Cần thống kê lại có bao nhiêu vụ đánh nhau trong dịp Tết

author 06:45 03/03/2015

(VietQ.vn) - Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, số liệu thống kê có trên 6.000 vụ đánh nhau nhưng con số mà lực lượng Công an thống kê được thấp hơn rất nhiều.

Thông báo vắn tắt về nội dung phiên họp thường kỳ tháng 2 của Chính phủ diễn ra ngày 2/3 với các phóng viên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết tại phiên họp, các thành viên Chính phủ nhất trí đánh giá: Nhìn chung, tình hình kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2015 ổn định, khởi sắc nhiều mặt, tiếp tục chuyển biến và đạt kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ. Ảnh Viết Cường

Theo kết luận của Thủ tướng, trước hết các bộ, ban, ngành, các cấp đã quán triệt, triển khai các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ một cách nghiêm túc. Mỗi cấp, mỗi ngành đều có kế hoạch thực hiện hành động, góp phần đem lại những kết quả đáng mừng, được nhiều chuyên gia đánh giá là nhiều năm rồi mới có được.

Cụ thể, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, CPI tiếp tục giảm nhưng các ngành chức năng đều nhận định không hề có tín hiệu giảm phát. Thứ hai, kinh tế vẫn tăng trưởng mặc dù giá dầu giảm, trong đó sản xuất công nghiệp tháng 2/2015 tăng 7% so với cùng kỳ, tức là sự phục hồi của nền kinh tế tương đối đồng đều. Cân đối XNK, thu chi ngân sách vẫn bảo đảm, dù giá dầu giảm nhưng tăng trưởng kinh tế đã bù lại.

Sau Tết, Thường trực Chính phủ đã nghe báo cáo và đánh giá là chúng ta có một cái Tết đầm ấm, vui tươi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm, cơ bản đạt mục tiêu, có một số nét tốt hơn những năm trước. Tình trạng tai nạn giao thông, tính chung 2 tháng thì giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương), nhưng số người chết trong 9 ngày Tết lại tăng.

"Chỉ đạo của Chính phủ, của Thủ tướng, của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia là quyết liệt để tiếp tục kéo giảm các chỉ tiêu, các tỉnh đều phải kéo giảm số vụ, số người chết, số người bị thương. Trong vấn đề tai nạn giao thông, địa bàn đáng chú ý nhất là nông thôn, nguyên nhân đáng chú ý nhất là do rượu. Thủ tướng đề nghị tập trung nhiều hơn nữa phê phán những hành vi, hành động không tốt để xảy ra tai nạn", Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Nữ sinh đánh nhau

Theo số liệu mà Công an thống kê thì số vụ đánh nhau trong dịp Tết không nhiều như các báo đã đưa. Ảnh minh họa 

Vấn đề đánh nhau trong dịp Tết, Bộ trưởng Nên cho hay, lần đầu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ, các ngành chức năng đã thống kê có trên 6.000 vụ, nhưng con số mà lực lượng Công an thống kê được thấp hơn rất nhiều. Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Bộ Y tế và các địa phương thống kê lại, cung cấp con số chính thức cho báo chí.

"Tình trạng văn hóa lễ hội, dù trước Tết, Thủ tướng đã có Công điện nhắc, Ban Bí thư có Chỉ thị, nhưng hiện nay, bên cạnh những lễ hội duy trì được truyền thống văn hóa tốt đẹp thì còn những hành vi phản cảm. Thủ tướng đã giao Bộ VHTT&DL phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức những cuộc tọa đàm, xác định những giá trị văn hóa đích thực cần lưu truyền, phát huy, còn cái gì không còn phù hợp, không còn cần thiết thì nên xem lại.

"Thủ tướng cũng đề nghị báo chí nên đi sâu, nhìn nhận, phát huy nhân rộng cái tốt, còn cái không đẹp, phản cảm thì lên án. Tuy nhiên, phải nhìn nhiều góc độ, phản ánh hết sức thận trọng cái lạc hậu, mê tín, mang tính chất tiêu cực", Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang