Cần tiêu chuẩn cho thuốc lá thế hệ mới đảm bảo chất lượng và an toàn

author 11:51 25/08/2019

(VietQ.vn) - Hiện Việt Nam có 67 tiêu chuẩn quốc gia về thuốc lá và sản phẩm thuốc lá, tuy nhiên với sự “bùng nổ” của thuốc lá thế hệ mới đang ngày càng được sử dụng nhiều ở Việt Nam, cần thiết phải có tiêu chuẩn quản lý về sản phẩm này.

Xu hướng sử dụng thuốc lá thế hệ mới tăng cao

Tại Hội thảo "Các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới – tiêu chuẩn chất lượng hướng tới an toàn sức khỏe cộng đồng” được Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức mới đây, ông Phùng Mạnh Trường – Phó Viện trưởng cho biết, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự đoán trên thế giới sẽ có hơn 1 tỷ người hút thuốc trong tương lai. Mặc dù tỉ lệ hút thuốc đang giảm tại nhiều nước nhưng ước tính đến năm 2025 vẫn có khoảng 17 triệu người hút thuốc tại Việt Nam.

Ông Phùng Mạnh Trường - Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam phát biểu tại hội thảo. 

Những người này tiếp tục lựa chọn hút thuốc dù hiểu rằng họ đang đối mặt với những rủi ro lâu dài và ngay lập tức. Tuy nhiên đáng chú ý, nhiều người dù tiếp tục hút thuốc nhưng đã chuyển sang sử dụng những sản phẩm thuốc lá thế hệ mới để thay thế, ít nguy hại hơn.

Theo các chuyên gia tại hội thảo, cùng với việc khuyến khích người đang hút thuốc bỏ thuốc, ngăn chặn việc bắt đầu sử dụng thuốc lá, thì một trong những cách tiếp cận đối với nhóm người tiếp tục hút thuốc đó là chuyển sang sử dụng những sản phẩm thay thế ít nguy hại hơn.

Với sự phát triển và ứng dụng của khoa học công nghệ hiện nay, những loại hình sản phẩm thuốc lá mới gồm thuốc lá điện tử (e-cigarettes), thuốc lá làm nóng (heat-not-burn) có thể giảm tác hại so với thuốc lá truyền thống đã ra đời đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.

Đơn cử, theo đại diện hãng Japan Tobacco International, hiện hãng này đã tung ra thị trường các sản phẩm có thể giảm từ 95 – 99% độc hại trong 9 chất độc được Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị nên giảm trong khói thuốc lá (như Benzene, Formaldehyde, khí CO…).

Hoặc Công ty PMI cũng đưa ra nhiều sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, nhắm mạnh vào khu vực thị trường các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia. Theo đại diện doanh nghiệp này, hiện nay, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử đang chiếm 16,6% thị phần của Nhật Bản. Hoặc sau khi ra mắt thị trường Hàn Quốc vào quý II/2018, hiện nay thị phần thuốc lá điện tử đang chiếm khoảng 7,3% thị phần.

“Dự báo đến năm 2020 – 2025, sẽ có khoảng 17 triệu người Việt Nam phụ thuộc vào thuốc lá, theo con số của WHO. Nếu không thể bỏ thuốc, điều quan trọng là làm sao để giảm thiểu rủi ro tối đa tác hại cho người sử dụng” - đại diện PMI cho hay.

Đại diện Bristish American Tobacco cũng cho rằng, những nỗ lực chuyển sang sử dụng các nguồn Nicotine không đốt cháy cần được khuyến khích do nguy cơ gây hại của những sản phẩm này thấp hơn nhiều.

 Quang cảnh hội thảo.

Cần tiêu chuẩn, quy chuẩn kĩ thuật cho thuốc lá thế hệ mới

Ở các quốc gia phát triển như Mỹ, Anh, Nga… tiêu chuẩn về thuốc lá thế hệ mới khá rõ ràng. “Người tiêu dùng luôn mong muốn vừa làm thế nào thỏa mãn được nhu cầu về nicotine, vừa giảm tác hại. Đây là điều các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới có thể làm được và điều quan trọng lúc này là những tiêu chuẩn, quy chuẩn riêng cho sản phẩm thuốc lá thế hệ mới lưu hành tại thị trường Việt Nam” – đại diện Bristish American Tobacco cho hay.

Hiện nay sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng phân phối thông qua các kênh không chính thức tại Việt Nam đang ngày càng phổ biến do chưa được quản lý chặt, chưa có hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật. Thực tế này gây thất thu thuế cho nhà nước và tiềm ẩn nguy cơ sản phẩm giả, kém chất lượng, gây mất an toàn đối với sức khỏe người dùng.

Ông Lê Thành Hưng - Phó trưởng phòng Tiêu chuẩn Chất lượng 4, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam nhận định: "Trong khi còn có những tranh cãi về các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, về tính năng tác dụng cũng như việc áp dụng pháp luật thì không thể phủ nhận rằng các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới xuất hiện tại Việt Nam đang được một bộ phận người tiêu dùng ưa chuộng".

Ông Lê Thành Hưng cho hay, thuốc lá điện tử ra đời năm 2002, đến năm 2019 tổ chức ISO đã có 2 tiêu chuẩn về thuốc lá điện tử và CORESTA có 4 tiêu chuẩn cho đối tượng này. Còn tại một số quốc gia châu Âu, Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc... đã và đang xây dựng, công bố các tiêu chuẩn cho thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng.

Trong khi đó tại Việt Nam, toàn bộ tiêu chuẩn Việt Nam về thuốc lá hiện hành đều chỉ áp dụng cho sản phẩm thuốc lá truyền thống. Đối với thuốc lá thế hệ mới, Bộ Công thương cho biết hiện mặt hàng này chưa được phân loại hàng hóa, chưa có tiêu chuẩn và quy chuẩn kĩ thuật để nhập khẩu vào Việt Nam. Hiện Bộ này đang nghiên cứu để báo cáo Thủ tướng Chính phủ quy định quản lý đối với mặt hàng này.

Theo ông Hưng, hiện nay, tại Việt Nam có 67 tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về thuốc lá và sản phẩm thuốc lá, bao gồm 09 TCVN về yêu cầu kỹ thuật đối với nguyên vật liệu và sản phẩm thuốc lá, 58 TCVN về phương pháp phân tích và lấy mẫu. Tuy nhiên, toàn bộ TCVN về thuốc lá hiện hành đều chỉ áp dụng cho sản phẩm thuốc lá truyền thống.

Từ đó, "nhu cầu xây dựng tiêu chuẩn đối với các sản phẩm này cũng được đặt ra, trên cả hai khía cạnh là tiêu chuẩn về chất lượng và tiêu chuẩn về an toàn", ông Hưng nhấn mạnh.

Thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá điện tử đang có xu hướng được lựa chọn thay thế thuốc lá truyền thống nhằm bảo vệ sức khỏe. 

 

Với sự phát triển và ứng dụng của khoa học công nghệ hiện nay, những loại hình sản phẩm thuốc lá mới gồm thuốc lá điện tử (e-cigarettes), thuốc lá làm nóng (heat-not-burn) có thể giảm tác hại so với thuốc lá truyền thống đã ra đời đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.

 

Made in Vietnam: Sẽ có tiêu chuẩn rõ ràng hơn! (VietQ.vn) - Tiêu chí “made in Vietnam” cần hướng tới mục tiêu và lợi ích mà sản phẩm Việt Nam muốn đạt được tại thị trường xuất khẩu.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang