Cẩn thận mang tật suốt đời vì tập gym sai cách

author 14:01 29/04/2017

(VietQ.vn) - Tập thể dục ngoài trời hay tập gym là một thói quen lành mạnh tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc tập thể dục quá sức hay không có kế hoạch cụ thể sẽ phản tác dụng thậm chí gây nên những hậu quả đáng tiếc không đáng có.

Đột quỵ trong phòng gym

Mong muốn có một thể lực tốt, thân hình đẹp, anh Mạnh (Mỹ Đình, Hà Nội) thường xuyên đến các phòng tập thể hình. Sau khoảng 2 giờ tập luyện với bộ môn gym anh lại tham gia đá bóng. Với tư tưởng tập nhiều, vận động nhiều sẽ tốt nhiều. Tuy nhiên, chỉ sau chưa đầy 2 tuần bắt đầu quá trình tập luyện thì anh Mạnh đã phải nhập viện do chấn thương cột sống. Việc tập luyện quá sức khiến anh giờ phải nằm yên trên giường bệnh.

Nằm cùng phòng bệnh với anh Mạnh là anh Trung cũng là một nạn nhân của việc tập thể dục sai cách. Cách đây vài ngày, Trung vận động sai cách dẫn đến một số va chạm khiến anh bị chấn thương vùng gối. Bác sĩ tại bệnh viện Bạch Mai đã tiến hành mổ để xử lý chấn thương cho Trung, đã 4 ngày trôi qua nhưng anh vẫn không thể đi lại.

Chấn thương là điều không tránh khỏi khi tập gym sai cách

Không được may mắn như anh Mạnh và Trung, cách đây không lâu, tại Thanh Hóa, một nam thanh niên đã tử vong ngay tại phòng tập gym. Nguyên nhân ban đầu được xác định nam thanh niên này bị đột quỵ.

Theo các bác sĩ tại bệnh viện Thể thao, tại đây thường xuyên tiếp nhận các ca chấn thương do vận động, trong đó có không ít người là vận động viên chuyên nghiệp. Ngoài những ca chấn thương nhẹ thì cũng có không ít ca chấn thương sọ não, vỡ xương mặt…

Những lưu ý khi tập thể dục

Tập thể dục không đúng cách sẽ phản tác dụng, có một số lưu ý mà bạn nên chú ý khi bắt đầu bước vào quá trình tập luyện:

Tập thể dục quá sớm hay quá muộn

Việc tập thể dục quá sớm khi nhiệt độ còn thấp, sương còn nhiều sẽ khiến bạn lạnh đột ngột, các mạch máu co lại. Bạn cũng không nên tập thể dục trước khi đi ngủ, vì việc tập thể dục khiến thân nhiệt tăng cao, nhịp sinh học bị xáo trộn, khó có được giấc ngủ ngon.

Tập thể dục khi bụng đói hay no

Tập thể dục khi bụng đói sẽ khiến bạn bị hoa mắt, chóng mặt, uể oải… làm cho bài thể dục không hiệu quả. Việc tập luyện sau khi ăn no làm cho nhịp sinh học bị thay đổi gây rối loạn, đầy hơi… thậm chí dẫn đến đau dạ dày. Vì vậy hãy ăn nhẹ trước khi tập hoặc sau khi ăn no 2 giờ để đảm bảo chất lượng buổi tập.

Tập luyện đúng cách mới có thể mang lại hiệu quả 

Không bổ sung nước khi tập luyện

Khi tập thể dục thể thao nhất là trong ngày hè, tuyến mồ hôi tuyết ra nhiều. Nhiều người có tâm lý ép cân, muốn giảm cân nhanh nên không bổ sung nước vì nghĩ sẽ thải được nhiều chất béo và nước qua đường mồ hôi. Tuy nhiên, đây là việc làm hoàn toàn sai lầm, cơ thể thiếu nước, thân nhiệt tăng cao hơn so với bình thường dễ dẫn tới nguy cơ chấn thương, chuột rút, say nắng, đau xương khớp…

Tắm nước lạnh sau khi tập

Một thói quen rất nhiều người tập thể dục mắc phải là tắm nước lạnh sau khi tập luyện để giải nhiệt cơ thể. Tuy nhiên, sau khi tập luyện, nhiệt độ cơ thể tăng, lỗ chân lông nở ra, tắm nước lạnh ngay sẽ làm cái lạnh ngấm vào người gây ra phản ứng sốc cơ thể dẫn đến nguy cơ gây cảm, đau đầu, chóng mặt. Đặc biệt đối với những người mắc bệnh tim, huyết áp… thì nguy cơ đột quỵ là rất cao.

Tập luyện quá 60 phút mỗi ngày

Mỗi người nên lựa chọn môn thể thao phù hợp với sở thích, sức khỏe của mình để đạt kết quả cao. Nếu bạn thể dục quá sức hoặc sai cách sẽ dẫn tới những biến chứng nguy hiểm, nhẹ thì chấn thương khớp gối nặng có thể bị bệnh mãn tính như viêm khớp gối, đau thần kinh tọa, thoái hóa khớp, thậm chí là nứt xương, gãy xương…

Chỉ nên hoạt động tối da 60 phút mỗi ngày, quá trình tập luyện đều đặn, không thay quá nhiều động tác sẽ giúp bài tập của bạn đạt hiệu quả tốt nhất.

Nguy cơ ung thư vì tập gym quá sức(VietQ.vn) - Tập gym để có cơ thể săn chắc khỏe mạnh là việc tốt nhưng nếu tập luyện quá sức sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thậm chí là gây ung thư.

Việt Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang