Cẩn trọng khi dùng đồ điện mùa đông

author 09:26 09/11/2012

Trời chuyển lạnh, các thiết bị điện máy tạo nhiệt thường dùng trong mùa đông được nhiều người sử dụng, nhưng đi kèm theo đó là những nguy cơ tai nạn về điện, cháy nổ, bỏng và có thể chết người. An toàn chính là yếu tố được các hãng sản xuất ưu tiên nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh...

Những nguy rủi ro

Bình nước nóng, quạt sưởi, lò sưởi, túi, đệm sưởi... đang xuất hiện nhiều trên thị trường với các mẫu mã đa dạng, tiết kiệm điện để phục vụ cho người dân khi thời tiết trở lạnh.

Tuy nhiên, những sản phẩm sử dụng điện tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người sử dụng nếu không biết cách phòng, tránh. Năm ngoái, một số người đã phải nhập viện vì bỏng do túi sưởi, đệm sưởi vỡ trong quá trình sử dụng. Trường hợp bé gái 8 tuổi ở Tuyên Quang bị bỏng nặng do vỡ túi sưởi trong quá trình cắm điện khiến cho nhiều người lo lắng. Hay một số trường hợp bị điện giật chết do bình nước nóng rò điện đã trở thành cảnh báo đáng để mọi người lưu ý.

 

PGS. TS Nguyễn Đức Lợi, Viện Khoa học và Công nghệ Nhiệt lạnh, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho hay, mỗi thiết bị điện sử dụng trong gia đình đều có khả năng gây ra những nguy hiểm nếu như người sử dụng không cẩn thận hoặc không biết cách sử dụng.

Theo ông Lợi, mặc dù bình nước nóng là sản phẩm khá thông dụng trong gia đình và khá an toàn vì có rơ le nhiệt độ để cài đặt nhiệt độ nước theo ý muốn, có đồng hồ nhiệt độ trên mặt bình để báo nhiệt độ nước trong bình, có rơ le bảo vệ (rơ le nhiệt) ngắt nguồn điện khi nhiệt độ vượt quá giới hạn cho phép (khoảng 95oC), có van an toàn khi khi áp suất vượt quá giới hạn cho phép để tránh gây nổ... Tuy nhiên, thiết bị này cũng có thể gây điện giật cho người sử dụng.

"Nguy hiểm lớn nhất đối với người sử dụng là rò điện ra vỏ do nhiều nguyên nhân khác nhau trong đó có nguyên nhân thanh điện trở bị han gỉ, bị thủng gây rò điện. Điện giật do bình nước nóng nguy hiểm gấp nhiều lần so với điện giật thông thường vì người sử dụng đang tiếp xúc trực tiếp với nước", ông Lợi cho hay.

Để an tâm, tính năng chống giật, chống rò điện cần được lưu ý hàng đầu. Hiện nay, hệ thống chống giật ELCB đã được lắp đặt tại nhiều bình nước nóng. Khi mua, người tiêu dùng cần lưu ý về tiêu chuẩn kỹ thuật của nó, ngoài ra, trong khi lắp đặt, cần kiểm tra hệ thống này đã được lắp đặt đúng cách hay chưa.

Trong khi đó, các thiết bị sử dụng điện khác như túi sưởi, đệm điện, máy sưởi, đèn sưởi... cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ.

Cụ thể, ông Lợi phân tích, túi sưởi dùng để chườm nóng cho từng bộ phận cơ thể như chườm bụng, chườm lương, chân... hay được sử dụng trong y tế. Túi cắm điện trực tiếp có rơ le nhiệt độ ngắt diện khi đã đạt nhiệt độ yêu cầu. Túi sưởi có nguy cơ nổ vỡ chất lỏng khi rơ le nhiệt độ bị hỏng. Khi bị sức ép cơ thể quá mạnh túi cũng có thể bị nổ gây bỏng do dung dịch nóng bên trong.

Chăn đệm điện có ưu điểm là sưởi trực tiếp tới cơ thể nhưng nếu dây điện bi gập có thể làm rò điện, hỏng dây, hỏng cách điện. Nếu trẻ con tò mò lấy kim, dùi chọc ngoáy dâu cứng bên trong chăn gối có thể gây điện giật. Bảo quản và vệ sinh, giặt giũ cũng khó để bảo toàn dâu điện bên trong. Máy sưởi và đèn sưởi là nguyên nhân gây khô da, nứt nẻ da và dễ gây hỏa hoạn khi để gần các vật dễ cháy.

Chọn yếu tố an toàn

Thời tiết chuyển lạnh, chị Bùi Ngọc Lan (Hàm Tử Quan, Hoàn Kiếm) tìm hiểu mua chiếc bình nóng lạnh để về gia đình sử dụng. Chị Lan cho hay, bình nóng lạnh hiện nay có nhiều loại. Khi đi mua, người bán hàng tư vấn đây là thiết bị khá an toàn nhưng tôi cũng rất cẩn thận. Sau khi tìm hiểu, tham khảo, chị Lan đã chọn mua bình nước nóng Rossi của Tân Á Đại Thành.

"Bình nước nóng phải có hệ thống chống giật ELCB, khả năng chống bám cặn, khả năng giữ nhiệt và tiết kiệm điện. Vì thế nên tôi chọn bình nước nóng Rossi Di được tư vấn là áp dụng công nghệ tráng kim cương nhân tạo, với khả năng chống ăn mòn và giữ nhiệt trong thời gian dài. Đồng thời sản phẩm này còn có khả năng tiết kiệm đến 9,2% điện năng", chị Lan kể.

 

Theo các chuyên gia về điện, điện lạnh, khi mua các thiết bị điện nên chọn loại sản phẩm có thương hiệu lâu đời, chất lượng đã được kiểm chứng, thông tin về nhà sản xuất và nơi sản xuất rõ ràng, minh bạch.Yêu cầu đảm bảo an toàn khi sử dụng điện đa số được người tiêu dùng lựa chọn. Chị Nguyễn Thị Hòa (Phú Đô, Mỹ Đình, Hà Nội) cũng đã mua một chiếc quạt sưởi. Sau khi tham khảo những người thân, chị mang về nhà chiếc quạt sưởi dạng đứng. "Hai tháng nữa mình sinh con, lúc đó trời đã lạnh nên mình đã chuẩn bị bằng cách một một chiếc quạt sưởi đứng. Chiếc này có giá 1.500.000 đồng nhưng là hàng có xuất xứ Hàn Quốc, có chế độ ngắt an toàn. Đồng thời có tác dụng làm nóng, sưởi ấm bằng bóng Halogen, với phạm vi từ 7 - 13m2, không gây nguy hại cho trẻ nhỏ", chị Hòa nói.

Người mua cũng cần chọn hãng có chế độ bảo hành, thời hạn và điều kiện bảo hành cũng là rất cần thiết. Hiện nay, một bình nước nóng có tuổi thọ khá cao, vì vậy thời gian bảo hành củ các hãng uy tín cũng được kéo dài hơn lên đến 7 năm, và tuổi thọ trung bình của sản phẩm lên đến 15 năm.

"Một quy tắc để bảo đảm an toàn trong khi sử dụng bình nóng lạnh đó là cần phải ngắt điện trước khi tắm. Nếu trong nhà có trẻ em, chú ý không đặt nhiệt độ của bình quá cao và công tắc lắp đặt cũng nên ở ngoài tầm với của trẻ. Ngoài ra, bạn phải thường xuyên bảo trì bình nóng lạnh, thường xuyên kiểm tra bằng cách dùng bút thử điện quệt vào đường ống nước hoặc trực tiếp vào nước. Nếu phát hiện có điện thì ngắt nguồn và kiểm tra lại toàn bộ bình nóng lạnh để khắc phục lỗi", chuyên gia điện cho hay.

Ngoài ra, một số tính năng cần chú ý là khả năng chống bám cặn, khả năng giữ nhiệt và tiết kiệm điện. Trên thị trường có loại bình tráng Titanium có khả năng chống bám cặn khá tốt. Đặc biệt, công nghệ mới tráng kim cương nhân tạo đang mang lại nhưng ưu việt hơn cho người tiêu dùng lựa chọn.

Theo VEF

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang