Cẩn trọng khi ăn quá nhiều cam thảo đen

author 15:12 27/09/2020

(VietQ.vn) - Theo báo cáo mới trên Tạp chí Y học New England, một người đàn ông ở Massachusetts đã tử vong sau khi ăn quá nhiều cam thảo đen – chứa một hợp chất độc hại với liều lượng lớn.

Theo đó, người đàn ông 54 tuổi đang ở trong nhà hàng ăn nhanh thì đột nhiên có hiện tượng thở dốc, co giật và bất tỉnh. Các nhân viên y tế phát hiện ra người đàn ông bị rung thất - một vấn đề về nhịp tim đe dọa tính mạng. Người đàn ông được hô hấp nhân tạo và nhanh chóng tỉnh lại trước khi được đưa đến bệnh viện.

Trao đổi với gia đình của người đàn ông, họ cho biết ông ấy có chế độ ăn uống không đảm bảo khi tiêu thụ một đến hai gói kẹo mềm mỗi ngày và ít món khác. Một vài tuần trước đó, người đàn ông đã chuyển từ ăn kẹo màu đỏ, có hương vị trái cây sang kẹo cam thảo đen.

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), cam thảo đen thường chứa hợp chất gọi là glycyrrhizin, có nguồn gốc từ rễ cây cam thảo. Tiêu thụ quá nhiều rễ cam thảo hoặc kẹo có hương liệu từ rễ cam thảo có thể nguy hiểm vì glycyrrhizin làm giảm mức kali của cơ thể. Điều này có thể dẫn đến huyết áp cao và nhịp tim bất thường.

Trong trường hợp này, lượng kali rất thấp dẫn đến các vấn đề về tim của người đàn ông. Sau khi điều trị khôi phục mức kali, cùng nhiều phương pháp điều trị khác trong phòng chăm sóc đặc biệt, bao gồm cả việc đặt máy thở, thật không may ông ấy đã tử vong sau khi nhập viện 32 giờ.

Trước đó, vào năm 2019, một người đàn ông 84 tuổi ở Canada có thói quen uống vài ly trà cam thảo tự làm mỗi ngày khiến huyết áp tăng vọt đến mức nguy hiểm. FDA quy định lượng glycyrrhizin được phép trong thực phẩm, nhưng vẫn khuyến cáo mọi người nên tránh ăn lượng lớn cam thảo cùng một lúc. Cũng theo FDA, mọi người cần lưu ý nhiều sản phẩm "cam thảo" hoặc "hương cam thảo" được sản xuất tại Mỹ không thực sự chứa cam thảo mà thay vào đó là hương liệu bằng tinh dầu hồi, có cùng mùi và vị, nhưng không chứa glycyrrhizin.

Hà My

Thủ thuật khắc phục hiện tượng chai pin trên iPad(VietQ.vn) - Hiện tượng chai pin trên iPad gần như là điều không thể tránh khỏi tuy nhiên để có thủ thuật khắc phục hiệu quả nhất trước khi mang đi sửa thì ít ai biết.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang