Cẩn trọng kẻo mua phải hàng ‘rởm’ ngày Black Friday

author 15:49 24/11/2017

(VietQ.vn) - Ngày Black Friday là dịp người tiêu dùng có cơ hội mua sắm xả ga với hàng loạt mặt hàng được giảm giá. Tuy nhiên người tiêu dùng nên thận trọng kẻo bị lừa mua phải hàng “rởm”.

Bán tivi chất lượng kém tại ngày Black Friday

Black Friday, hay Thứ Sáu Đen là "ngày vàng mua sắm" của người dân Mỹ với hàng chục nghìn mặt hàng giảm giá cực lớn. Nhiều năm trở lại đây, TV và máy chơi game là hai mặt hàng thường được mua sắm nhiều nhất.

Tuy nhiên, chuyên trang về đồ gia dụng Consumer Reports cảnh báo, người tiêu dùng sẽ bị đánh lừa bởi mức giá và mã số hàng hóa thay vì thông số kỹ thuật và chất lượng sản phẩm trong dịp giảm giá này.

Ngoài ra, các mẫu tivi giá rẻ được sản xuất với số lượng giới hạn vì mục đích chính của nó là bán hết trong dịp Black Friday. Do đó, khách hàng không thể so sánh chất lượng với các dòng sản phẩm cũ.

 Ngày Black Friday tại Mỹ. Ảnh: VTV

 Ngày Black Friday tại Mỹ. Ảnh: VTV

Một vấn đề quan trọng khác của những mẫu TV giá rẻ mà người dùng có thể nhìn thấy trong dịp này là các phiên bản "phái sinh". Nói một cách đơn giản, đây là dòng sản phẩm được sản xuất ra với mục đích duy nhất là lôi kéo người mua bằng mức giá rẻ, thành quả của quá trình hợp tác riêng giữa nhà sản xuất và nhà phân phối. Chúng được tạo ra dựa trên nguyên mẫu của các TV đầy đủ tính năng, nhưng thường bị thiếu các tính năng chính hay các bộ phận ít quan trọng được thay thế bởi linh kiện chất lượng kém hơn, ví dụ tỷ lệ làm tươi màn hình bị giảm từ 120 Hz xuống 60 Hz, gây ảnh hưởng khi xử lý các video có tiết tấu nhanh. Tất cả chỉ để hướng tới việc có thể giảm giá mạnh.

Các mẫu TV này được sản xuất với số lượng giới hạn vì mục đích chính của nó là bán hết trong dịp Black Friday. Với người mua, rất khó để xác định đâu là một sản phẩm hoàn hảo bởi khó có thể nhanh chóng tìm ra các thiếu sót trên những thiết bị này, trừ khi đã sử dụng được một thời gian.

Đặc điểm nhận dạng duy nhất của chúng là người dùng không thể tìm thấy các mẫu mã này ở bất kỳ các nhà bán lẻ nào khác, ngoại trừ đơn vị phân phối đã hợp tác với nhà sản xuất. Chiến lược này dễ dàng khiến khách hàng bị hoang mang bởi không thể so sánh với các sản phẩm cũ do không cùng tính năng và cấu hình.

Vô sinh, rối loạn não bộ nếu thường xuyên uống nước ngọt(VietQ.vn) - Nước ngọt không chỉ là thủ phạm gây ra bệnh tiểu đường, mỡ máu... mà còn làm tăng mức độ lão hóa, vô sinh.

Kiểm soát hàng giả bằng công nghệ cao tại Việt Nam

Ngày Black Friday tại Việt Nam cũng khá sôi động, nhất là thủ đô Hà Nội. Tại hệ thống siêu thị Media Mart đang áp dụng khuyến mại cho nhiều sản phẩm, trong đó có sản phẩm giảm giá tới 50%.

Đại diện Big C cho biết hệ thống cũng đang chuẩn bị cho đợt giảm giá đặc biệt Black Friday vào các ngày 24-25-26/11, tập trung vào hàng chục loại sản phẩm gia dụng, thời trang, tiêu dùng nhanh và thực phẩm tươi sống, với mức giá giảm đến 50%.

Lazada thì thông tin trang mua sắm này đang tổ chức một loạt các chương trình khuyến mại dịp cuối năm, bắt đầu từ ngày độc thân 11/11 đến Black Friday, Online Friday và ngày 12/12. Năm nay nhóm hàng điện tử, điện thoại vẫn được giảm giá và quan tâm nhiều nhất. Trong đó Iphone được giảm 20% so với giá niêm yết.

Tuy nhiên, trang thương mại điện tử này cũng cảnh báo việc xả hàng lỗi mốt, hàng tồn là xu thế tất yếu của nhiều nhà sản xuất vào dịp mua sắm cuối năm. Thường những mặt hàng bán chậm, lỗi mốt, còn tồn luôn được các nhà sản xuất xả vào kỳ cuối năm, để bắt đầu chu kỳ sản xuất mới.

Để không xảy ra tình trạng bán hàng kém chất lượng, Cục Thương mại điện tử cho biết trên Zing News, sự kiện Online Friday năm nay (1/12) dự kiến có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn. Nhiều thương hiệu sẽ tham gia, FPT, Thế giới xe điện xanh, May Nhà Bè,… Chương trình còn thu hút các nhóm doanh nghiệp về ngân hàng, chuyển phát nhanh.

Do đó, Online Friday năm nay tiếp tục áp dụng quy chế về báo xấu và xử phạt để đảm bảo các khuyến mãi chất lượng, hấp dẫn đến với người tiêu dùng.

Bà Lại Việt Anh, Cục phó Cục Thương mại điện tử, Bộ Công Thương cho biết, Cục này sẽ sử dụng công nghệ vào kiểm soát chất lượng và giá sản phẩm. Cụ thể, sẽ có công cụ để quét, công cụ lọc giá đảm bảo giá sản phẩm đưa ra là thật. Ngoài ra, Cục cũng có một đội ngũ để kiểm soát thông tin sản phẩm từ đầu, khi doanh nghiệp tung hàng ra thị trường.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang