Cẩn trọng mắc bệnh viêm màng não vào mùa Đông

author 06:41 25/12/2018

(VietQ.vn) - Mùa Đông, độ ẩm không khí cao trong mùa, nhiệt độ giảm, là điều kiện để các bệnh truyền nhiễm hô hấp phát triển, trong đó có bệnh viêm màng não.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Giáo sư, tiến sĩ Phạm Nhật An, Giám đốc Trung tâm Nhi (Bệnh viên Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City cho biết, có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới viêm màng não. Trong đó chủ yếu lây qua đường hô hấp, hoặc lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với chất tiết hô hấp hoặc cổ họng, nước bọt, đờm, chất nhầy mũi của người bị bệnh. Các hạt nước bọt khi trẻ bị ho hoặc hắt hơi có thể lây lan qua đồ chơi dùng chung hoặc các đồ vật mà trẻ thường cho vào miệng ...

Đặc biệt, vào mùa Đông Xuân, độ ẩm không khí cao trong mùa, nhiệt độ giảm, là điều kiện để các bệnh truyền nhiễm hô hấp phát triển, trong đó có bệnh viêm màng não. Theo GS.TS Phạm Nhật An, bệnh viêm màng não có nhiều biểu hiện tùy theo lứa tuổi. Ví dụ, trẻ sơ sinh và trẻ bú mẹ thì biểu hiện của hội chứng màng não chủ yếu là bỏ bú, quấy khóc hoặc li bì, thóp phồng, nôn trớ...; Trẻ lớn thường đau đầu, nôn vọt, có dấu hiệu cổ cứng...

Người lớn có thể có những triệu chứng như trẻ lớn, thường có thêm dấu hiệu táo bón hoặc mất ngủ, mê sảng...  Trong giai đoạn đầu, các dấu hiệu màng não nhiều trường hợp rất khó phát hiện, vì vậy khi nghi ngờ cần đưa trẻ đến khám ngay. 

Bệnh viêm màng não có thể để lại di chứng nếu không kịp thời điều trị. Ví dụ, di chứng về vận động (liệt, co cứng, động kinh...); Gây tình trạng ứ nước não thất (não úng thủy); Chậm phát triển về trí tuệ, tinh thần; Di chứng hay gặp nhất là giảm thính lực, thậm chí điếc. 

 Cẩn trọng viêm màng não ở trẻ. Ảnh minh họa

Để phòng ngừa viêm não, GS.TS An khuyến cáo mọi người nên thực hiện tốt vệ sinh cá nhân bằng cách thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường.

Luôn vệ sinh nơi ở, nơi làm việc sạch sẽ và thông thoáng. Hạn chế cho trẻ tiếp xúc chỗ đông người, nhất là với người mắc bệnh về hô hấp. Đối với trẻ nhỏ, nên đưa đi tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ, đúng lịch. Khi nghi ngờ mắc bệnh (sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cứng cổ ...), cần đến ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Khi mắc viêm màng não, tùy vào tình trạng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ cụ thể. Ví dụ, bệnh do các căn nguyên vi khuẩn khác nhau thì sẽ bác sĩ sẽ lựa chọn các kháng sinh điều trị khác nhau... Nguyên tắc chung sẽ là điều trị tích cực tại các cơ sở chuyên khoa, điều trị đặc hiệu và kết hợp với điều trị triệu chứng, điều trị hỗ trợ. 

 Triệu Vy

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang