Cẩn trọng giày dép Trung Quốc sau hàng loạt scandal chứa chất gây ung thư

author 06:07 26/08/2015

(VietQ.vn) - Giày dép Trung Quốc lại dính scandal chứa chất gây ung thư và bị cấm xuất khẩu vào EU. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam giày dép Trung Quốc đang tràn ngập.

Liên tiếp các vụ giày dép Trung Quốc bị phát hiện chứa hóa chất cực độc

Mới đây nhất, ngày 21/8, Liên minh châu Âu EU thông báo ngừng nhập khẩu các mẫu giày dép thuộc các nhãn hiệu thời trang xuất xứ Trung Quốc do nguy cơ gây ngạt thở cho trẻ.

Theo thông tin từ EU, bốn sản phẩm giày dép của các thương hiệu NEW8TEEN, Super Ego, FEREVA và XTI Tertutions đều có chứa nồng độ chất Chromium VI cao hơn mức độ cho phép rất nhiều. Chromium VI gọi tắt là Cr (VI), đuợc sử dụng trong các sản phẩm kỹ nghệ nhuộm làm mực, sơn, thuộc da, bảo quản gỗ. Vuợt quá mức sử dụng cho phép Cr (VI) sẽ bốc hơi và tương tác với màng dịch sẽ tạo nên chất “carcinogen”, là chất tạo ra nguy cơ ung thư phổi.

Trước đó, hối cuối tháng 1/2014, Hội đồng Người tiêu dùng Hồng Kông cho biết một số sản phẩm giày nhựa dành cho trẻ em do Trung Quốc sản xuất chứa các chất độc có khả năng gây bệnh ung thư, bao gồm chất làm dẻo phthalate và các hydrocarbon thơm đa vòng (PAH). Các hóa chất trên thường được tìm thấy trong nhựa, cao su và dầu bôi trơn. Chúng có thể thẩm thấu qua tiếp xúc da, gây kích ứng và thậm chí ung thư da khi phơi nhiễm trong thời gian dài.

Hàng loạt các vụ giày dép Trung Quốc chứa hóa chất độc, hóa chất gây ung thư khác cũng được các cơ quan chức năng các nước nhập khẩu phát hiện.

Tình trạng này cảnh báo chất lượng giày dép Trung Quốc vô cùng đáng lo ngại. Tuy nhiên, khảo sát của phóng viên Chất lượng Việt Nam tại thị trường Hà Nội chiều ngày 25/8 cho thấy, giày dép Trung Quốc vẫn được bày bán tràn lan tại hầu khắp các chợ và các cửa hàng giày dép trên các tuyến phố thời trang lớn và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Giày dép Trung Quốc bán tràn lan không kiểm soát?

Dọc các con phố chuyên bán giày dép như Cầu Gỗ, Hàng Dầu, hay trong các khu chợ như chợ Ngọc Hà, chợ Thành Công, chợ Nghĩa Tân, Chợ Xanh (Cầu Giấy), chợ Ngã Tư Sở, chợ đêm Đồng Xuân, Dịch Vọng có đến hàng chục cửa hàng giày dép các loại, từ các loại trung cấp đến bình dân đều có đủ với đủ các chủng loại từ giày, dép công sở nam, nữ đến các loại giày, dép nhựa đi trong nhà.

Tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội), nhiều cửa hàng giày dép lớn nằm san sát nhau. Các cửa hàng này bán chủ yếu là các loại giày dép nhựa, giày dép đi trong nhà dành cho cả nam, nữ, người già, trẻ em. Vừa dừng xe trước cửa hàng, một nhân viên bán hàng đã nhanh nhẹn mời chào: “Chị mua dép cho người lớn hay trẻ em, lấy size bao nhiêu, cửa hàng em có đủ cả”. Mức giá khá đa dạng từ 20.000 đồng/đôi – 55.000 đồng/đôi với loại dép nhựa trẻ em. Với các đôi dép nhựa người lớn giá từ 25.000 đồng/đôi – 60.000 đồng/đôi. Các loại đẹp hơn, giả da có giá trên dưới khoảng 100.000 đồng/đôi.

Theo nhân viên bán hàng này, xuất xứ các loại giày dép trên chủ yếu là từ Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, nguồn từ Trung Quốc chiếm áp đảo bởi mẫu mã phong phú, cập nhật các xu hướng rất nhanh và giá thì rẻ hơn so với hàng trong nước nên được người tiêu dùng ưa thích hơn.

Giày dép Trung Quốc chứa chất gây ung thư

Giày dép Trung Quốc tràn lan thị trường Hà Nội với đủ các thể loại và kiểu dáng

Tại chợ Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội), các cửa hàng bán giày dép tại đây luôn trong tình trạng rất đông khách, khách hàng chủ yếu là giới trẻ, sinh viên, học sinh. Chủ một cửa hàng giày thời trang chuyên nhập khẩu từ Trung Quốc tại chợ này cho hay, đã có thời nhà chị bán hàng Việt Nam nhiều hơn. Tuy nhiên, hàng ế nên phải chuyển hẳn sang giày dép thời trang Trung Quốc. Giá bán buôn mỗi đôi ở đây thường vào mức 70.000 đồng/đôi – 90.000 đồng/đôi đối với loại bình thường. Các loại này về đến các phố thời trang nội thành Hà Nội thường được bán với giá từ 150.000 đồng/đôi – 200.000 đồng/đôi. Loại cao cấp hơn và bốt mùa đông thì có giá cao hơn, bán buôn từ khoảng 120.000 đồng/đôi – 250.000 đồng/đôi tùy loại cao cổ hay thấp cổ.

Kiều Linh, sinh viên trường Đại học Hà Nội đang chăm chú ngắm, chọn giày tại cửa hàng cho hay: “Thường cuối tuần bọn em rủ nhau cùng sang chợ này mua giày vì giá rẻ và nhiều mẫu để chọn”. Khi hỏi Kiều Linh có quan tâm đến thông tin giày dép Trung Quốc bị phát hiện chứa chất gây ung thư hay không, cô cho rằng, có biết không chỉ giày mà nhiều hàng hóa Trung Quốc khác hay bị phát hiện chứa hóa chất độc và nhiều chất gây ung thư nhưng vẫn phải dùng vì hợp với túi tiền, có thể mua được nhiều đôi, nhiều loại để thường xuyên thay đổi cho hợp thời trang.

Khảo sát tại một cửa hàng giày dép thời trang khác trên phố Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội) chuyên về các mặt hàng giày thời trang công sở nữ từ Trung Quốc, nhân viên bán hàng cũng cho rằng, hàng Trung Quốc dễ bán hơn. “Dù giày Việt Nam xuất khẩu gần đây đã được nhiều người ưa dùng hơn nhưng mức giá vẫn đắt hơn so với hàng Trung Quốc nên chủ cửa hàng em mới chọn bán loại này thay vì hàng Việt Nam”, nhân viên này nói. Mức giá giày công sở nữ Trung Quốc ở đây từ khoảng 150.000 đồng/đôi – 220.000 đồng/đôi, trong khi đó, giá giày Việt Nam Xuất khẩu thường từ 250.000 đồng/đôi trở lên.

Theo bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng thư ký Hiêp hội Da – Giầy – Túi xách Việt Nam, lý do giày dép Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường trong nước bởi hàng Việt Nam chưa có nhiều thương hiệu nổi tiếng. Nhiều doanh nghiệp có sản phẩm tốt nhưng không chú trọng xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nên phải đi qua các đầu mối trung gian, đẩy giá bán lên cao và lẫn lộn với hàng giả, hàng kém chất lượng trước khi đến tay người tiêu dùng.

ThS Nguyễn Thị Thảo, Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội cảnh báo, không ít trường hợp do sử dụng giày dép không có chất lượng tốt đã phải vào viện Da liễu để điều trị đôi chân mẩn đỏ, rất ngứa, thậm chí nổi mụn, chẩy nước và sưng phồng lên.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang