Những tác hại không ngờ của nghệ vàng bạn cần phải biết để phòng tránh

author 22:41 17/03/2018

(VietQ.vn) - Nghệ vàng được coi là "thần dược" trong việc bảo vệ gan, dạ dày, đến làm đẹp... Tuy nhiên, nếu dùng nhiều quá hoặc dùng không đúng cách sẽ gây ra tác dụng phụ.

Theo nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học trong nước và trên thế giới, nghệ vàng được xem là cây thuốc được giới chuyên môn đánh giá cao, bởi nó có chứa hàm lượng cao hoạt chất curcumin có khả năng phòng chống một số bệnh đặc biệt là bệnh đau dạ dày cũng như trong việc làm đẹp.

Cẩn trọng với những tác hại không ngờ này khi sử dụng nghệ vàng

Nghệ vàng chỉ có tác dụng khi sử dụng vừa phải. Ảnh minh họa 

Theo báo Lao động đăng tải, nghệ vàng chỉ có tác dụng khi sử dụng vừa phải. Chất curcumin mặc dù được biết đến với khả năng giảm viêm, chống oxy hóa nhưng nếu sử dụng quá nhiều cũng gây phản ứng phụ.

Do có tính cay, dùng nghệ trong một thời gian dài có thể gây ra đau bụng. Để tránh tác dụng phụ này, chỉ nên dùng bột nghệ để có thể dễ dàng tan trong ruột, các chất dinh dưỡng được hấp thu ở ruột non nhiều hơn và giảm khó chịu cho dạ dày.

Một số hợp chất trong nghệ nếu tiêu thụ vào cơ thể quá nhiều có thể làm chậm quá trình đông máu, vì vậy nó có thể dẫn đến chảy máu. Nếu đang dùng thuốc chống đông máu hoặc thuốc liên quan đến tiểu cầu thì nên lưu ý khi dùng nghệ. Tốt nhất nên tham khảo tư vấn của bác sĩ hoặc tránh dùng nghệ. 

Nghệ được biết đến là một chất có thể gây kích thích tử cung, vì vậy có thể có lợi cho dòng chảy kinh nguyệt. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú cần phải cẩn thận khi dùng nghệ để tránh bất kì tác hại cho em bé. 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tiêu thụ nghệ với liều lượng lớn có thể bị tiêu chảy, đổ mồ hôi, buồn nôn do nó có tính cay và kích thích dạ dày. Vì vậy, hãy giảm liều hoặc tránh dùng nghệ nếu bị tiêu chảy và buồn nôn.  

Nữ giới bị rong kinh kéo dài không nên sử dụng tinh bột nghệ vì tinh bột nghệ có tác dụng khai thông khí huyết, vì vậy chỉ có tác dụng chữa tích huyết, bế kinh chứ không thể chữa rong kinh.  Những người bị sỏi mật và tắc nghẽn đường mật không nên sử dụng nghệ.

Mặc dù phụ nữ mang thai thường sử dụng nghệ nhưng điều quan trọng là bạn phải nhờ bác sĩ tư vấn trước khi sử dụng chúng vì nghệ có thể là một chất gây kích thích dạ con.

Tiêu thụ curcumin liều cao còn kích thích tuyến thượng thận bài tiết cortisone - một chất có tính kháng viêm cao. Vì vậy, nếu tiêu thụ nhiều nghệ, khả năng kháng viêm của cơ thể sẽ giảm đi.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang