Mỹ phẩm dạng viên nén: Thận trọng khi dùng!

authorBảo Anh 16:31 27/10/2015

(VietQ.vn) - Xuất hiện trên thị trường chưa lâu, mỹ phẩm dạng viên nén như mặt nạ, xịt khoáng, viên wax lông... đã trở nên hút khách bởi sự độc đáo và tiện lợi. Tuy nhiên, người tiêu dùng có thể gặp họa nếu dùng phải hàng nhái kém chất lượng.

Cẩn thận hỏng da với mỹ phẩm dạng viên nén

Mỹ phẩm dạng viên nén nhập nhèm nguồn gốc được bán phổ biến trên thị trường

Nguồn gốc mập mờ

Hầu hết các nơi bán đều quảng cáo mỹ phẩm dạng viên nén đều khẳng định hàng "công ty", tuy nhiên giá bán thì mỗi nơi mỗi khác. Với giá bán lẻ "cực hấp dẫn”, viên nén mặt nạ chỉ 1.500 đồng/viên, 14.000 đồng/10 viên hoặc 130.000 đồng/bịch. Xịt khoáng 180.000 đồng/ 14 viên, wax lông 80.000 đồng/ 500 viên... Tuy nhiên, nhiều nơi giá bán chênh lệch cao hơn hẳn và tất cả đều được người bán khẳng định hàng nhập xịn.

Để tăng thêm độ tin cậy, người bán còn quảng cáo các sản phẩm làm đẹp dạng viên nén là phát minh của chuyên gia mỹ phẩm Shiseido - thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu của Nhật. 

Tuy nhiên, sản phẩm được bán trên thị trường đều không có nhãn phụ. Người bán đều khẳng đinh hàng xách tay chính hãng. Theo một chủ cửa hàng kinh doanh online, mỹ phẩm dạng viên nén có nhiều xuất xứ, nhãn mác đều khi made in Thailand, Korea, Jappan...nhưng nhiều sản phẩm vẫn được người bán quảng cáo là công nghệ Nhật, Hàn để thu hút khách.

Tại một cửa hàng chuyên đồ xách tay trên phố Lý Nam Đế ( Hà Nội), viên nén mặt nạ được đóng gói đơn giản bằng túi bóng, phía ngoài được gắn mác bằng chữ nước ngoài. Tuy không khẳng định là hàng Trung Quốc nhưng chị Hà người bán  mỹ phẩm dạng nén cho biết sản phẩm được sản xuất bằng bằng công nghệ Nhật. 

"Đừng tin vào nhãn mác, hãy tin vào người bán. Mà bây giờ sản phẩm gì chả mang sang Trung Quốc gia công, không riêng gì mỹ phẩm các mặt hàng khác của Nhật nhưng vẫn được gia công ở Trung Quốc", chị này nói.

Theo tìm hiểu của PV, hiện mỹ phẩm dạng nén được rao bán trên mạng hầu hết được quảng cáo là hàng có xuất từ từ Hàn Quốc, Nhật, Thái Lan nhưng trên thực tế không có sản phẩm nào được nhập chính ngạch mà đa phần là hàng xách tay.

Cẩn thận hỏng da với mỹ phẩm dạng viên nén

Nên thận trọng với mỹ phẩm dạng viên nén không rõ nguồn gốc

Tiện nhưng có lợi?

Theo TS Huỳnh Khánh Duy - khoa Kỹ thuật hóa học, ĐH Bách khoa TP.HCM, viên nén mặt nạ chỉ là loại khăn giúp giữ nước trên da. Chúng được làm bằng vật liệu không dệt giống như khăn giấy ướt. Vải không dệt có cấu tạo từ các hạt nhựa tổng hợp. Chúng được kéo thành sợi và liên kết với nhau bằng dung môi hóa chất hay nhiệt cơ khí tạo thành những tấm vải nhẹ và xốp.

Thay vì tạo thành tấm vải thì dùng sức nóng ép gọn dưới dạng viên. Một số nhà sản xuất có thể thêm vào chất tẩy trắng, thường là hydrogen peroxide - thành phần chính của ôxy già dùng trong y tế.

"Đây là chất ôxy hóa và có tính ăn mòn khá mạnh, tẩy trắng da, có thể ăn mòn da và mô khi ở nồng độ lớn. Nếu các viên mặt nạ này được sản xuất từ các vật liệu không được xử lý sạch, nhiễm hóa chất như thuốc tẩy, chất tăng trắng thì các tạp chất này có thể gây kích ứng hoặc gây bệnh",  TS Duy cho biết.

Theo bác sỹ Lê Khả Ái - GĐ phòng khám Da liễu Hưng Nguyên, mỹ phẩm dạng viên nén là sản phẩm mới, thuận tiện cho người dùng vì được thiết kế nhỏ gọn. Tuy nhiên, các sản phẩm này đều là hàng xách tay, thông tin nhập khẩu trên bao bì sản phẩm không hề có. Trong khi đó, ngoài việc bán tràn lan trên mạng có phải của chính hãng hay không thì vẫn chưa được kiểm chứng. Do vậy, người tiêu dùng nên cân nhắc lựa chọn sản phẩm, tránh sử dụng hàng nhái, hàng giả gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

"Dù nguồn gốc ở đâu thì tính an toàn phải đặt lên hàng đầu, da là bộ phận nhạy cảm không thể dùng mỹ phẩm bừa bãi. Đối với mỹ phẩm khi không đảm bảo tiêu chuẩn, sử dụng hóa chất sẽ gây ảnh hưởng và làm tổn thương da trầm trọng, nhất là mỹ phẩm trôi nổi thì tốt nhất không nên dùng", BS Ái tư vấn.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang