Cẩn thận với ghẹ biển giá rẻ 'giật mình' tại TP. HCM

author 09:08 22/06/2016

(VietQ.vn) - Các bà nội trợ hết sức cẩn thận với những con ghẹ biển to giá "siêu rẻ" được chất đầy trên các xe đẩy bán đầy đường.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Hơn một tuần nay dọc các tuyến đường ở TP HCM như Quốc lộ 13, Điện Biên Phủ (Bình Thạnh), Xa Lộ Hà Nội (quận 2)…, ghẹ biển to giá "siêu rẻ" được chất đầy trên các xe đẩy bán đầy đường. Đa phần sản phẩm được bán trên các xe đẩy là ghẹ 3 chấm (hay còn gọi là ghẹ mặt trăng).

Tại Quốc lộ 13 (Bình Thạnh), chỉ một đoạn dường ngắn gần bến xe miền Đông có tới 2 -3 xe chở cả tạ ghẹ ướp đá được rao bán với giá 40.000 đồng nửa kg (loại 5-7 con một kg). Anh Hưng, chủ xe bán ghẹ cho biết, hàng chủ yếu lấy ở Vũng Tàu. Ghẹ dù đã chết nhưng được ướp đá để giữ độ tươi. Nếu không tin tưởng, khách có thể mua về ăn thử.

“Mọi năm, rất hiếm khi có loại ghẹ to mà giá rẻ như vậy. Thông thường các năm trước chúng tôi chỉ được lấy ghẹ loại 2, 3 để bán nhưng năm nay tại Vũng Tàu lượng hàng nhiều, sức mua yếu nên các tiểu thương thu gom mang lên Sài Gòn. Vì vào mùa, lượng ghẹ dồi dào nên mới có mức giá hấp dẫn như thế này”, anh Hưng giải thích.

Trong khi ghẹ to, giá rẻ được các tiểu thương bán đầy đường thì tại các chợ và cửa hàng, ghẹ sống loại nhỏ 8-10 con một kg có giá 140.000 đồng, loại lớn 5-7 con một kg là 200.000-250.000 đồng. Riêng tại một số vựa hải sản lớn, ghẹ xanh loại 3-4 con một kg có giá 370.000-420.000 đồng một kg.

Ghẹ 3 chấm được ướp đá chở trên các xe đẩy bán ở đường phố Sài Gòn

 Ghẹ biển được ướp đá chở trên các xe đẩy bán ở đường phố Sài Gòn. Ảnh: Gia đình và Xã hội

Chị Hoa, tiểu thương chuyên bán ghẹ sống tại chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình) cho biết, thông thường chị chỉ bán cho khách ghẹ còn sống, riêng ghẹ gần chết là chị đem vào chế biến lấy thịt bán cho khách hàng làm nem hoặc chế biến các món ăn từ ghẹ.

“Ghẹ chết chất dinh dưỡng sẽ giảm bớt, nếu mua loại chết từ lâu thì thịt sẽ bở và độ ngọt sẽ không còn. Đặc biệt, ghẹ có rất nhiều loại, như ghẹ đỏ, ghẹ ba chấm, ghẹ xanh, trong đó ghẹ xanh ăn ngon, ngọt, nhiều thịt và bổ dưỡng nhất. Còn ghẹ 3 chấm là loại ăn ít ngon nhất, thịt không chắc bằng ghẹ xanh và độ béo không bằng ghẹ đỏ”, chị Hoa chia sẻ.

“Mùa này ghẹ Vũng Tàu khá nhiều, nhưng vì vùng này ghẹ nhanh chết nên các vựa lớn rất hạn chế mua, mà chủ yếu lấy ở Phú Quốc hoặc Phan Thiết. Do vậy, nhiều tiểu thương nhỏ lẻ thấy giá rẻ đã gom hàng mang lên thành phố bán. Thông thường ghẹ chết giảm tới 50% chất lượng so với ghẹ sống, thịt lại óp nên khách hàng cần lựa chọn kỹ khi mua sản phẩm này”, đại diện vựa hải sản trên cho biết.

Một trong những kinh nghiệm chọn ghẹ ngon nhất chính là dựa vào khoảng thời gian trong tháng. Theo kinh nghiệm của những người nuôi hải sản, nên chọn ghẹ theo mùa nước, tức là đầu tháng hoặc cuối tháng âm lịch. Đây chính là thời điểm ghẹ béo và có nhiều thịt nhất. Không nên mua ghẹ vào giữa tháng bởi lúc này ghẹ đang lột vỏ, thịt ghẹ sẽ bị nhạt và bị óp (thịt ít, mềm, và nhão), khi ăn sẽ có có vị đậm đặc trưng.

Cách chọn ghẹ ngon, thịt nhiều và chắc nhất đó là nên chọn ghẹ tươi sống. Muốn biết ghẹ có tươi sống hay không, bạn cầm ghẹ lên rồi bấm nhẹ vào ức ghẹ (phía trên phần yếm một chút), không bấm vào yếm ghẹ. Nếu thấy không bị lún nghĩa là ghẹ tươi sống, thịt chắc và nhiều. Trong khi chọn mua ghẹ, bạn nên chọn những con có yếm khít với thân vì đó là những con ghẹ mới trưởng thành, chưa sinh sản nhiều nên thịt bao giờ cũng chắc hơn.

Tuyệt đối không nên mua ghẹ ngất, ướp lạnh vì các loại ghẹ này đã bị hao đi rất nhiều thịt trong quá tình ướp, thịt ghẹ sẽ không được ngon và chắc đâu. Tốt nhất nên chọn mua ghẹ còn tươi, được thả trong bể hoặc chậu và cho thở oxi sẽ đảm bảo hơn về chất lượng thịt.

Bên cạnh cách chọn ghẹ ngon, cũng nên chú ý đến cách sơ chế ghẹ ngay khi còn tươi sống thì thịt sẽ ngọt và ngon nhất. Kinh nghiệm sơ chế ghẹ như sau:

Giữ nguyên dây buộc ghẹ trong quá trình sơ chế bởi ghẹ khi còn sống còn rất khỏe, nếu bỏ dây buộc có thể bạn sẽ bị ghẹ cắp chặt vào tay.

Lật mặt dưới của ghẹ lên, dùng vật nhọn (kéo, dao nhọn...) đâm mạnh vào chỗ hõm của ghẹ đến khi không thấy ghẹ cử động được nữa thì bạn tháo dây buộc ra rồi rửa sạch ghẹ. Mẹo này sẽ giúp giữ nguyên được cả con mà không gây gẫy càng.

Gần 6 tấn chân gà 'lên thớt' vì không rõ nguồn gốc (VietQ.vn) - Gần 6 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ đã bị các cơ quan bắt giữ và tiêu hủy chỉ trong một tuần.

Thu Thảo (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang