Cẩn trọng với những hộp mứt handmade đang gây sốt trên thị trường

author 16:32 02/01/2020

(VietQ.vn) - Còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết, trên thị trường đã bày bán rất nhiều sản phẩm phục vụ cho ngày Tết, trong đó có loại mứt handmade, rất được nhiều người dân lựa chọn.

Mứt Tết handmade hay mứt Tết "nhà làm" đã gây "sốt" từ nhiều năm nay. Một phần do việc chế biến một số loại mứt cũng không quá phức tạp, có thể tìm hiểu công thức trên internet và bỏ ra một chút công sức, thời gian. Một phần, những thông tin về mứt nhiễm bẩn, mứt nhiều hóa chất độc hại lại dồn dập. Đứng trước các luồng thông tin trên, rất nhiều người tiêu dùng đã lựa chọn những hộp mứt handmade, với suy nghĩ vừa sạch sẽ, vừa an toàn, mà giá cả phải chăng.

Đa số người tiêu dùng đều tin rằng mứt handmade vừa rẻ vừa sạch 

Ở các chợ truyền thống các tiểu thương cũng nhanh chóng nắm bắt xu hướng này. Tại một số cửa hàng kinh doanh bánh, mứt, kẹo truyền thống trên phố Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Buồm cho thấy, các mặt hàng mứt dừa, mứt gừng, mứt vỏ bưởi… có sức tiêu thụ khá mạnh.

Tuy nhiên, đó thực chất có phải là đồ handmade? Một số chủ cửa hàng cũng đã chia sẻ rằng: "Thực chất những hộp mứt handmade giả danh này đều có xuát xứ từ Trung Quốc, hàng Việt cũng có nhưng mẫu mã kém bắt mắt, chủng loại không đa dạng, xấu cũng chẳng mấy khách ưng. Muốn bán chạy thì nhập hàng Tàu, chỉ trên dưới 20.000 đồng/hộp 500g để cả tháng chẳng lo mốc thối, ruồi nhặng".

Hiểu được suy nghĩ và tâm lí người dùng nên hầu hết các hộp mứt đều được chăm chú hình thức bên ngoài, vừa để thu hút người mua, cũng như tăng độ tin cậy với người dùng về độ an toàn mà có thể dễ dàng tăng giá.

Nhiều người tiêu dùng tỏ ra khá "am hiểu" và yên tâm khi lựa chọn các nguồn hàng handmade được bán online trên Facebook và mạng xã hội. Nhưng khi tiếp cận thì sản phẩm được quảng cáo là handmade này không có gì khác với loại hàng đại trà bán ở các chợ đầu mối. Thứ khác biệt duy nhất đó chính là chúng được gắn mác handmade.

Đặc biệt, mứt handmade đều được tự đóng gói, không có cơ quan chức năng kiểm tra, khiến quy trình đóng gói, tách chiết không được đảm bảo. Hầu hết, các sản phẩm đều được đóng gói, tách chiết ngay trên sàn nhà mà không hề có các trang thiết bị bảo hộ để đảm bảo vệ sinh. Chỉ với 20.000 - 30.000 đồng cho một hộp mứt bắt mắt với thương hiệu "handmade truyền thống", các hộp mứt Tết thậm chí có thể bán ra với giá từ 250.000- 500.000 một hộp. Người tiêu dùng bị lừa bằng chính niềm tin và sự kỹ lưỡng.

Cũng theo lời khuyên của các chuyên gia, người tiêu dùng khi mua Mứt handmade cần tìm hiểu kĩ lưỡng các thông tin, cũng như chỉ nên tin mua những nơi uy tín. Vì mứt Tết handmade không được kiểm soát chất lượng từ cơ quan quản lý. Hầu hết, các sản phẩm mứt handmade không có thông tin ngày sản xuất, hạn sử dụng, không hướng dẫn cách bảo quản cụ thể, không ghi rõ thành phần trên nhãn cũng như việc đóng gói, bao bì không đảm bảo. Cũng như những nguyên liệu để làm ra các loại mứt này chưa chắc đã đảm bảo an toàn, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bảo Linh (t/h)

 

4 loại nước tuyệt đối không uống mỗi khi ngủ dậy buổi sáng(VietQ.vn) - Uống nước gì mỗi khi ngủ dậy vào buổi sáng để tốt cho sức khỏe không phải ai cũng biết, thậm chí nếu lựa chọn sai còn gây ra nhiều tác hại.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang