Cận thận “chiêu” giảm giá ảo

author 10:25 16/11/2013

Trước sức mua giảm, các nhà sản xuất và nhà phân phối hàng điện máy đang ồ ạt đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giả nhằm kích cầu, đặc biệt là dịp cuối năm. Tuy nhiên, điều khiến người tiêu dùng hoài nghi là liệu những chương trình giảm giá khuyến mãi này có thực sự như quảng cáo.

Nhiều mặt hàng khuyến mại, giảm giá đang được các siêu thị, trung tâm điện máy áp dụng, kích thích mua sắm của người dân

Hút khách bằng giảm giá ảo

Mới đây, anh Nguyễn Ngọc T đã đến Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.Hồ Chí Minh khiếu nại về việc mình đã mua một chiếc ti vi LG 32 inch Full HD gần 6 triệu đồng, được giảm giá khoảng 1 triệu đồng tại một trung tâm điện máy, nhưng lại được nhận chiếc ti vi loại thường. Sau khi thắc mắc, trung tâm này đã đồng ý đổi nhưng với điều kiện anh phải trả thêm chi phí. Điều này, khiến anh T rất thất vọng và mất niềm tin vào kiểu giảm giá “ảo” mà nhiều siêu thị, điện máy đang áp dụng. 

Tương tự, chị Đỗ Thu Hiền, ở phường Ngọc Lâm, quận Long Biên cho hay, sau khi biết thông tin một Trung tâm điện máy ở quận Hoàn Kiếm đồng loạt giảm giá nhiều mặt hàng, chị Hiền đã đến xem để mua một chiếc máy giặt lồng ngang. Đây là một trong các mặt hàng điện tử nằm trong diện giảm giá. Tại đây, nhân viên bán hàng cho biết, giá của chiếc máy giặt này là 9 triệu đồng, giảm gần 2 triệu đồng so với mức giá niêm yết ban đầu. Tuy nhiên, khi tham khảo giá của chiếc máy giặt này với một số siêu thị điện máy khác, chị Hiền mới biết mức giá này vẫn còn khá cao. Thậm chí tại trang web của một siêu thị điện tử, điện máy có uy tín thì giá công bố của chiếc máy giặt này chỉ xấp xỉ 8 triệu đồng. Chị Hiền than phiền: “Với kiểu giảm giá khó hiểu và có sự chênh lệch lớn về giá giữa các siêu thị và trung tâm điện máy như vậy, người tiêu dùng sẽ khó mà biết đây có thực sự là giảm giá hay chỉ là “chiêu” tăng giá bán rồi giảm giá để đánh lừa khách hàng”.

Không chỉ giảm giá “ảo”, đa số các mặt hàng mà một số trung tâm điện máy đưa vào danh mục những mặt hàng khuyến mãi, giảm giá là những mẫu mã có kiểu dáng cũ, không còn được ưa chuộng. Theo khảo sát, thời điểm cuối năm các siêu thị, trung tâm điện máy thường đưa ra các chương trình trình khuyến mãi hấp dẫn để kích cầu mua sắm của khách hàng. Ngoài giảm giá đồng loạt nhiều mặt hàng từ 30-50%, một số siêu thị điện máy còn tặng quà, thậm chí với hóa đơn mua sắm trị giá 1 triệu đồng trở lên, khách hàng sẽ nhận được cơ hội tham gia quay số trúng thưởng với nhiều phần quà hấp dẫn, có giá trị. 

Điều đáng nói, mặc dù một số trung tâm điện máy tung ra chương trình khuyến mãi “khủng”, nhưng việc mua được sản phẩm có giá bán như quảng cáo không phải đơn giản. Kể lại trường hợp của mình, anh Trần Xuân Tư, ở phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm vẫn còn ấm ức. Anh Tư phân trần, cách đây 1 tuần, xem quảng cáo thấy một trung tâm điện máy có bán tủ lạnh giảm giá gần 1 triệu đồng/cái. Ngay hôm sau, anh đã đến trung tâm hỏi mua nhưng nhân viên cho biết đã hết hàng và tư vấn cho anh nên chọn mua thương hiệu khác với giá cao gấp đôi. Khi anh Tư thắc mắc, tại sao chương trình giảm giá mới thực hiện mà đã hết hàng thì nhân viên này giải thích do số lượng có hạn nên không đủ đáp ứng nhu cầu của khách. “Có thể họ chỉ quảng cáo giảm giá, khuyến mãi để thu hút khách đến mua sắm các sản phẩm khác chứ làm gì có chuyện hết hàng nhanh như thế” - anh Tư than phiền.

Người tiêu dùng chới với

Lý giải về thực tế mức giá khuyến mãi có sự chênh lệch đáng kể giữa các trung tâm điện máy, ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc một Trung tâm điện máy ở phố Huế, quận Hai Bà Trưng thừa nhận, giá bán lẻ giữa các trung tâm có sự chênh lệch, tuỳ thuộc chất lượng của sản phẩm mà mỗi siêu thị, trung tâm điện máy áp dụng. Nếu sản phẩm đó thuộc mẫu mã cũ, hay là sản phẩm trưng bày thì các cửa hàng sẽ cho giá giảm sâu hơn so với các sản phẩm mới. Tuy nhiên, nếu giá bán sau khi đã giảm giá vẫn bằng hoặc cao hơn những nơi khác thì rõ ràng yếu tố giảm giá thật sự chưa được thể hiện trung thực.

Trong bối cảnh người dân thắt chặt chi tiêu, thị trường điện máy đang có dấu hiệu chững lại, việc các doanh nghiệp nỗ lực kích cầu, tung ra các chương trình khuyến mãi nhằm thúc đẩy sức mua của người tiêu dùng là điều cần thiết. Tuy nhiên, lợi dụng niềm tin của người tiêu dùng để trục lợi, gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển thị trường điện máy là không công bằng cho các doanh nghiệp kinh doanh có uy tín. 

Bà Nguyễn Thuỳ Anh, làm việc trong lĩnh vực phân tích thị trường tiêu dùng nhận xét, mặc dù, theo quy định của các hãng, đơn vị kinh doanh không được quảng cáo sản phẩm với giá thấp hơn giá niêm yết của hãng song nhiều doanh nghiệp vẫn vi phạm.  Bên cạnh đó, việc bán hàng không trung thực, quảng cáo khuyến mãi, giảm giá để lôi kéo khách hàng đến mua hàng đã ảnh hưởng đến lòng tin của người tiêu dùng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều siêu thị điện máy lớn đưa ra các chương trình giảm giá thật, với mức giá ưu đãi.

Theo đó, nhiều sản phẩm mới tung ra thị trường vẫn giảm giá mạnh và kèm theo nhiều ưu đãi nhằm thúc đẩy sức mua. Đây là những hàng hóa mới, đáp ứng đầy đủ yêu cầu kỹ thuật, chất lượng hàng hóa. Đối với hàng trưng bày, hàng trầy xước... các siêu thị điện máy thường kết hợp với các hãng điện tử để đưa ra mức giảm giá tốt nhất nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu chất lượng và cam kết bảo hành đầy đủ. Do đó, khách hàng cần đến những siêu thị điện máy uy tín để được mua hàng khuyến mãi và được cam kết, bảo hành về giá cũng như chất lượng sản phẩm.

Theo ANTĐ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang