Cẩn trọng kẻo mất mạng với dây điện kém chất lượng

author 06:37 03/03/2017

(VietQ.vn) - Dây điện giả, dây điện kém chất lượng không những ảnh hưởng tới người dùng mà nếu xảy ra cháy nổ ở khu dân cư sẽ gặp hậu quả khôn lường.

Theo báo An Ninh Thủ Đô, thực tế, thời gian qua, tình trạng cháy nổ dây điện xảy ra thường xuyên khiến người dân trong các khu dân cư không khỏi lo lắng. Trước thực trạng đó nhiều người đặt ra câu hỏi liệu có phải do chất lượng dây điện kém?

Gần đây nhất là vụ cháy dây điện xảy ra tại TP HCM, vào khoảng 17h45 chiều 28/9, ngoài trời đang mưa dây điện bắt ngang đường Phan Văn Trị, phường 7, quận Gò Vấp, bất ngờ chập điện bốc cháy dữ dội. Lúc này, ngọn lửa bén sang dây cáp viễn thông, khói bốc lên nghi ngút, lan tỏa khắp trời, ít phút sau, ngọn lửa cháy lan vào cột điện 2 bên đường.

Nhiều người đi đường hốt hoảng vội vàng tấp xe vào lề đường tránh, một số khác bất chấp đường dây điện đang cháy ngùn ngụt, nhựa nóng rơi xuống đất để băng qua.

Hiện trường vụ cháy dây điện tại TP HCM khiến người dân hoảng hốt. Ảnh: An Ninh Thủ Đô

Hiện trường vụ cháy dây điện tại TP HCM khiến người dân hoảng hốt. Ảnh: An Ninh Thủ Đô

Tương tự, Zing News đưa tin trước đó, tại Hà Nội vào chiều 31/3/2015, cột điện ở trước nhà số 152 Thụy Khuê bốc cháy dữ dội khiến nhiều người đi đường hoảng sợ. Một người dân cho biết, do trên cột điện có nhiều loại dây buộc túm lại với nhau khiến ngọn lửa lan nhanh, tia bắn ra các phía.

Đại diện Phòng điện lực Tây Hồ cho biết, vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại nghiêm trọng nhưng đơn vị phải mất ít nhất một ngày để khắc phục sự cố và cung cấp điện trở lại cho người dân phường Thụy Khuê.

Hai vụ cháy dây điện trên chỉ là trường hợp nhỏ còn vô số các trường hợp cháy dây điện nghiêm trọng khác cũng xảy ra trước đó. Có nhiều nguyên nhân cháy nổ khác nhau nhưng trong đó một phần cũng là do chất lượng dây điện kém hoặc dây điện giả.

Nói tới dây điện kém chất lượng, theo ghi nhận của báo Hải Quan đưa tin gần đây nhất, hiện trên thị trường còn có nhiều cơ sở thu mua, bày bán các loại dây điện đã qua sử dụng hoặc một số dây mới nhưng không rõ nguồn gốc khiến người tiêu dùng dễ bị hoa mắt trong “ma trận” vì xuất hiện nhiều dây điện với đủ mức giá khác nhau.

Theo chủ một cơ sở kinh doanh dây điện tiết lộ: “Dây cáp điện cũ thường là dây hỏng, nứt từ các công trình, nhà ở bán lại cho cửa hàng. Dây này chủ yếu chúng tôi mua để lấy lõi đồng bán theo cân chứ không bán cho khách hàng. Còn những loại dây mới là do thợ điện làm thừa ở các công trình dùng không hết bán lại, dây này chất lượng tốt và bảo đảm”.

Còn theo đại diện một doanh nghiệp chuyên cung cấp đồ điện được biết, dây điện, dây cáp giả không chỉ làm ảnh hưởng đến doanh thu của các doanh nghiệp chân chính mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi sử dụng. Bởi trên thực tế, nếu sử dụng dây, cáp điện giả với chất lượng không đảm bảo có thể dẫn đến chập điện, gây cháy nổ.

 Hiện nay trên thị trường bán rất nhiều loại dây điện người tiêu dùng nên tỉnh táo trước khi mua. Ảnh minh họa

 Hiện nay trên thị trường bán rất nhiều loại dây điện người tiêu dùng nên tỉnh táo trước khi mua. Ảnh minh họa

Ngoài ra, các loại dây, cáp điện giả, kém chất lượng thường được chế tạo từ kim loại đồng có nhiều tạp chất, đường kính các sợi nhỏ và thiếu số sợi vì vậy tiết diện của ruột dẫn nhỏ hơn so với quy định làm cho điện trở dây dẫn tăng, gây tổn thất điện. Chưa kể, khả năng chịu cường độ dòng điện kém do tiết diện và điện trở lớn gây quá tải và phát nóng. Mặt khác, phần cách điện được làm bằng nhựa tái chế nên xốp, bở, giòn, dễ gãy nứt khi uốn, lắp đặt. Do vậy, trong quá trình sử dụng hay bị nóng, chập cháy, rò điện gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Có thể thấy, với thực trạng thị trường dây điện hiện nay, người dân rất khó khăn trong việc phân biệt, mua dây điện đảm bảo chất lượng, an toàn cho người sử dụng. Do đó theo các chuyên gia, người tiêu dùng nên mua dây điện ở các đại lý phân phối chính hãng, tại đây giá thành sản phẩm đã được niêm yết, báo giá rõ ràng. 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang