Cẩn trọng với bát, đĩa gốm sứ nhiễm chì

author 18:10 16/09/2013

Bát, chén, đĩa bằng chất liệu gốm sứ là sự lựa chọn lý tưởng của không ít bà nội trợ bởi độ an toàn cao hơn bát đĩa nhựa, melamine... Tuy nhiên, không phải đồ sứ nào cũng an toàn tuyệt đối.

Theo khuyến cáo, nếu mua nhầm những bát đĩa sứ giá rẻ, nguy cơ mất VSATTP rất cao do trà trộn men chì vào sản phẩm.


Tại Hà Nội, dễ dàng tìm mua bát đĩa bằng sứ đủ các thể loại được bán ngan ngát dọc các vỉa hè phố Hào Nam, Nguyễn Xiển... hoặc các hàng gốm sứ rong. Giá của những loại bát đĩa này đủ mọi thể loại “thượng vàng hạ cám”, chỉ cần vài nghìn đồng là có thể mua được một chiếc bát ăn cơm hoặc chiếc đĩa nhỏ, thậm chí chỉ 2.000đ cho một chiếc chén uống trà bằng sứ trắng. Khá nhiều loại bát đĩa không rõ nguồn gốc được trà trộn với giá rẻ mạt đáng ngờ.

Tuy nhiên, một khuyến cáo mới đây từ Khoa Công nghệ hóa học - ĐH Bách khoa HN, hiện có không ít sản phẩm gốm sử dụng men chì để nung. Loại men này nếu được pha chế đúng cách và nung ở nhiệt độ đủ cao thì ôxít chì bị khóa chặt và không có khả năng gây nhiễm độc. Tuy nhiên, nếu quá trình nung không đảm bảo, nhiệt độ không đủ cao, chì có thể tách khỏi men và hòa tan vào thức ăn được đựng trong bát đĩa bằng gốm sứ.

Về điều này, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết, một người trưởng thành sẽ hấp thụ khoảng 11% lượng chì mà họ đã ăn phải. Đối với trẻ em, tỉ lệ này là 30 - 70%. Khi bị nhiễm độc chì, trẻ em có thể gặp phải vấn đề như: Suy nhược khả năng học hỏi, chậm phát triển, chỉ số IQ thấp...

Do vậy, người tiêu dùng (NTD) cần hết sức cẩn trọng khi chọn mua bát đĩa bằng gốm sứ. Theo khuyến cáo, khi mua sản phẩm, người mua có thể kiểm tra độ nung bằng cách dùng ngón tay gõ vào sản phẩm, nếu nghe thấy tiếng kêu như kim loại thì đó mới là sản phẩm tốt, đạt chất lượng. Ngược lại, nếu nghe tiếng kêu đục và nặng thì đó là sản phẩm có chất lượng kém.

Ngoài ra, bát đĩa không an toàn thường dán decal họa tiết thay vì vẽ. NTD hết sức chú ý về cảm quan của bát đĩa, tránh mua loại có màu men xỉn, xuất hiện những vết đen, đường vân rạn nứt tạo điều kiện dễ dàng cho vi khuẩn khu trú và đọng lại sau khi sử dụng. 

Theo LD

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang