Cẩn thận nguy hiểm khi cho trẻ chơi bóng bay khí

author 07:32 12/11/2013

(VietQ.vn) - Bóng bay khí với màu sắc bắt mắt và hình dáng ngộ nghĩnh khiến cho những đứa trẻ vô cùng thích thú . Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia hóa học thì hầu hết các loại bóng bay đều rất độc với trẻ nhỏ….

Rẻ và đẹp

Bóng bay khí là món đồ chơi rẻ tiền và vô cùng hấp dẫn đối với trẻ nhỏ. Không khó để tìm mua món đồ chơi này ở bất kì một địa điểm công công nào: Công viên, cổng trường học hay những khu vui chơi giải trí,… 

Với đủ màu sắc và hình dáng ngộ nghĩnh, những quả bóng bay khí khiến cho những đứa trẻ vô cùng thích thú.

Theo một người bán mặt hàng này tại công viên Ngọc Lâm (Long Biên, HN), mỗi ngày trung bình anh báo được khoảng 50 quả bóng bay khí.

“Vì loại đồ chơi này tương đối rẻ tiền, lại nhiều hình thủ lí thú nên rất nhiều em nhỏ thích, hầu như bậc cha mẹ nào đưa con đến đây vui chơi cũng mua 1-2 quả về cho con chơi”, anh này cho biết.

Bóng bay khí nhiều hình thù ngộ nghĩnh rất được các em nhỏ ưa thích

Tuy nhiên, ẩn sau nó là một hiểm họa khôn lường ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ, mà không phải bậc cha mẹ nào cũng biết. Vì vậy nhiều bậc cha mẹ vẫn vô tư mua để “chiều con”.

Chị Thảo (Cầu Giấy, HN) chia sẻ: “Một quả bóng chỉ trên dưới 10 nghìn, màu sắc lại đẹp, khi con đòi thì mình cũng chỉ tặc lưỡi, nay nó dùng, mai nó vứt nên mua”.

“Sát thủ” với sức khỏe của trẻ

Nhìn loại đồ chơi nhiều màu sắc, bắt mắt, và dường như vô hại này nhưng bên trong nó có chứa những chất độc hại nguy hiểm vì thế, bóng bay thuộc top đứng đầu danh sách “sát thủ” với sức khỏe của trẻ.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học – Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết: “Dung dịch màu dùng để tạo màu sắc cho những quả bóng bay không phải màu thực phẩm. Màu dùng ở đây là màu dành cho ngành công nghiệp như: ngành in, ngành nhuộm. Chất màu này phần lớn là các hợp chất mạch vòng nên rất độc. Trẻ nhỏ khi ngậm, mút, tiếp xúc trực tiếp với bột màu rất độc này”.

Trong quá trình sản xuất bóng bay, nhà sản xuất buộc phải sử dụng thêm một số chất phụ gia bao gồm các hóa chất như chất lưu hóa, chất xúc tác, chất dẻo hóa, chất chống ôxy hóa, các chất tạo màu công nghiệp…

Do đó, hầu hết các loại bóng bay trên thị trường hiện nay đều rất độc khi cho trẻ nhỏ thổi, ngậm, mút hay cầm tay. Nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển về thể chất và tinh thần chưa hoàn chỉnh của trẻ. Nguy hiểm nhất là những chất này còn có thể gây ung thư.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, chất nhuộm màu của những quả bóng này rất dễ gây bệnh cho trẻ

Mặt khác, vì chuộng giá rẻ, hầu hết người bán bong bong khí đều chọn khí bơm là hydro (giá không đến 100.000 đ/m3) thay cho loại khí trơ an toàn giá cao hơn là helium (giá từ 250.000đ - 300.000 đ/m3). Hydro chỉ cần một tia lửa nhỏ là cháy nổ ngay, không những thế mà còn ở một áp suất nào đó hydro chỉ cần gặp oxy thôi cũng đã gây ra cháy nổ, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của bé.

“Hydro là nguyên tố nhẹ nhất và tồn tại ở thể khí. Hydro là một chất khí dễ bốc cháy, nó cháy khi mật độ chỉ còn 4%. Nó có phản ứng cực mạnh với Clo và Flo, tạo thành các axit hydrohalic, có thể gây tổn thương cho phổi và các bộ phận khác của cơ thể. Khi trộn với Ôxy, Hydro nổ khi bắt lửa, hoặc Hydro nổ khi có dòng điện đi qua, tốc độ cháy của Hydro là 3.500m/s, nhiệt độ 3.1000 C. Vì vậy các bậc phụ huynh cũnkhông nên tùy tiện mua cho trẻ các loại bong bóng bay mà không biết khí bơm có đảm bảo an toàn cho trẻ hay không”, một chuyên gia khuyến cáo.

Ngọc Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang