Chống buôn lậu ngày càng cam go

author 08:16 29/12/2013

Hàng trăm ngàn vụ buôn lậu, gian lận thương mại được phát hiện, xử phạt với số tiền lên tới hơn 2 ngàn tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa chủ trì buổi làm việc về công tác chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm 2014 và hoạt động của Ban chỉ đạo 127 Trung ương. Cùng dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, Trưởng Ban chỉ đạo 127 và đại diện các Bộ, ban ngành Trung ương.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng quản lý thị trường đã xử lý gần 80.000 vụ buân lậu, hàng giả và gian lận thương mại, với tổng số tiền thu/phạt trên 350 tỷ đồng. Lực lượng công an xử gần 13.000 vụ, tổng số tiền thu/phạt gần 740 tỷ đồng. Lực lượng hải quan xử hơn 22.000 vụ, tổng số tiền thu/phạt trên 550 tỷ đồng. Bộ đội biên phòng xử lý hơn 2000 vụ, tổng số tiền thu/phạt gần 600 tỷ đồng...

Đặc biệt, các Bộ ngành, địa phương, các lực lượng khác như kiểm lâm, thanh tra thuế, thanh tra khoa học công nghệ, thanh tra y tế cũng vào cuộc quyết liệt và lập được nhiều thành tích. Tuy nhiên, càng gần tết Nguyên đán, các hoạt động buôn lậu, buôn bán hàng cấm, sản xuất, buôn bán hàng giả, gian lận thương mại càng diễn biến phức tạp.

Lực lượng chức năng ra quân ngăn chặn pháo lậu nhập khẩu trước tết

Lực lượng chức năng ra quân ngăn chặn pháo lậu nhập khẩu trước tết. Ảnh minh họa

Đáng lưu ý là tình trạng buôn bán, vận chuyển pháo lậu vào nội địa phức tạp, đối tượng rất manh động, cùng với đó là các loại hàng giả, hàng kém chất lượng trà trộn vào thị trường rất khó phát hiện, đòi hỏi các lực lượng chức năng phải tập trung cao độ, xây dựng kế hoạch, phương án để tăng cường chống buôn lậu hàng giả và gian lận thương mại, đấu tranh quyết liệt hơn để đảm bảo tết an toàn, vui tươi cho nhân dân.

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, Trưởng Ban chỉ đạo 127 Trung ương cho biết: “Bộ Công thương cũng ra quyết định thành lập một số đội cơ động có chức năng nhiệm vụ kiểm tra xử lý các sai phạm trên phạm vi liên địa bàn trước 3 tổ miền Nam, miền Trung, miền Bắc tập trung chống nhập lậu thuốc lá qua địa bàn các tỉnh biên giới giáp với Campuchia, tổ miền Trung thì tập trung vào ở cửa khẩu Lao Bảo, còn ở miền Bắc thì rộng hơn.”

Nhiều ý kiến phát biểu tại buổi làm việc đã thẳng thắn nhận định, nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ về thương mại đang bị lợi dụng. Cụ thể là nhiều mặt hàng tạm nhập tái xuất và kho ngoại quan bị người nước ngoài và đầu nậu lợi dụng để đưa hàng cấm nhập, hàng hóa nguy hại vào nội địa tiêu thụ. Bên cạnh đó, công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại được giao cho nhiều ngành nhưng sự phối hợp giữa các lực lượng này vẫn chưa đồng bộ, thiếu chặt chẽ…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của các Bộ, ngành địa phương và Ban chỉ đạo 127 Trung ương trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng thời gian qua.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Công tác phòng chống buôn lậu gian lận thương mại có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đến việc thúc đẩy phát triển các loại hàng hóa ở thị trường trong nước. Vì vậy, Ban chỉ đạo 127 Trung ương, các lực lượng chức năng cần xây dựng phương án tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại và kiểm tra nội bộ. Qua đó, phát hiện, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức làm công tác chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại thiếu trách nhiệm, có biểu hiện bao che, tiếp tay, bảo kê, hoặc làm ngơ cho các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và các hành vi vi phạm pháp luật khác nhằm lập lại kỷ cương. Địa bàn nào để xảy ra tình trạng buôn lậu thì các lực lượng quản lý trên địa bàn phải chịu trách nhiệm.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Phải tập trung lực lượng nắm chắc tình hình địa bàn trọng điểm một số mặt hàng có nguy cơ để chúng ta có phương án cụ thể như pháo, thuốc lá rượu thực phẩm bẩn. Các Bộ công an, Quốc phòng, tài chính Công thương chỉ đạo các lực lượng chức năng phát hiện đấu tranh điều tra làm rõ xử lý nghiêm túc theo pháp luật, đặc biệt là điều tra các ổ nhóm các đường dây buôn lậu có tổ chức. Như vậy các Bộ quản lý Nhà nước đều phải có phương án và văn bản chỉ đạo cụ thể những đơn vị trực thuộc bộ của mình”.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu các Bộ ngành địa phương tăng cường phối hợp kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác dự báo tình hình tội phạm buôn lậu và các hành vi kinh doanh trái pháp luật để chủ động có phương hướng, biện pháp kịp thời nhằm đấu tranh có hiệu quả đối với hoạt động buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.

Theo VOV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang