Can thiệp điểm thi ở Hà Giang: Đừng 'đánh cắp' giấc mơ của em!

author 11:46 18/07/2018

(VietQ.vn) - Nhiều người hẳn đã ngã ngửa trước sự việc hàng trăm học sinh ở Hà Giang được điều chỉnh điểm số, từ 1 điểm lên đến gần 10 điểm/1 bài thi.

Em tôi, những ngày nắng nóng đỉnh điểm của năm 2017, ngày nào em cũng ngồi bên chiếc bàn ọp ẹp trong căn nhà cấp 4, cố gắng thu nốt chút kiến thức, để mong đậu được vào ngôi trường đại học mà em ao ước.

Cháu tôi, cùng hàng nghìn bạn trẻ khác, mướt mồ hôi chen chân trong những lớp học thêm đông người giá rẻ, mang trong mình quyết tâm vì một tương lai tươi sáng hơn.

Ở đâu đó trên khắp các vùng quê nghèo của đất nước, vô vàn học trò hiếu học đã và đang gồng mình để thực hiện giấc mơ vào giảng đường đại học.

Giống như tôi và bạn bè tôi 10 năm trước, đứa nào cũng luôn dặn mình phải thật cố gắng, học thật nhiều, thức khuya dậy sớm, ăn vội cái bánh mì, lao đến các lớp học thêm mà cánh tay đứa này va cộp vào cánh tay đứa kia, còn mồ hôi thì nhễ nhại, thấm ướt chiếc áo học trò.

Chỉ thiếu 0,5 điểm thôi là giấc mơ tan như bong bóng xà phòng. Thế nên, với rất nhiều em, không còn cách nào khác là phải học thật chăm chỉ! 

 Xin hãy trả lại niềm tin cho chúng em! (Ảnh minh họa).

Kỳ thi Đại học trôi qua!

Em tôi, cháu tôi của năm 2018 vừa chạy bàn kiếm thêm, vừa ôn thi lại đại học. Ước mơ của chúng là trở thành giáo viên, luật sư để bảo vệ lẽ phải.

Còn bạn tôi, đứa giờ chỉ là một anh thợ hồ, lay lắt kiếm vài ba trăm đồng bạc trên những ngôi nhà cao tầng giữa trưa nắng 40 độ C.

Có đứa từng tràn đầy ước vọng, giờ ngậm ngùi làm một lão nông sáng chiều đi cày bừa, gặt thóc, tát cá thả ao, nhọc nhằn nuôi đàn con nheo nhóc.

Chỉ vì một vài điểm số mà con đường bỗng rẽ ngang lối khác, không thể nào buồn hơn!

Chắc hẳn thế hệ học sinh của chúng ta ngày nay cũng thế. Cũng vô tư vác sách bút đi ôn, rồi đi thi mà không nghĩ quá nhiều về những điều gì. Cho đến khi…

Chúng ngã ngửa khi nhìn thấy người lớn làm một việc khiến niềm tin như sụp đổ. Chúng nghi ngờ liệu những năm tháng đèn sách của mình còn có giá trị hay không?

Đó là khi hàng trăm học sinh ở Hà Giang được điều chỉnh điểm số, từ 1 điểm lên đến gần 10 điểm/1 bài thi.

Nếu không được phát hiện, thì tháng 9 tới đây, những bạn học sinh đó sẽ đường hoàng bước chân vào giảng đường đại học, mà không tốn một giọt mồ hôi, một chút công sức. Lẽ dĩ nhiên, nó cũng sẽ lấy đi cơ hội của người khác, vì chỉ tiêu chỉ là một con số giới hạn.

Điều đáng buồn hơn nữa là xuất hiện thêm những nghi vấn tương tự ở các địa phương khác, như Sơn La, Lạng Sơn… Và liệu còn ở đâu nữa khi rõ ràng có những lỗ hổng lớn để “các con sâu” tha hồ làm “rầu nồi canh”.

Người dân Việt Nam, nhất là thế hệ học sinh tương lai, cần một cuộc điều tra đến cùng để tìm ra sự thật.

Vụ nâng điểm thi ở Hà Giang: Cần thanh tra các địa phương khác!Việc nâng điểm 330 bài thi THPT Quốc gia của tỉnh Hà Giang, trong đó có những bài nâng "từ 1 nhảy lên 8,75" được Bộ GD-ĐT công bố đã gây choáng váng cho tất cả mọi người. Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, để công bằng, cần thanh tra các địa phương khác.

Việc xử lý nghiêm minh, đúng người đúng tội không chỉ lấy lại sự công bằng cho gần 1 triệu thí sinh trên cả nước tham gia kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, mà còn cứu vãn sự tha hóa của một bộ phận những con người mang trên mình cái danh làm giáo dục.

Và quan trọng hơn, là cứu lấy niềm tin của những đứa trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước!

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang