Cần thêm chính sách hỗ trợ ngành dệt may vượt khó do Covid-19

author 10:27 28/06/2021

(VietQ.vn) - Đại diện nhiều doanh nghiệp dệt may cho biết, để hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó, rất mong Chính phủ có các chính sách hỗ trợ như giãn thuế VAT, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp,... Đặc biệt, cần có các gói hỗ trợ phù hợp cho đặc thù ngành nghề, doanh nghiệp có số lượng lao động lớn trực tiếp thiệt hại vì ảnh hưởng của dịch bệnh do hợp đồng đã ký bị lùi, giãn và hủy đơn hàng.

Ngành dệt may rất mong Chính phủ có các chính sách hỗ trợ như giãn thuế VAT, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp,... trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Ảnh minh họa.

Dệt may là một trong những ngành sử dụng nhiều lao động nhất cả nước nên chỉ cần một ca mắc bệnh có thể khiến doanh nghiệp bị đóng cửa, dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, các doanh nghiệp dệt may đã chủ động triển khai các giải pháp nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh như: nâng báo động lên mức cao nhất bằng việc người lao động và khách đến làm việc đi qua buồng khử khuẩn, đeo khẩu trang và đo thân nhiệt hằng ngày; rửa tay thường xuyên, khử trùng nhà xưởng, thực hiện đầy đủ 5K theo quy định,...

Đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) khẳng định, đây là thời điểm quan trọng của các doanh nghiệp khi bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành các đơn hàng cuối năm. Chính vì vậy, nếu dịch bệnh không được khống chế, kiểm soát sẽ gây ảnh hưởng bất lợi tới công ăn việc làm của gần ba triệu người lao động cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, tương ứng với đó sẽ khó hoàn thành mục tiêu xuất khẩu đạt 39 tỷ USD ngành đề ra.

Hiện, dịch đã xâm nhập vào các khu công nghiệp, diễn ra trên nhiều tỉnh, thành phố sẽ là mối nguy lớn đối với các doanh nghiệp dệt may. Chỉ cần một trường hợp bị bệnh dẫn tới nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất, doanh nghiệp không giao được hàng kịp tiến độ; bị phạt, hủy hợp đồng, gây thiệt hại cho khách hàng và doanh nghiệp, bị mất tiền gia công, người lao động gặp khó khăn khi phải nghỉ việc.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) Lê Tiến Trường cũng cho biết, đại dịch Covid-19 đang khiến doanh nghiệp gặp khó và kinh doanh kém hiệu quả. Do đó, để hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó, rất mong Chính phủ có các chính sách hỗ trợ như giãn thuế VAT, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp,... Đặc biệt, cần có các gói hỗ trợ phù hợp cho đặc thù ngành nghề, doanh nghiệp có số lượng lao động lớn trực tiếp thiệt hại vì ảnh hưởng của dịch bệnh do hợp đồng đã ký bị lùi, giãn và hủy đơn hàng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp dệt may với đặc thù là sử dụng nhiều lao động, đứng trước nguy cơ nhiễm bệnh cao nên rất mong muốn Chính phủ hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp dệt may sớm tiếp cận và được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 để bảo vệ sức khỏe người lao động và đẩy mạnh sản xuất. 

Quan ngại đối với Quy định về an toàn sản phẩm dệt may dành cho trẻ sơ sinh của Hàn Quốc(VietQ.vn) - Trong biên bản họp của Ủy ban TBT/WTO, Quy định về An toàn đối với Sản phẩm Dệt may dành cho Trẻ sơ sinh của Hàn Quốc (mã thông báo G/TBT/N/KOR/678) đã vấp phải quan ngại từ các nước Thành viên WTO.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang