Cẩn trọng với hai vật dụng gần bạn nhưng dễ gây cháy nổ

authorNgọc Nga 06:29 18/10/2017

(VietQ.vn) - Nước hoa và pin, sạc dự phòng là hai trong số nhiều vật dụng bạn luôn mang theo bên mình? Vậy thì hãy cẩn trọng, bởi chúng có thể gây cháy nổ.

Mới đây, một người đàn ông đã bị bỏng nặng sau khi chiếc bật lửa trong túi quần phát nổ. Theo lời người đàn ông này kể lại, thì trong lúc đi gặp bạn bè, ông lấy hộp quẹt ra châm lửa hút thuốc rồi cho ngay vào túi quần. Liền sau đó, ông cảm thấy đùi vô cùng nóng và nhìn xuống thì thấy chiếc quần đang cháy. Hốt hoảng vì biết bật lửa rò gas, người đàn ông vội vào nhà vệ sinh để cởi bỏ quần áo. Nhưng đến khi tháo được mấy lớp quần thì lửa đã bén sâu vào da.

Đây chỉ là một trong nhiều trường hợp vô tình những vật dụng quen thuộc biến thành quả bom gây hại đến chính bạn. Và hai vật dụng là  nước hoa và pin, sạc dự phòng cũng có thể phát nổ bất cứ lúc nào. Bạn hãy cẩn trọng.

Pin, sạc dự phòng - quả bom không hẹn giờ nổ

Sạc, pin dự phòng của điện thoại là một thiết bị tích điện dùng để cung cấp năng lượng cho pin chính của máy bạn. Cấu tạo chung của những viên pin năng lượng, cụ thể ở đây, 1 cell Pin Lithium-ion được cấu tạo bởi rất nhiều tấm mang điện tích trái dấu xếp chồng lên nhau và phân tách nhau bởi những lớp cách điện. Nhưng do 2 điện cực trái dấu chỉ được phân tách bởi 1 tấm cách điện mỏng, nên trong trường hợp đặc biệt, những tấm này bị hỏng và điện tích được dẫn trực tiếp qua các bản cực trái dấu, toàn viên Pin sẽ nóng lên nhanh chóng và gây cháy nổ.

Bởi lẽ đó mà nhiều hãng hàng không đã ban lệnh cấm mang pin, sạc dự phòng trong hành lý ký gửi để phòng tránh nguy cơ cháy nổ xảy ra.

Pin, sạc dự phòng có thể sẽ phát nổ. Ảnh minh họa 

Trước đó, khoảng tháng 5/2017 một vụ tai nạn do pin, sạc dự phòng phát nổ đã xảy ra. Nạn nhân là ông Triệu Văn T, ở Hòa Bình đã bị thương nặng bàn tay trái do nổ pin sạc điện thoại dự phòng. Khi nhập viện Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, lòng bàn tay ông bị rách dập nham nhở, hai xương đốt ngón tay bị gãy, rách toác mu bàn tay từ khe giữa đốt 3 và đốt 4 xuống lòng bàn tay. Bệnh nhân đã được điều trị bằng cách mổ cắt lọc khâu phục hồi rất phức tạp.

Trước khi sạc dự phòng phát nổ, ông T thấy cục sạc dự phòng đang được cắm điện từ tối hôm trước liền dùng tay trái cầm pin dự phòng, tay phải rút điện. Khi ông vừa rút điện thì pin phát nổ lớn. Sau khi phát nổ, pin dự phòng cũng vỡ tung ra từng mảnh. Theo lời ông nói, loại pin mà ông dùng do cháu ông mua từ lâu không biết tên, loại gì và xuất xứ của sản phẩm.

Nước hoa phát nổ trên ô tô

Nước hoa là vật liệu dễ nổ - hẳn nhiều bạn sẽ cảm thấy ngớ ngẩn nhưng sự thật đây là một quả bom hẹn giờ khi bạn để chúng trên ô tô hay nơi có nhiệt độ cao.

Đèn lồng Trung thu không rõ xuất xứ: Chất gây ung thư gấp 123 lần cho phép, dễ cháy nổ(VietQ.vn) - Chỉ còn khoảng hơn 10 ngày nữa là đến Tết Trung thu, đây là dịp trẻ nhỏ được bố mẹ mua cho những món đồ chơi bắt mắt. Tuy nhiên, những chiếc đèn lồng Trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ lại tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho trẻ.

Nguyên nhân do trong nước hoa có chứa thành phần rượu cồn - đây là thành phần dễ bay hơn, cháy. Nếu tình cờ bình đựng nước hoa có dạng thấu kính lồi đặt trong ô tô và bị Mặt trời chiếu vào, sản sinh điểm hội tụ sẽ làm cháy chất cồn bên trong, dễ tạo thành vụ nổ nghiêm trọng.

Mặt khác, ở điều kiện nhiệt độ khoảng 49 độ C, nước hoa có thể tự động phát nổ. Do đó, khi được đặt trong ô tô, nhiệt độ trong xe ô tô cao cộng với việc trực tiếp bị phơi dưới kính, việc phát nổ là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Trước đó khoảng tháng 8/2015 tại Trung Quốc đã xảy ra một vụ nổ xe ô tô do đặt nước hoa trong xe. Theo đó, một chiếc xe hơi ở thành phố Diêm Thành, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đã đột nhiên bốc cháy. Rất may vụ việc chỉ khiến chiếc xe bị hư hại và không gây thiệt hại về người. Sau khi vụ việc này, lái xe cho biết anh có thói quen đặt nước hoa ô tô trên xe. Từ thông tin này, cơ quan hữu quan sơ bộ nhận định, nguyên nhân gây ra vụ cháy chính là do lọ nước hoa.

 Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang