Cận Tết Kỷ Hợi 2019: Nói không với hàng giả, hàng nhái

author 18:43 04/12/2018

(VietQ.vn) - Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đến gần, nhu cầu mua sắm của người dân tăng lên. Đây là cơ hội nhiều thương lái "tuồn" hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vào thị trường.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường

Theo khảo sát PV Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), thị trường mua sắm những ngày cuối năm trở nên nhộn nhịp hơn. Các siêu thị, cửa hàng tạp hóa... bắt đầu cung cấp lượng sản phẩm hàng hóa phục vụ Tết nhiều hơn, như: rượu, thuốc lá, bánh kẹo, thực phẩm, quần áo, mĩ phẩm... Tuy nhiên, không ít mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ... bắt đầu len lỏi vào các cửa hàng tạp hóa, chợ... Nếu người tiêu dùng không tinh ý, rất dễ mua phải hàng kém chất lượng.

Bên cạnh đó, một số khách hàng có xu hướng mùa hàng online, hàng xách tay... để tặng, biếu người thân, bạn bè hoặc cho chính gia đình mình trong dịp Tết vừa tiết kiệm thời gian đi lại, vừa tiện lợi. Chỉ cần một thao tác đơn giản, khách hàng đã đặt được sản phẩm mình yêu thích. Nhưng thực tế, một số khách hàng sau khi đặt mua trên mạng xã hội đã rơi vào tình trạng “dở khóc dở cười” khi sản phẩm không đúng như hình ảnh quảng cáo.

Liên quan vấn đề mua phải hàng giả, hàng nhái, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (thuộc Bộ Công thương) cho hay khi mua hàng qua mạng người tiêu dùng không thể nhìn trực tiếp và cầm sản phẩm để đánh giá về hình dáng, màu sắc và chất lượng. Vì thế, rủi ro đầu tiên mà người tiêu dùng gặp phải là hàng hóa nhận được không giống với được quảng cáo.

"Hơn nữa, nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm cũng là một vấn đề đáng quan tâm và người mua hàng qua mạng xã hội hiện chỉ dựa chủ yếu vào sự tin tưởng truyền từ những bình luận và bạn bè. Vì vậy, người tiêu dùng mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng là chuyện dễ hiểu. Đó là chưa kể đến tình trạng bị giao hàng chậm, hàng nhận được bị vỡ, hỏng; mất hàng; chỉ được mở xem hàng sau khi đã thanh toán", đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nói thêm.

 Người tiêu dùng nên lựa chọn các siêu thị, cửa hàng uy tín để mua sắm dịp Tết Nguyên đán 2019. Ảnh:TN

Cẩn trọng khi mua sắm hàng hóa dịp Tết

Ông Trương Văn Ba, Phó chánh văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia cho biết trong 10 tháng đầu năm 2018 đã phát hiện, xử lý 79.000 vụ hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2017 với tổng số tiền bị phạt và tịch thu hàng hóa trị giá hơn 1.000 tỷ đồng. Con số này cho thấy tính chất và mức độ vi phạm trong việc làm hàng giả, hàng nhái, sao chép nhãn hiệu, thương hiệu ngày càng tinh vi và phức tạp.

Từ câu chuyện bán hàng “treo đầu dê, bán thịt chó” nhiều khách hàng gặp phải, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (thuộc Bộ Công thương) khuyến cáo, để mua sắm không gặp phải tình trạng rủi ro, người tiêu dùng nên lựa chọn những thương hiệu, địa chỉ uy tín, được Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cấp giấy phép hoạt động với đầy đủ thông tin về doanh nghiệp và được công bố trên trang web của. Tiếp đến, cần tìm hiểu kỹ về các điều kiện và điều khoản của trang web, đặc biệt là những điều khoản về bảo hành, trả lại hàng, hoàn tiền, giao nhận… cũng như tìm hiểu kỹ về sản phẩm, dịch vụ trước khi mua.

Người mua hàng cần cảnh giác với những yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân từ những trang web lạ, mạng xã hội lạ quảng cáo sản phẩm, dịch vụ với giá bán rất thấp hoặc khuyến mãi lớn… Đây có thể là những trang web sử dụng thông tin người tiêu dùng trái với quy định pháp luật.

"Người dân khi mua các sản phẩm nên chọn những mặt hàng có ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác, các thành phần của sản phẩm và hạn sử dụng; nếu là hàng nhập khẩu thì phải có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Để chọn mua hàng đúng nhãn mác, an toàn thì tốt nhất người tiêu dùng nên đến các cửa hàng có thương hiệu hoặc đại lý ký gửi của các công ty, siêu thị... tránh mua ở các điểm bán hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc", ông Huỳnh Kim Hóa, Trưởng phòng Nghiệp vụ - tổng hợp (Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai) khuyến cáo.

Triệu Vy

Tiêu hủy 30 mặt hàng giả, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh đã tổ chức tiêu hủy 30 mặt hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đã được các đội QLTT trong tỉnh phát hiện, thu giữ, xử lý trong năm 2018.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang