Cận Tết, cẩn trọng gà nhuộm hóa chất độc hại trên thị trường

author 10:50 31/01/2016

(VietQ.vn) - Ngày hôm qua 30/1, Thị xã Long Khánh (Đồng Nai) đã phát hiện bà Bùi Thị Huệ (P. Xuân Thanh) vì dùng thuốc nhuộm vải để "nhuộm" gà sau khi giết mổ.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

“Nhuộm” gà bằng hóa chất nhuộm vải

Theo tin tức từ báo Tuổi Trẻ, ngày 30/1, UBND thị xã Long Khánh (Đồng Nai) cho biết vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính bà Bùi Thị Huệ (P. Xuân Thanh) vì dùng thuốc nhuộm vải để "nhuộm" gà sau khi giết mổ. 

Cụ thể, thị xã Long Khánh đã phạt bà Huệ 24 triệu đồng về hai hành vi giết mổ gia cầm không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và sử dụng hóa chất không có trong danh mục được phép sử dụng trong thực phẩm.

Theo cơ quan chức năng, sau khi đội kiểm tra liên ngành thị xã kiểm tra điểm giết mổ gia cầm của bà Huệ đã phát hiện cơ sở này dùng hóa chất pha với nước có màu vàng để nhúng gà cho hợp “gu” người tiêu dùng.

để phân biệt đâu là gà vàng tự nhiên và đâu là gà vàng do nhiễm chất vàng ô thì không thể dùng mắt thườngĐể phân biệt đâu là gà vàng tự nhiên và đâu là gà vàng do nhiễm chất vàng ô thì không thể dùng mắt thường. Ảnh minh họa

Qua lấy mẫu xét nghiệm, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 xác định chất nhuộm gà màu vàng là thuốc nhuộm thường dùng trong ngành dệt may.

Chất độc nhuộm gà vàng óng đẹp

Mới đây, ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng Phòng thanh tra Bộ NN&PTNT cho biết: Sau khi nhận được đơn tố giác, Thanh tra Bộ, Cục Chăn nuôi đã phối hợp với Cục Cảnh sát Môi trường tiến hành thanh tra đột xuất và lấy mẫu kiểm tra, phát hiện thêm một chất mới trong thức ăn chăn nuôi là chất vàng ô (VAT Yellow). Người nuôi sử dụng chất vàng ô này trộn vào thức ăn để tạo màu đẹp, đồng thời khi cho gà ăn sẽ giúp chân, da gà có màu vàng bắt mắt.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), giải thích thêm rằng: Chất vàng ô được sử dụng phổ biến trong công nghiệp dệt, nhuộm, giấy, xây dựng và không được dùng trong thực phẩm vì có khả năng gây ung thư ở người.

Trước thông tin này, người tiêu dùng rất lo lắng: Liệu có phải cứ gà màu vàng là bị nhiễm chất cấm vàng ô? Trao đổi với PV Dân trí, ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi, khẳng định: “Không phải cứ gà màu vàng là bị nhiễm chất vàng ô”.

Ông Vân cho biết thêm: chất vàng ô là chất cấm trong chăn nuôi và việc sử dụng chất này là “vi phạm nghiêm trọng”. Các cơ quan chức năng mới phát hiện việc sử dụng chất này ở diện rất hẹp và đa số dùng cho gà công nghiệp, cả gà lông trắng và lông màu.

Mỹ Linh (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang