Cẩn trọng khi thông minh hóa tivi

author 22:07 23/11/2013

Các sản phẩm giúp “biến” tivi thông thường thành tivi thông minh đang được người tiêu dùng quan tâm. Tuy nhiên, trong rừng sản phẩm hỗ trợ này, người tiêu dùng dễ rơi vào thế bỏ thì tiếc, xài thì khổ.

Sự kiện: Tivi Led giá rẻ nên mua

Chỉ cần cắm các bộ Android TV box hay Android TV stick vào, người dùng có thể biến chiếc tivi bình thường thành tivi thông minh (Smart TV) để duyệt web, xem video trực tuyến, chơi game, cài đặt hàng loạt ứng dụng khác.

Giá rẻ, nhiều tính năng

Các Smart TV chuẩn hiện có trên thị trường giá bán rất cao, lại đòi hỏi phải có thiết bị chuyển đổi đi kèm để có thể kết nối internet nhưng tốc độ xử lý chậm và không cài đặt được thêm ứng dụng.

Do đó, việc biến tivi thông thường thành Smart TV đang thu hút người dùng bởi chúng có thể mở rộng các tính năng giải trí, kết nối internet qua một bộ Android TV box hay Android TV stick nhỏ gọn, giá lại khá rẻ. Khi mua về, người dùng chỉ cần cắm các thiết bị này vào tivi LCD qua cổng HDMI hay tivi cũ (CRT, dùng bóng đèn hình) qua cổng AV là có thể sử dụng màn hình lớn của tivi để vào mạng qua kết nối WiFi. Từ đây, người dùng có thể cài thêm hàng loạt ứng dụng như gọi điện thoại qua internet, gửi email, chia sẻ hình ảnh… từ kho ứng dụng khổng lồ Google Play thay cho máy tính (PC) hay smartphone.

Đại diện Phòng Kỹ thuật Công ty Điện tử Arirang Việt Nam cho biết ngoài giá rẻ, ưu điểm của Android TV box, Android TV stick là có nhiều tính năng hơn so với Smart TV. Chỉ cần mua một bộ Android TV box hay Android TV stick có giá từ 1-2 triệu đồng, thêm chiếc tivi LCD 5-7 triệu đồng và một số phụ kiện đi kèm khoảng vài ba triệu đồng… Như vậy, với tổng chi phí khoảng 10 triệu đồng, người tiêu dùng có thể sử dụng được các tính năng tương đương các Smart TV chuẩn có giá từ 20-40 triệu đồng (cùng kích cỡ). Không chỉ hỗ trợ tốt các tivi LCD đời mới (với mọi mức độ phân giải), thiết bị Android TV còn tương thích với cả tivi CRT. Gần đây, nhiều thiết bị hỗ trợ này còn có thêm tính tiện ích mà các Smart TV không có như hát karaoke, lưu trữ phim vào ổ cứng sẵn có…

Do sức hấp dẫn, gần đây các thương hiệu trong nước như VTC, Arirang, i3S Media… cũng tham gia vào thị trường này với một số sản phẩm có tính năng được tùy biến cho phù hợp với nhu cầu của người sử dụng.

Vàng thau lẫn lộn

Bên cạnh ưu điểm, các thiết bị Android TV box, Android TV stick vẫn còn nhiều hạn chế khiến không ít người dùng bối rối khi sử dụng. Anh Võ Anh Tuấn (ngụ huyện Bình Chánh, TP HCM) cho biết trước đây anh có sắm một bộ Android TV stick của Đài Loan. Ban đầu do không biết cấu hình của sản phẩm chỉ hỗ trợ độ phân giải HD nên sau này, khi đổi tivi FullHD thì chất lượng hình ảnh giảm hẳn. “Do khá phức tạp nên người già và trẻ em khó sử dụng các thiết bị Android TV box, Android TV stick” - anh Tuấn cho biết.

Theo anh Minh Ngọc, người kinh doanh các thiết bị Android TV trên mạng, nếu không thông thạo hệ điều hành Android cũng như phần cứng của các Android TV, người sử dụng nên nhờ người am hiểu công nghệ tư vấn trước khi mua. Vì trong hàng trăm sản phẩm trên thị trường, có cái cài hệ điều hành cũ, bộ nhớ nhỏ, không hỗ trợ các chuẩn tivi LCD mới nên khó nâng cấp khi người dùng thay tivi thế hệ mới.

Ông Văn Minh Tiến, chủ một cửa hàng bán đồ điện tử tại chợ Nhật Tảo - TP HCM, cho biết hiện nay trên thị trường có vô số sản phẩm nâng cấp tivi thông thường thành Smart TV nên người mua rất dễ “hoa mắt”. Bên cạnh những sản phẩm chất lượng tốt, có không ít hàng ăn theo kém chất lượng của Trung Quốc. Những sản phẩm này có giá rất rẻ, có cái chỉ khoảng 500.000 đồng được rao bán tràn lan trên mạng. Người bán sản phẩm này hướng vào đối tượng khách hàng là những người ít hiểu biết về công nghệ, thích giá rẻ. Vì giá rẻ nên chất lượng sản phẩm không cao, có cấu hình thấp, không cài được nhiều ứng dụng lại hay bị lỗi. Ngoài ra, những thiết bị loại này dễ hỏng nhưng khó tìm được nơi sửa chữa.

Nên chọn loại nào?

Theo các chuyên gia công nghệ thông tin, nếu chỉ để lướt web, giải trí cơ bản, người dùng nên chọn Android TV stick. Còn nếu có nhu cầu cao hơn như tải phim trên mạng… thì nên sắm Android TV box vì thiết bị này có sẵn ổ cứng dung lượng lớn để lưu dữ liệu, nhiều cổng kết nối với nhiều tivi khác nhau, đồng thời có thể kết nối không dây với các smartphone, thiết bị ngoại vi. Về cấu hình, nên chọn thiết bị có bộ vi xử lý lõi đôi, RAM 1GB trở lên, hệ điều hành Android mới nhất, có kết nối không dây WiFi, nhiều cổng USB, HDMI… 

Theo NLĐ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang