiều ĐB đề nghị phải đưa Luật biểu tình, Luật lập hội, Luật trưng cầu ý vào trong năm 2014 để chuẩn bị. Trong Báo cáo giải trình bước đầu tiếp thu ý kiến thảo luận ở tổ, UBTVQH dự kiến đây là những dự án đã có trong Chương trình khóa XIII và những dự án luật này là cần thiết để thể chế hóa quy định, Chương II quyền con người, quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân. Vấn đề là chúng ta phải chuẩn bị tốt, khi nào xong thì trình. 
 
 
Thu Trang

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang