Cẩn thận 'hớ nặng' với mận đầu mùa

author 10:50 12/04/2017

(VietQ.vn) - Mận đầu mùa đang được rao bán tràn lan trên chợ online và cả chợ truyền thống. Với mức giá lên tới hàng trăm nghìn đồng/kg, nhiều loại mận đang bị thổi giá khiến nhiều chị em hớ nặng.

 Mận đầu mùa còn xanh, giá cao nhưng vẫn hút khách

"Loạn" giá mận đầu mùa

Thời điểm này không khó để tìm thấy những sạp hàng bán mận tại các chợ và cả trên vỉa hè. Loại quả này là “sở trường” của nhiều người, nên dù còn xanh, đã được rất nhiều khách hàng săn lùng. Với nhiều tên gọi như: mận hậu, mận tam hoa, mận cơm… vì thế mận xanh đầu mùa cũng có nhiều mức giá khác nhau.

Dọc lề đường chợ Phùng Khoang, Thanh Xuân, Hà Nội nhiều loại mận được bày bán ở các sạp hàng hoa quả. Tại một cửa hàng trong chợ, Chị Bình chủ hàng đon đả mời khách: “Mận này chị mới lấy từ sáng rất tươi và ngon, ở đây có hai loại là mận cơm và mận hậu, cứ ăn thử rồi chọn thoải mái”.

Theo quan sát, hai loại mận này quả đều khá nhỏ chứ không to, mận hậu Sơn La theo như chỉ dẫn của người bán thì là loại quả xanh có pha chút đỏ, khi ăn có vị chua nhẹ, mận cơm lại là loại quả tròn chỉ có màu xanh cứng ăn thử thì rất chua. Chị Bình cho biết thêm: “Mận hậu thì đắt gấp ba mận cơm, nhưng đắt sắt ra miếng ăn ngon hơn mận cơm hàng này được khách mua rất nhiều, mỗi ngày riêng loại mận này chị phải bán được 10kg. Mận chị Bình bán có giá 90.000đ/kg mận hậu, 40.000đ/kg mận cơm”.

Tại chợ Nghĩa Tân – Cầu Giấy, mận xanh và mận đỏ quả cỡ như ngón tay cái cũng được người bán quảng cáo là mận hậu và bán với giá không hề rẻ: “Mận xanh thì 150.000đ/kg, mận đỏ thì 100.000đ/kg”. Nhìn bề ngoài những trái mận này tròn như bi, xanh hoặc vàng bóng và rất đều màu, nếm thử thì có vị ngọt chứ không chua. Trong khi đó mận hậu quả nhỏ, cứng, có vị chua hơi chát chứ không hề ngọt. Bà Bạch Thị Xô (62 tuổi – Mộ Lao – Hà Đông) người có kinh nghiệm bán hoa quả cho biết: “Mận hậu Sơn La có vị chua chua chứ không bao giờ ngọt cả, ngọt thì toàn là mận Trung Quốc, đi mua phải chọn kĩ quả nhỏ xanh hơi đỏ bên ngoài có phấn mới là mận ngon”.

Nhiều chị em chấp nhận mua với giá đắt đỏ để được thưởng thức mận đầu mùa 

Nếu không phải là người có kinh nghiệm thì rất dễ bị mất tiền oan khi mua mận đầu mùa. Chị Nguyễn Thu Hiền, nhân viên văn phòng tại Quận, Cầu Giấy cho hay: “Mình mới mua hai lạng mận này ở đường Hồ Tùng Mậu, về để ăn cho đỡ thèm nhưng giá đắt quá, có nơi rao bán mận cơm có 35.000đ/kg, mận hậu Sơn La 80.000đ/kg thế nhưng có nơi bán tận 120.000đ/kg mận hậu”.

Trong khi đó chị Trang, sinh viên Học viện Bưu chính Viễn thông cho biết thường mua mận đầu mùa giá rẻ đó là lên chợ online. “ Trên Facebook nhiều người bán mận, giá rẻ hơn rất nhiều. Nhưng để có mận ăn chi phí phát sinh thêm cũng khá đắt như tiền ship, ngoài ra không được chọn tận tay nên có thể vừa mất tiền mà lại mua phải mận non”, chị Trang nói

Mận “chát”giá cũng “chát”

Mầu đầu mùa thường có vị không ngon bằng đúng mùa, thế nhưng giá thường đắt gấp 3 lần mận đúng mùa. Cô Lí một người bán hàng tại chợ Phùng Khoang cho biết: “Mận nhà tôi bán 100 nghìn/cân, mận chuẩn Sơn La đấy, bán giá đấy vì đầu mùa lấy vào cũng đắt lắm, mình bán hàng còn không dám ăn quả nào”. Nhiều hàng khác cũng bán với giá dao động cao hơn từ 80.000 – 120.000đ /kg.

Tại nhiều chợ giá các loại mận chênh khá nhiều so với các cửa hàng bán mận online 

Trên đường Lê Văn Lương, Hà Nội nhiều sạp mận bán rong trên xe đạp quả rất to, ngon mắt nên người bán hàng thét giá tới 200.000đ/kg. Người bán tưới thêm nước vào hàng vừa nói: “Mận này ngon lắm, mận Bắc Hà đầu mùa khó kiếm lắm nên chỉ hôm nào có hàng về anh mới bán em mà không mua là hết mai không có mà mua đâu”. Giá đắt, mận cũng chát chứ không phải quá ngon, Chị Quỳnh Anh, Cầu Giấy cho biết: “Đầu mùa mà, mình bỏ ra 60.000đ mua nửa cân mận, ăn thì chát không phải là quá ngon nhưng nhìn người ta bán mình lại thèm”.

Chịu mua đắt vì sở thích, thế nhưng nhiều người mua không biết rằng rất có thể họ đã bị mua hớ giá. Bởi nhiều shop bán online, cùng một loại mận nhưng giá rẻ hơn những hàng ở ngoài. Cửa hàng thực phẩm online Cf cũng có bán mận hậu cũng chỉ với giá 95 nghìn đồng/kg chứ không đắt như nhiều hàng trong các chợ hay trên vỉa hè. Bạn Lan Anh chuyên bán mận hậu, mận cơm online cho biết: “Mình lấy hàng từ vườn nên chỉ bán từ 30 nghìn – 40 nghìn/kg chưa tính ship, mận đảm bảo và ngon nên bán cũng rất được”.

So với giá mận trên thị trường thực hiện này thì rất nhiều người đã bị mua hớ và mất tiền oan cho thứ quả “sở trường” của mình.

Mơ xanh đầu mùa hút chị em công sở Hà thành(VietQ.vn) - Những trái mơ xanh đầu mùa có xuất xứ từ Chùa Hương (Mỹ Đức – Hà Nội) hay tại một vài tỉnh thành miền Bắc đang khiến chị em công sở “sốt xình xịch”.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang