Cẩn trọng với bùn khoáng dởm

author 06:35 17/07/2013

(VietQ.vn) - Bằng cách pha trộn phẩm màu vào bùn khoáng, những hũ bùn đắp mặt và body nhiều màu giá rẻ được giao bán trên mạng đã khiến cho không ít chị em “tiền mất tật mang”.

Đắp mặt nạ bằng bùn khoáng được nhiều chị em dùng để chăm sóc da 

Hàng ngoại không nhãn mác

Biết lợi ích của bùn khoáng đối với sức khỏe và sắc đẹp, nhiều chị em đã tìm đến sản phẩm này để chăm sóc cho nhan sắc.

Bùn khoáng được quảng cáo là giúp tẩy sạch tế bào chết, kích thích tái tạo da mang đến cảm giác thư giãn và làn da trơn mịn hơn, đồng thời bổ sung các khoáng chất ( chứa đa vi lượng khoáng) cho cơ thể chống stress, nhức mỏi và điều trị các bệnh về hệ thần kinh, xương, khớp và da... Tác dụng của bùn khoáng đã được chứng minh và trở thành một dịch vụ rất hút khách ở các khu du lịch nghỉ dưỡng, các sản phẩm từ bùn khoáng vì thế mà cũng được người dùng khuyên nhau sử dụng.

Những lọ bùn khoáng được quảng cáo nhập ngoại

Nắm bắt được tâm lý thích làm đẹp của nhiều chị em, hiện nay trên một số mạng xã hội và trang bán hàng online xuất hiện nhiều nơi giao bán bùn khoáng được quảng cáo là nhập ngoại với giá rất rẻ, chỉ từ 50.000 – 120.000đ/ hũ.

Điều đáng nói là sản phẩm bùn khoáng này được quảng cáo là nhập từ Nhật, Hàn Quốc và không có hóa chất. Tuy nhiên, tất cả chỉ được đóng vào trong hộp nhựa và không hề có nhãn mác hay hướng dẫn sử dụng.

Chị Võ Thanh Huyền ( ngõ 172 Ngi Tàm, Hà Nội) cho biết, thấy tác dụng của bùn khoáng quá tuyệt vời nên đã tìm mua về sử dụng. “ Tôi hoàn toàn bất ngờ về kết quả sử dụng, da không khỏe mạnh, láng bóng như quảng cáo mà mặt tôi lại xuất hiện nhiều những mảng sần đỏ kèm theo đau và ngứa như bị kiến cắn”. Kết quả kiểm tra tại bệnh viện Da liễu Hà Nội, chị Huyền bị dị ứng với một thành phần có trong bùn đắp mặt.

Quá bất ngờ vì trước khi sử dụng bùn khoáng chị Huyền cũng đã tham khảo bạn bè và nhiều người có kinh nghiệm cho biết, bùn khoáng không có chất nào có thể gây kích ứng da. Nếu có chỉ là phản ứng nhẹ sau khi đắp mặt nhưng chỉ mấy phút sau cảm giác đó sẽ hết.

Nhưng không có nhãn mác 

Phản ánh tới Chất lượng Việt Nam, chị Phạm Thị Hải ( Núi Trúc, Ba Đình, HN) cũng cho hay, tin lời giới thiệu chị đặt mua 3 hộp bùn tươi trên một trang web chuyên bán mỹ phẩm nhập ngoại về cho chị và con gái sử dụng. Ba hộp có màu khác nhau và được chủ shop giới thiệu là cho ba loại da: da trắng, da nhờn và da khô. Sau khi chị và con gái sử dụng lần đầu cả hai đều có cảm giác mặt nóng ran, ửng đỏ rất khó chịu. Tất cả sản phẩm chị Hải mua đều không có nhãn mác và chỉ biết sử dụng theo hướng dẫn bằng… miệng của chủ shop.

“Dù chỉ dùng một lần nhưng cả 3 hộp bùn tươi có giá gần 700.000đ tôi đành bỏ xó, không hiểu do da hay do chất lượng bùn mà da tôi và con gái lại bị phản ứng như vậy, gọi điện hỏi chủ shop thì họ quả quyết đó là bùn xịn”, chị Hải cho biết.

Không nên dùng

Theo chị Vũ Thị Ngọc Hân, Giám đốc Spa Hà An – Đội Cấn, hiện nay trên thị trường có hai loại bùn khoáng đó là bùn tươi và bùn khô. Việt Nam cũng có nhiều công ty khai thác sản phẩm bùn khoáng và bán khá rộng rãi. Tuy nhiên tại các shop online cũng xuất hiện nhiều sản phẩm chăm sóc da mặt và body từ bùn khoáng được quảng cáo có nguồn gốc nước ngoài.“V không có nhãn mác nên cũng không ngoại trừ đó chỉ là hàng trôi nổi, kém chất lượng”, chị Hân nói.

Theo kinh nghiệm của chị Hân, tất cả các sản phẩm làm đẹp, đặc biệt là mỹ phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn đều phải có nguồn gốc và nhãn mác rõ ràng. “Một sản phẩm trống trơn không cả hướng dẫn sử dụng thì tốt nhất chị em không nên dùng. Bùn khoáng cũng có chất lượng khác nhau, đó là chưa kể những người buôn bán hám lời pha trộn những thứ tạp chất vào bùn như màu công nghiệp, bảo quản không đúng cách… cũng khiến cho chất lượng sản phẩm không an toàn và điều đó hoàn toàn có thể gây hại cho làm da của người sử dụng”, chị Hân cho biết.

Nên thận trọng khi sử dụng các loại mỹ phẩm tù mù về nguồn gốc để tránh "tiền mất tật mang"

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, hiện nay các sản phẩm bùn khoáng Nha Trang loại bùn tươi 1200ml có giá 200.000đ; bùn khô trọng lượng 1000g có giá 600.000đ, cao hơn hẳn bùn khoáng được quảng cáo nhập từ Nhật và Hàn Quốc.

Theo bác sỹ Vũ Thị Hương (Bệnh viện da liễu Hà Nội), bệnh viện này hàng ngày vẫn tiếp nhận những bệnh nhân có vấn đề liên quan đến mỹ phẩm, trong đó chủ yếu là sử dụng mỹ phẩm không đúng cách và không rõ nguồn gốc. “Nhiều chị em dùng mỹ phẩm làm đẹp chỉ theo cách rỉ tai, truyền miệng, bất chấp da mình có phù hợp hay không. Cũng có chị mua mỹ phẩm tự chế, thậm chí cả hàng hết date về dùng, chỉ khi có vấn đề mới tá hỏa đi chữa”.

Với những loại mỹ phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên như bùn khoáng hay các loại củ quả, nếu muốn sử dụng cũng phải thận trọng. Da mặt vốn nhạy cảm, không thể tùy tiện bôi gì cũng được, chưa kể các sản phẩm này còn chứa nhiều chất có hại cho da nếu không sử dụng đúng cách và phù hợp. Tốt nhất, đừng quá lạm dụng mỹ phẩm mà hãy chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp bằng cách sống lành mạnh mỗi ngày, bác sỹ Hương nói.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang