Cẩn trọng với thịt gà không rõ nguồn gốc dịp cuối năm

author 13:33 10/12/2014

(VietQ.vn) - Dịp cuối năm, người tiêu dùng cần cẩn trọng khi chọn mua thịt gà. Nhất là khi cơ quan chức năng đã phát hiện các vụ vận chuyển hàng tấn gà không rõ nguồn gốc, gà nhập lậu hay gà mía luộc sẵn giá siêu rẻ nghi ngờ có nguồn gốc Trung Quốc.

Bắt vụ vận chuyển 2,1 tấn gà không rõ nguồn gốc, nhiều con đã chết

Chiều 22/11, Tổ công tác đặc biệt Y8/141 do Trung tá Nguyễn Mạnh Dầu, Đội phó Đội CSGT số 3 Công an TP Hà Nội làm Tổ trưởng tại khu vực ngã tư Quang Trung - Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông) phát hiện xe ôtô BKS 29T- 16.550 có biểu hiện nghi vấn đã ra hiệu lệnh dừng xe. Lái xe không chấp hành, cố tình tăng ga, bỏ chạy về khu vực phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông. Tổ công tác Y8/141 đã áp sát, buộc lái xe phải dừng lại. Kiểm tra sơ bộ, tổ công tác phát hiện trên xe chở gà, nhiều con đã chết.

Tổ công tác Y8/141 đã bàn giao hồ sơ cùng đối tượng cho Đội Cảnh sát môi trường Công an quận Hà Đông. Tại trụ sở Công an, lái xe khai nhận là Nguyễn Doãn Tuấn (26 tuổi, trú tại xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội). Bước đầu, Tuấn khai nhận số gà khoảng 2,1 tấn trên xe ôtô là do Tuấn thu mua tại huyện Ba Vì, Hà Nội và không có giấy tờ chứng minh đã kiểm dịch.

Tịch thu 24.000 con gà giống Trung Quốc nhập lậu


Bắt giữ lô hàng gà nhập lậu tại biên giới Móng Cái, Quảng Ninh

Bắt giữ lô hàng gà nhập lậu tại biên giới Móng Cái, Quảng Ninh. Ảnh: Người lao động

Theo tin từ Đồn Biên phòng Hải Hòa (TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) cho biết rạng sáng 9-12, đơn vị này đã phát hiện bắt giữ một vụ vận chuyển trái phép trên 24.000 con gà giống từ Trung Quốc vào nội địa. Theo đó, vào khoảng 3h30 ngày 9/12, tại Mũi Sủi - khu vực bờ sông biên giới thuộc địa phận khu 7 phường Hải Hòa (TP Móng Cái), tổ công tác Đồn Biên Phòng Hải Hòa đã phát hiện một số đối tượng vận chuyển các lồng nhựa từ đò sắt cập bến sông biên giới lên xe ô tô.

Khi bị phát hiện, các đối tượng đã bỏ trốn, để lại tang vật là 1 đò sắt không biển kiểm soát, 1 xe ô tô tải biển kiểm soát 29S- 8058 chở 120 lồng nhựa chứa 24.000 con gà nhập lậu. Tại cơ quan điều tra, lái xe là Nguyễn Văn Dũng (SN 1972, tạm trú tại phường Ninh Dương, Móng Cái, Quảng Ninh) khai nhận vận chuyển thuê số gà trên cho một đối tượng không rõ tên để lấy tiền công.Hiện đồn biên phòng Hải Hòa khẩn trương hoàn thiện hồ sơ xử lý vụ việc và tiêu hủy toàn bộ 24.000 con gà giống nói trên theo đúng quy định.

Gà mía luộc sẵn giá siêu rẻ

 

Gà nhập lậu từ Trung Quốc vẫn ngày ngày tuồn vào Việt Nam

Gà nhập lậu từ Trung Quốc vẫn ngày ngày tuồn vào Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet

Chỉ với 130.000 đồng/con, người tiêu dùng đã có 1 con gà mía luộc sẵn chỉ việc thưởng thức. Tuy nhiên, nhiều tiểu thương buôn gà có kinh nghiệm nghi ngờ đây là loại gà nhập từ Trung Quốc, để bảo quản về đến Việt Nam sẽ cần rất nhiều loại ‘hương liệu’.

Anh Ngô Duy Hải - một tiểu thương chợ đầu mối Long Biên, cho biết: Gà mía Trung Quốc có giá 45.000-50.000 đồng/kg. Gà công nghiệp lông ít, mỡ nhiều, nấu lên nhiều nước, thịt bở nên rất dễ phân biệt với gà ta. Còn gà mía Trung Quốc da giòn, thịt dai, trọng lượng lại thấp rất giống với đặc điểm gà ta nên người tiêu dùng khó phân biệt được. Đến cuối ngày, giá loại gà này chỉ còn khoảng 40.000 đồng/kg.

Đáng lo ngại hơn là loại gà đã qua sơ chế này được nhập khẩu và bảo quản thời gian dài trước khi bán cho người dùng. Vì thế, nhiều nghi vấn đã được đặt ra là nó có được sử dụng hóa chất không. Nghi vấn này chưa được khẳng định, tuy nhiên theo kinh nghiệm của nhiều chuyên gia thực phẩm thì phải cảnh giác với một số hóa chất thường được dùng để bảo quản khá phổ biến như hàn the, thậm chí cả chất chống thối.

Thái Hà (Tổng hợp từ CAND, Người lao động và Vietnamnet)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang