Cẩn trọng kẻo 'trúng độc' mật ong nếu sử dụng theo cách này

author 15:33 20/03/2018

(VietQ.vn) - Mật ong có rất nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nó cũng sẽ là “con dao hai lưỡi” nếu như dùng không đúng cách.

Theo các nhà khoa học, mật ong thường không phải là một chất do con ong bài tiết mà đó là mật hoa được ong chế biến và cô đặc lại. Còn mật ong chúa (hay còn gọi là sữa ong, sữa chúa) chính là thức ăn của ấu trùng ong chúa chứa trong tổ ong.

Trong mật ong có hàm lượng chất dinh dưỡng, vitamin rất dồi dào, đa dạng và được xếp vào hàng “thần dược”, giúp chống lại nhiều loại bệnh khác nhau. Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều và sai đối tượng, mật ong có thể trở thành thuốc độc gây nguy hiểm cho người dùng.

Cẩn trọng kẻo 'trúng độc' mật ong nếu sử dụng theo cách này

Cẩn trọng khi sử dụng mật ong làm đẹp. Ảnh minh họa 

Khi sử dụng mật ong để làm đẹp cần thử trước. Mật ong có nguồn gốc tự nhiên nên được sử dụng cho hầu hết loại da, kể cả những làn da nhạy cảm, mà không gây kích ứng. Tuy nhiên, ở một số người có cơ địa đặc biệt, mật ong vẫn có thể gây tình trạng mẩn đỏ, ngứa hay rát. Vì thế bạn nên thử mật ong trước khi dưỡng da.

Trước khi dùng các mỹ phẩm làm từ mật ong, nên bôi thử mật ong nguyên chất hoặc mỹ phẩm tự chế từ mật ong lên mặt trong của cánh tay. Để khoảng 20 phút rồi theo dõi phản ứng. Nếu có dấu hiệu mẩn đỏ hay ngứa rát, nên dùng nước lạnh rửa sạch ngay. Nếu không có dấu hiệu bị dị ứng, bạn có thể yên tâm sử dụng nguyên liệu này để làm đẹp.

Mật ong có thể uống chung với nước ấm rất tốt cho cơ thể. Nhưng nếu pha mật ong với nước đun sôi lại không hề tốt. Mật ong có hàm lượng enzyme, vitamin và khoáng chất phong phú. Nếu hòa lẫn với nước sôi, sẽ không thể duy trì được màu sắc, vùi vị tự nhiên, mà còn phá vỡ thành phần dinh dưỡng của mật ong. Nhiệt độ nước tốt nhất để hòa cùng mật ong là 35 độ C.

Uống mật ong đều đặn có lợi cho sức khỏe và giúp da bạn hồng hào, khỏe mạnh. Nhưng đối với một số người, những dưỡng chất phong phú của mật ong có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Những người đau bụng, tiêu chảy, mắc bệnh hen suyễn, tiểu đường, suy tim hay bị huyết áp thấp, rối loạn chức năng đường ruột... không nên uống mật ong, ngay cả mỗi ngày chỉ uống một thìa. Vì mật ong chứa một chất giống như là Acetylcholine, có tác dụng giảm huyết áp.

Phần lớn chúng ta cho rằng mật ong rất an toàn cho trẻ nhỏ và thường dùng nó cho trẻ bị tưa lưỡi hay húng hắng ho. Thực ra, thực phẩm này có thể gây nguy hiểm cho trẻ dưới 12 tháng tuổi nếu chứa bào tử clostridium botulinum -. Đây là độc tốt tự nhiên khi xâm nhập vào máu dù với liều lượng rất nhỏ cũng có thể làm tê liệt hệ hô hấp và gây tử vong. Mật ong dễ bị trực khuẩn tấn công, chúng sinh sôi nảy nở và thải ra chất độc. Người lớn có sức đề kháng tốt nên ít khi phát bệnh như trẻ nhỏ. Các nghiên cứu khoa học cho thấy lượng độc tố do 2.000 trực khuẩn sinh ra có thể làm chết 1 đứa trẻ nặng 7kg.

Không nên đựng và bảo quản mật ong trong đồ kim loại vì mật ong có rất nhiều axit hữu cơ và đường. Dưới tác dụng của men, một phần các chất này sẽ biến thành axit etylenic có khả năng ăn mòn bề ngoài kim loại, làm tăng hàm lượng chất này trong mật ong. Ngoài ra mật ong để lâu, xuất hiện bọt khí thì tuyệt đối không nên dùng.

Minh Châu (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang