Măng đắng có thể giết chết bạn nếu sử dụng sai cách

author 15:13 05/03/2018

(VietQ.vn) - Măng đắng là một món ngon chứa nhiều chất xơ, chất khoáng tuy nhiên nó có thể gây ngộ độc, chết người nếu bạn không biết cách sử dụng.

Báo Vnexpress đăng tải, măng đắng hầu như có quanh năm nhất là ở khu vực vùng cao Tây Bắc nhưng mọc nhiều nhất vào mùa mưa. Măng hái từ rừng, đem bỏ bẹ, thái nhỏ tùy theo ý thích, rồi cho vào nồi luộc sơ qua với chút muối để giảm vị chát đắng. Sau đó vớt ra ngâm nước lạnh khoảng 1 giờ là có thể chế biến được.

Cẩn trọng khi ăn măng đắng vì có thể sẽ gây ngộ độc chết người

Măng đắng là món ngon nhưng có thể gây ngộ độc. Ảnh minh họa

Đơn giản nhất là món măng đắng luộc chấm muối ớt cũng dễ khiến bao người ăn một lần lại muốn có lần thứ hai, thứ ba. Những người thích cái vị đắng, chát thì có thể để nguyên măng tươi đem nướng. Người thành thị còn chế biến măng đắng thành nhiều món hấp dẫn như xào mẻ, luộc, hầm xương, hấp quấn thịt vịt hoặc thịt lợn hoặc nấu cá. Mỗi món một vị nhưng dù chế biến thế nào vẫn không lẫn đi đâu được vị ngọt đắng của loại măng này.

Nhưng ít ai biết được rằng, món ăn từ măng đắng tươi có thể gây ngộ độc nếu như không được chế biến đúng cách. Trao đổi trên báo Doanh nghiệp Việt Nam, Thạc sĩ Đỗ Văn Bản, Viện Khoa học Lâm nghiệp cho biết, chất gây ra vị đắng chính là hợp chất hydrogen cyanide, tên gọi đầy đủ là cyanogenic glucoside. Hợp chất hydrogen cyanide là một chất gây độc.

Măng đắng có thể chứa hơn 1.000 mg/kg, khoảng 50-60 mg cyanide có thể gây chết một người bình thường. Lượng chất gây độc ảnh hưởng đến cơ thể con người ở các mức độ khác nhau, tùy thuộc vào hàm lượng khi ăn phải, trọng lượng cơ thể, sức khỏe từng người. Chất này có thể gây tổn thương hệ thần kinh, mệt mỏi chân tay, đi không vững, tai ù, nôn ói..., nặng hơn sẽ gây triệu chứng thở gấp, tăng nhịp tim, huyết áp hạ, đau đầu, hôn mê và khả năng tử vong cao. 

Chất này có khả năng phân hủy nhanh trong nước sôi. Vì thế luộc măng trong nước sôi 98 độ C trong 20 phút có thể giảm gần 70% cyanide. Và nếu nhiệt độ cao hơn, thời gian lâu hơn sẽ giảm đến 96%.

Măng càng đắng thì càng chứa nhiều cyanide và càng có khả năng gây ngộ độc cao. Khi mua măng, ta nên chọn loại măng củ có phần củ nhiều hơn lá để tránh những củ măng quá đắng.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang