Cẩn trọng với những thực phẩm ngày tết có nguy cơ nhiễm độc

authorTrần Thanh 05:52 21/01/2017

(VietQ.vn) - Dịp tết, người tiêu dùng hãy thận trọng với thực phẩm ngày tết bị nhiễm độc sau nếu không sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Hạt dẻ cười chứa thuốc tẩy

Ít ai biết rằng một loại thực phẩm ngày Tết như hạt dẻ cười lại có khả năng nhiễm độc. Đặc biệt là hạt dẻ cười vỏ trắng, hạt xanh trên thị trường hàm chứa hóa chất tẩy trắng nồng độ rất cao. Bản chất hạt dẻ cười ngon là loại hạt có vỏ ngoài vàng vàng, nâu nâu, bên trong màu sẫm hơn. Trông bề ngoài không đẹp song thực chất đó mới là loại hạt dẻ cười ngon và ít thuốc bảo quản. Còn những loại hạt dẻ cười có màu trắng sáng, nhân xanh bắt mắt thì hầu như đều có thuốc tẩy trắng với nồng độ cao.

Một trong những thực phẩm ngày Tết có khả năng bị nhiễm chất độc là hạt dẻ cười

Một trong những thực phẩm ngày Tết có khả năng bị nhiễm chất độc là hạt dẻ cười

Theo một chuyên gia chia sẻ trên báo Trí thức trẻ, để tẩy trắng vỏ hạt dẻ cười, có nhiều phương pháp được sử dụng như dùng natri sunfit hoặc chlorine. Trong đó, chlorine là một hóa chất sát khuẩn cực mạnh có trong thuốc trừ sâu, chất độc da cam… Ăn loại hạt dẻ kiểu này thường xuyên sẽ gặp nhiều vấn đề về rối loạn tiêu hóa, gan, dạ dày...

Hàn the ẩn chứa trong giò chả

Theo BS Thu Hoài, nguyên cán bộ dinh dưỡng BV Thanh Nhàn, hàn the được sử dụng phổ biến trong các chất tẩy rửa, chất làm mềm nước. Đây là một loại hoá chất có hại cho sức khoẻ con người. Nhưng hiện nay một số nhà sản xuất sử dụng hàn the hoà lẫn trong giò chả để giữ vẻ tươi ngon, giòn dai của chúng. BS Hoài nhấn mạnh, khi vào cơ thể, hàn the khó bị đào thải mà tích tụ ở gan. Báo phununew đưa tin. 

Giò chả nhiễm hàn the là một trong những thực phẩm ngày Tết người dùng dễ bị mua nhầm

Giò chả nhiễm hàn the là một trong những thực phẩm ngày Tết người dùng dễ bị mua nhầm

Nó có thể gây nôn mửa, đau bụng tiêu chảy; gây hư hại đặc biệt cho thận và toàn thân, gây rối loại chức năng, yếu ớt, bất lực, rối loạn kinh nguyệt, rụng tóc… ban đỏ da dẫn đến tróc vẩy. Thậm chí hàn the còn gây kích thích dẫn đến trầm cảm, suy giảm trí nhớ hoặc kích thích màng não, thay đổi nhiệt độ cơ thể. Khi chọn mua giò chả cần lưu ý: khi cắt giò thấy có màu trắng ngà hơi ngả sang màu hồng nhạt, bề mặt có nhiều lỗ rỗ, nhìn miếng giò mịn và hơi ươn ướt, mùi thơm thoang thoảng, quyện với hương của lá gói là giò ngon.

Hoa quả khô bị ướp chất bảo quản

Hiện nay tình trạng nhập lậu và sử dụng quá nhiều chất phụ gia, bảo quản đối với hoa quả khô (nho khô, táo tàu, trái cây sấy…) đang dấy lên hồi chuông báo động trong người dân. Có thể kể tới như chất tạo ngọt saccharin, sodium cyclamate, chất tạo màu carmine, amaranth, chất tẩy trắng sulfur dioxide… với nồng độ cao hơn tới 3 lần so với quy định.

Những thực phẩm ngày Tết như hoa quả khô, mứt, bánh ngọt tẩm màu dễ bị nhiễm độc

Những thực phẩm ngày Tết như hoa quả khô, mứt, bánh ngọt tẩm màu dễ bị nhiễm độc

Theo các chuyên gia, việc ăn thực phẩm sử dụng hóa chất bảo quản độc hại như trên sẽ gây hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe người tiêu dùng. Những hóa chất như chất tạo ngọt saccharin sẽ khiến cho người dùng cảm thấy chán ăn, rối loạn tiêu hóa. Chất sodium cyclamate khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành chất cực độc, có thể gây ung thư. Chất sulfur dioxide kết hợp với vitamin B1 lâu ngày sẽ gây thoái hóa não, gan, phổi.

Hạt hướng dương, hạt dưa được phủ các loại phẩm màu

Để bảo quản cho hạt dưa không phai màu, hóa chất được sử dụng chính là Rhodamine B. Theo kỹ sư hóa thực phẩm Hồ Thu Thủy, nguyên cán bộ Trung tâm kiểm nghiệm thực phẩm khu vực miền Trung, chất Rhodamine B thường được dùng để nhuộm vải, cấm sử dụng trong sản xuất thực phẩm vì có khả năng gây ung thư, ảnh hưởng đến não.

Hướng dương, hạt dưa là một trong những thực phẩm ngày Tết được tẩm màu

Hướng dương, hạt dưa là một trong những thực phẩm ngày Tết được tẩm màu

Khi ăn, Rhodamine B xâm nhập cơ thể, gây tổn thương gan, thận, lâu dần làm tăng nguy cơ ung thư. Người có gan kém có thể bị dị ứng tức thì, biểu hiện là nổi mẩn trên da, sung huyết. Vì vậy khi chọn hạt dưa, người tiêu dùng nên tránh những hạt dưa có màu sắc sặc sỡ, bóng đỏ như son. Nếu dùng đèn cực tím như đèn soi tiền chiếu vào, hạt dưa có Rhodamine B sẽ phát sáng. 

Bánh chưng luộc với pin

Hiện nay rất nhiều người dùng pin để luộc cùng bánh chưng, vừa làm bánh nhanh chín, hạt nếp trong, vừa khiến màu của vỏ bánh lại xanh và bắt mắt mắt hơn. Tuy nhiên, những nguy cơ tiềm tàng lại không được nhiều người chú ý tới, đó là các kim loại nặng có trong pin như chì, thủy ngân, cadmium và thạch tín… đều là những chất kịch độc, nguy hiểm cho não, thận, tim mạch và đe doah khả năng sinh sản của con người.

Bánh chưng là đồ ăn không thê thiếu trong những thực phẩm ngày Tết

Bánh chưng là đồ ăn không thể thiếu trong những thực phẩm ngày Tết 

Khi mua hàng cần lưu ý: Bánh chưng thường luộc phải mất 8-9 tiếng mới chín, do đó lớp lá bên ngoài thường ngả màu, hơi vàng. Trong khi đó, bánh chưng luộc bằng pin mất ít thời gian hơn, vỏ ngoài cũng có màu xanh mướt, ánh tím.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang