Cẩn trọng những đồ vật để trong ô tô dễ gây ra hỏa hoạn

author 15:03 10/09/2020

(VietQ.vn) - Để đảm bảo an toàn cho chính mình khi di chuyển trong xe ô tô vào những ngày nắng nóng, tài xế tuyệt đối không nên để một số vật dụng như bật lửa, son, phấn, thuốc uống…trên xe vì dễ gây cháy nổ và hư hỏng.

Với nhiệt độ bốc lên từ mặt đường cộng thêm ánh nắng trực tiếp dưới trời nắng 39 - 40 độ C, nhiệt độ trong xe có thể lên tới 60 độ C hoặc cao hơn. Khi đó, rất nhiều vật dụng để trong xe có nguy cơ phát nổ, và có thể bốc cháy do áp suất bên trong tăng cao. Vì vậy, tài xế nên lưu ý khi để lại một số vật dụng sau trong xe khi thời tiết nắng nóng:

Bật lửa gas

Thói quen để bật lửa trong xe ô tô nhiều tài xế nam mắc. Mặc dù bật lửa tuy có kích thước nhỏ, chứa một lượng ít gas nhưng lại vô cùng nguy hiểm nếu để trong xe ô tô khi trời nắng nóng.

 Bật lửa là vật liệu đầu tiên có nguy cơ dễ cháy nổ khi để trong xe ô tô

Thuốc uống

Ở nhiệt độ cao, tác dụng của một số loại thuốc sẽ giảm đáng kể. Chỉ nên để thuốc ở những nơi có nhiệt độ từ 20-25 độ C, tiến sĩ Sarah Westberg của Đại học dược Minnesota College of Pharmacy (Mỹ) cho biết. Rõ ràng nhiệt độ cao trong xe sẽ hủy hoại tác dụng của thuốc. Khi thời tiết nắng nóng với nhiệt độ cao, nhiều loại thuốc có thể tan chảy và hư hỏng hoàn toàn.

Điện thoại, máy tính bảng, và các thiết bị công nghệ khác

Ở nhiệt độ cao, pin của thiết bị điện tử có thể suy giảm đáng kể, nhất là loại lithium-ion. Apple cũng khuyến cáo nhiệt độ cao hơn 35 độ C có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới pin của iPhone, iPad và MacBook.

 
Lốp bánh hơi

Dạng lốp này có thể xì hơi, thậm chí nổ tung trong một số trường hợp nhất định khi đỗ xe dưới trời nắng. The New York Times cho biết hơi nóng làm không khí trong lốp nở ra có thể làm lốp phát nổ. Nhiệt độ cao cũng làm yếu cao su, khiến lốp nhanh mất hơi hơn.

Thực phẩm

Thói quen của nhiều người là biến ô tô thành cửa hàng tạp hóa với hàng tá thức ăn từ đồ tươi sống như trái cây tới đồ chín. Đặc biệt, những đồ sau khi lấy ra từ tủ lạnh, được đóng gói kỹ càng và mang ngay lên xe, đỗ dưới trời nóng. Lúc này, hầu hết thực phẩm sẽ phát sinh ra những chất không tốt cho cơ thể, biểu hiện bằng cách gây mùi hoặc làm mềm nhũn những đồ cứng.

Kính râm

Nhiệt độ cao có thể khiến gọng kính râm tan chảy, đồng thời làm suy giảm hiệu quả chống nắng của mắt kính.

Son môi

Son môi làm từ bột màu, dầu, sáp và chất làm mềm da nên sẽ tan trong môi trường chỉ cao hơn nhiệt độ phòng. Kể cả khi nguội đi, son vẫn có thể ảnh hưởng lâu dài như thay đổi thành phần, biến đổi màu sắc.

 Bảo Linh (t/h)

Ngân hàng SCB cảnh báo hiện tượng mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo(VietQ.vn) - Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) khuyến cáo khách hàng cần cẩn trọng và cảnh giác với những tin nhắn, cuộc gọi không rõ ràng, yêu cầu phải chuyển tiền/mất phí để mở thẻ tín dụng.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang