Cẩn thận với sốc nhiệt ngày hè

author 13:34 01/05/2017

(VietQ.vn) - Sốc nhiệt, say nắng là hiện tượng thường gặp nhưng nếu không biết cách xử lý sẽ dẫn đến những hậu quả không mong muốn như rối loạn ý thức, buồn nôn, co giật, mê sảng thậm chí là hôn mê.

Hiện tượng nóng lên của Trái đất khiến nhiệt độ trung bình ngày càng tăng. Theo dự báo của Trung tâm khí tượng Hà Nội, trong 3 tháng tới nhiệt độ trên phạm vi toàn quốc cao hơn mức trung bình nhiệt độ năm 2016 từ 0,5 – 1 độ C.

 Tháng 4,5,6 là khoảng thời gian có nền nhiệt độ cao nhất năm

Sốc nhiệt là gì?

Sốc nhiệt là trạng thái tổn thương do nhiệt, đặc trưng là sự thay đổi nhiệt độ đột ngột từ nóng sang lạnh hoặc ngược lại. Sốc nhiệt thường xảy ra ở người già hoặc trẻ nhỏ khi sống trong môi trường khép kín với điều hòa quá lâu.

Sốc nhiệt hay say nắng có thể dẫn đến nhiều hậu quả khác nhau, nhẹ thì tê chân tay, chuột rút, nặng thì đau đầu, chóng mặt, thậm chí hôn mê. Nếu không được cấp cứu kịp thời có thể gây cảnh hưởng đến các cơ quan như não, tim, thận và cơ.

 Sốc nhiệt có thể dẫn đến nhiều hậu quả không mong muốn nếu không xử lý kịp thời

Dấu hiện nhận biết và cách phòng tránh

Trong thời tiết oi bức những ngày hè, hiện tượng sốc nhiệt, say nắng rất dễ xảy ra, dưới đây là một số biện pháp giúp nhận biết và xử lý kịp thời tránh hậu quả về sau.

Nhiệt độ cơ thể tăng đột ngột

Nếu bạn thấy cơ thể dột ngột nóng lên mà không toát mồ hôi thì rất co thể bạn đã bị say nắng. Lúc này bạn cần tìm bóng râm hoặc về nhà nghỉ ngơ và bổ sung nước ngay lập tức.

 Cần nghỉ ngơi, bổ sung nước khi thấy nhiệt độ cơ thể tăng đột ngột

Buồn nôn

Rất nhiều trường hợp khi bị sốc nhiệt bệnh nhân có hiện tượng nôn ói do rối loạn tiêu hóa. Lúc này cần bổ sung nước và đưa bệnh nhân đến bệnh viện ngay lập tức.

Da khô, đỏ

Việc di chuyển trong điều kiện nắng gắt từ phòng máy lạnh ra bên ngoài rất dễ khiến cơ thể bị mất nước đột ngột. Nếu không bổ sung nước kịp thời da dễ bị nóng và đỏ lên nhanh chóng. Đối với những người có làn da nhạy cảm thì càng dễ xảy ra hiện tượng này. Vì vậy khi đi ra ngoài trời trong điều kiện nắng nóng cần có biện pháp chống nắng phù hợp như dùng áo chống nắng che kín chân tay, cổ và phần mặt.

Đau đầu, chóng mặt

Nhiệt độ cao thường kéo theo các hiện tượng đau đầu, chóng mặt gây ảnh hưởng đến sức khỏe và năng suất làm việc. Vì cậy cần bố sung 2 lít nước/ ngày đồng thời có không gian làm việc thoáng mát, tránh ngồi quá lâu trong phòng điều hòa.

Triệu chứng say nắng, sốc nhiệt là mặt đỏ và có cảm giác choáng váng

Đồng tử thu nhỏ

Nếu muốn biết ai đó có bị sốc nhiệt hay không hãy kiểm tra đồng tử của họ. Đối với người bị sốc nhiệt, cơ thể thiếu nước sẽ khiến đồng tử bị thu nhỏ lại. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn mắt có thể bị đau nhức liên tục.

Bất tỉnh

Tuy bất tỉnh có thể là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau nhưng nếu bệnh nhân làm việc quá lâu dưới thời tiết nắng nóng thì rất có thể bị bất tỉnh là do sốc nhiệt.

Chườm đá lên cổ, nách, bẹn để giảm sức nóng

Trong trường hợp này cần đưa ngay bệnh nhân vào bóng râm, chườm đa lạnh vào những vùng có nhiều mạch máu như cổ, bẹn và nách góp phần làm giảm sức nóng. Sau đó, nhanh chóng đưa bệnh nhân tới bệnh viện để được điều trị kịp thời.

Sai lầm khi uống nước cam khiến bạn rước bệnh vào người(VietQ.vn) - Các chuyên gia đã cảnh báo rằng uống nước cam phải đúng thời điểm thì mới có thể đem lại hiệu quả cho sức khỏe.

Việt Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang