Cận Tết: Chuối, đu đủ xanh và cau tăng giá gấp ba ngày thường

author 10:05 14/02/2018

(VietQ.vn) - Nếu ngày thường, một nải chuối xanh chỉ khoảng 100.000 đồng, một trái đu đủ xanh khoảng 20.000 đồng và một quả cau chừng 2.000 đồng. Nhưng, những ngày cận Tết như thế này, giá các loại quả kể trên đã tăng chóng mặt.

Tại những khu chợ trên địa bàn Hà Nội như Giáp Bát, Láng Hạ, Nghĩa Tân, Mễ Trì … một số loại quả ngày thường rất ít người chọn mua như chuối xanh, đu đủ xanh hay cau. Cùng với đó, giá thành những loại quả này khá rẻ, một nải chuối xanh chỉ khoảng 100.000 đồng, một trái đu đủ xanh khoảng 20.000 đồng và một quả cau chừng 2.000 đồng. Thế nhưng, những ngày cận Tết Nguyên đán, giá thành của những loại quả này đã tăng lên gấp ba ngày bình thường. Bên cạnh đó, lượng khách hàng chọn mua cũng đông “nườm nượp”.

Tại chợ Nghĩa Tân, giá một nải chuối chiều 28 Tết dao động từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng/nải. Nhiều nải chuối to, đẹp mã còn được bán với mức giá trên 500.000 đồng một nải. Theo các tiểu thương tại đây cho biết, bắt đầu từ ngày 26 tháng Chạp, giá chuối tăng mạnh và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

“Tết là thời điểm mà nhà nào cũng phải mua chuối để bày lên ban thờ. Do vậy, giá chuối được đẩy lên cao do nhu cầu của người dùng lớn. Năm nào dịp Tết giá chuối cũng tăng. Thế nhưng, năm nay giá chuối có phần tăng mạnh hơn những năm trước bởi trời rét kéo dài đã khiến chuối sinh trưởng chậm và quả nhỏ. Do vậy, những nải chuối quả to, đều thường có giá đắt. Phần lớn giá chuối dao động từ 200.000 – 400.000 đồng một quả. So với ngày thường thì đắt gấp 3 lần”, chị Đặng Thị Thủy – một tiểu thương tại chợ Nghĩa Tân cho biết.

Nếu ngày thường, chỉ cần khoảng 50.000 – 100.000 đồng là chị Mai Thị Hạnh (Giáp Bát – Hoàng Mai – Hà Nội) đã mua được một nải chuối xanh chừng 10 – 13 quả. Tính ra giá chuối theo quà là 5.000 đến 10.000 đồng/quả. Tuy nhiên, chiều 28 Tết, chị Hạnh đã phải mua một nải chuối với giá 250.000 đồng/12 quả. Tính ra, giá mỗi quả chuối cũng xấp xỉ 20.000 đồng/quả.

“Nải chuối tôi mua cũng chỉ ở mức chuối trung bình chứ không phải là đẹp xuất sắc. Thế nhưng, nếu không mua hôm nay thì ngày mai, ngày kia giá chuối càng tăng cao. Có thể, qua Rằm tháng Giêng giá chuối mới hạ nhiệt. Tuy là đắt đỏ vậy, thế nhưng không thể không mua vì chuối xanh là một trong những loại quả để cúng Tết trên ban thờ”, chị Hạnh nói.

Nhiều tiểu thương cũng tiết lộ, giá chuối cũng phụ thuộc vào số lượng quả "lẻ", tức là số lượng quả trên một nải là số lẻ 13, 15, 17.. quả. Bởi, những nải chuối “lẻ” thường đắt vì hiếm, và nhiều người chuộng dùng các số lẻ trên bàn thờ cúng Tết.

Cận Tết: Chuối, đu đủ xanh và cau tăng giá gấp ba ngày thường

 Giá chuối dùng để thắp hương đang tăng lên mỗi ngầy cận kề Tết Nguyên đán.

Cũng giống như chuối, giá một trái đu đủ xanh chỉ nhỏ bằng nắm tay người lớn được bán với mức giá từ 50.000 đồng/quả. Nếu như ngày thường, đu đủ xanh được bán với giá 12.000 đồng/kg và lượng người mua rất ít. Thế nhưng, do quan niệm của nhiều người, cúng đu đủ thì năm mới sẽ được sung túc, đầy đủ. Vậy nên, giá đu đủ tăng từng ngày và trở thành một loại quả khách hàng tìm mua “nườm nượp”.

Tại chợ Láng thượng, giá đủ xanh dao động từ 50.000 – 100.000 đồng/quả tùy thuộc vào mẫu mã. Thậm chí, càng cận Tết giá đủ đủ xanh lại càng “nhích” lên và có thời điểm chạm ngưỡng bình quân 80.000 đồng/quả.

Chị Mai Thị Hương (Yên Lãng – Đống Đa) cho biết: “Ngày bình thường đu đủ xanh được bán theo cân chừng 12.000 đồng/kg. Một kg đu đủ xanh được khoảng  3- 4 quả. Thế nhưng ngày Tết, do nhu cầu mua để trưng mâm ngũ quả nên đu đủ trở thành một loại quả rất “hot” và từ đây khiến giá thành của loại quả này được đẩy lên cao gấp nhiều lần. Hơn nữa, tôi nghĩ rằng, giá thành các sản phẩm phục vụ cho Tết tăng cũng một phần bởi đây là thời điểm mua sắm nhiều. Chẳng hạn, chiều hôm nay (28 Tết – PV) nhiều người giống như tôi mới được nghỉ và đi sắm đồ Tết nên nhu cầu cao và khi cầu nhiều hơn cung thì tất nhiên giá được tiểu thương đẩy lên là một điều tất nhiên”, chị Hương nói.

Cơn sốt đu đủ xanh bày mâm ngũ quả tại thị trường Hà Nội bắt đầu khoảng 3 năm trở lại đây. Nếu chừng 3 năm trước, giá đu đủ xanh chỉ khoảng 10.000 đồng/quả và rất thưa vắng người mua. Thì năm nay, giá đu đủ xanh đã tăng lên gấp nhiều lần và người dùng cũng tăng lên gấp bội.

Cận Tết: Chuối, đu đủ xanh và cau tăng giá gấp ba ngày thường

 Một buồng cau như thế này nếu bán lẻ từng quả với giá 20.000 đồng tiểu thương cũng có tiền triệu tiêu Tết.

Cũng như đu đủ, ngày bình thường một quả cau bán tại chợ Nguyễn Phúc Lai (Đống Đa – Hà Nội) là 2.000 đồng. Thế nhưng, nhiều ngày qua, giá một quả cau tại chợ này đã lên mức 10.000 đến 20.000 đồng/quả. Thậm chí, nhiều tiểu thương rơi vào tình trạng “cháy hàng” vì năm nay cau mất mùa.

“Tại các chợ đầu mối, lượng cau năm nay ít hơn các năm. Do vậy, giá cau cũng được tăng cao. Nếu là cau đẹp có đủ râu và quả tròn thì bán lẻ chừng 20.000 đồng/quả. Nếu là cau loại trung bình có mức giá chừng 10.000 đồng đến 15.000 đồng/quả. Nếu mua theo cả buồng thì chúng tôi sẽ bán theo cân”, chị Minh Phương – một tiểu thương tại chợ Nguyễn Phúc Lai cho biết.

Tại chợ Định Công, giá một quả cau tại đây dao động khoảng từ 8.000 – 20.000 đồng/quả. Cùng với đó, lá trầu không được bán với giá 15.000 đồng/trúc/9lá. Cau và lá trầu không vừa là sản phẩm dùng để đi biếu, lễ tết vừa là sản phẩm trưng bày trên ban thờ. Theo phong tục dân gian của Việt Nam, cau trầu không thể thiếu trong mỗi dịp lễ hội, tết, hiếu, hỉ do vậy, nhũng dịp này giá cau thường “lên ngôi”.

Ngoài chuối xanh, cau, đu đủ thì giá cả nhiều mặt hàng dịp cận Tết Nguyên đán cũng đang có xu hướng tăng nhẹ. 

Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang