Cần sự chung tay của cơ quan thông tấn, báo chí

author 11:19 13/07/2012

(VietQ.vn) - Trong 2 ngày 12- 13/7/2012, tại Hòa Bình, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Truyền thông Khoa học và Công nghệ (KH&CN) – Bộ KH&CN đã tổ chức Hội thảo Tăng cường sự tham gia của các cơ quan thông tấn, báo chí đối với công tác truyền thông KH&CN.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân phát biểu tại Hội thảo.  Ảnh Quang Tuấn
Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân phát biểu tại Hội thảo. Ảnh Quang Tuấn

Hội thảo được tổ chức nhằm nâng cao chất lượng công tác truyền thông về KH&CN, góp phần làm cho mọi tổ chức, cá nhân trong xã hội hiểu rõ tầm quan trọng đặc biệt của KH&CN trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu quả hoạt động KH&CN.

Tại Hội thảo, các đại biểu là phóng viên, biên tập viên đến từ nhiều cơ quan thông tấn, báo chí đã tập trung thảo luận về những giải pháp nhằm phát huy và tăng cường vai trò của truyền thông đối với phát triển KH&CN; công tác thông tin, tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam trong giai đoạn 2011 – 2020…; đồng thời được cung cấp thông tin về chiến lược phát triển KH&CN đến năm 2020 và những trọng điểm truyền thông trong lĩnh vực KH&CN trong thời gian tới.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hà Minh Huệ, thông tin, báo chí về KH&CN là lĩnh vực chuyên sâu. Những phát minh khoa học quan trọng thường là thông tin về những cái mới phát hiện, cao siêu không dễ gì công chúng ngoài giới khoa học hiểu hết. Điều này lý giải cho câu hỏi “vì sao sức tác động xã hội của truyền thông KH&CN chưa rộng và mạnh”, ông Hà Minh Huệ nhấn mạnh.

Đề cập đến những hạn chế, bất cập trong công tác thông tin, truyền thông về KH&CN hiện nay của nước ta như thông tin chưa phản ánh kịp thời hoạt động KH&CN của đất nước và thế giới, nội dung, hình thức thông tin trên một số tờ báo chưa phù hợp, hiệu quả chưa cao…, ông Hà Minh Huệ cho rằng, để thông tin nhanh và chính sách về KH&CN của đất nước và thế giới, đòi hỏi nâng cao tính chuyên nghiệp của báo chí về KH&CN. Các cơ quan báo chí cần quan tâm chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho các nhà báo, nhất là những nhà báo viết về KH&CN chưa được đào tạo nghiệp vụ báo chí.

Toàn cảnh buổi hội thảo.   Ảnh Quang Tuấn
Toàn cảnh buổi hội thảo. Ảnh Quang Tuấn

Tuy vậy, ông Hà Minh Huệ cũng khẳng định “rất cần sự phối hợp, hợp tác chặt chẽ của Bộ KH&CN trong việc bồi dưỡng kỹ năng thông tin khoa học và công nghệ, cung cấp thông tin chính thống cho đội ngũ những người làm công tác truyền thông KH&CN”...

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Xuân Toàn – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN cũng đã trình bày về thực trạng và giải pháp vấn đề phối hợp, trao đổi về truyền thông KH&CN thời gian vừa qua; Chiến lược chính sách về KH&CN đến năm 2020 và những trọng điểm truyền thông.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đã có bài phát biểu tại hội thảo với chủ đề: Vai trò truyền thông đối với việc phát triển KH&CN và những kỳ vọng của ngành KH&CN đối với sự đóng góp của truyền thông.

Bộ trưởng đã thông báo tới các cơ quan thông tấn tình hình của ngành KH&CN thời gian qua, những khó khăn của giới làm khoa học, yêu cầu thực tiễn đòi hỏi phải sửa đổi Luật KHCN trong đó tập trung vào 3 vấn đề lớn, đầu tư, tài chính và chính sách đãi ngộ, trọng dụng cho cán bộ KH&CN.

Duy Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang