Cẩn trọng với thời hạn sử dụng bánh trung thu ghi trên bao bì

author 07:30 14/08/2016

(VietQ.vn) - Người tiêu dùng nên cẩn trọng thời hạn sử dụng bánh trung thu từ 2 đến 6 tháng kể từ ngày sản xuất.

Sự kiện: Tết trung thu

Tết Trung thu đang đến gần, mỗi nhà không không thể thiếu những chiếc bánh bánh nướng, bánh dẻo. Tuy nhiên, hiện nay có rất hiều loại bánh làm giả, làm nhái không đảm bảo vệ sinh. Một trong những điều người tiêu dùng nên nhớ khi chọn bánh là để ý đến thời hạn sử dụng.

Theo báo Giáo dục TP. Hồ Chí Minh, bánh trung thu không bảo quản dài được (hạn sử dụng chỉ 1 - 2 tháng), thời gian Tết trung thu rất ngắn, nhu cầu tiêu dùng của người dân tập trung gia tăng đột biến nhiều khi vượt quá cả năng lực sản xuất... nhưng vì "lợi nhuận" nhiều nhà sản xuất, kinh doanh bất chấp các quy định an toàn thực phẩm, chất lượng nguyên liệu để sản xuất, khai thác nguồn hàng để kinh doanh.

Chắc hẳn người tiêu dùng chưa quên vụ việc được đăng trên báo VietnamNet vào đầu tháng 4/2016 vừa qua: Được tặng bánh trung thu tháng 9-2015, nhưng sau đó để quên tại phòng làm việc. Gần 8 tháng sau, ngày 4/4, chị Lê Thị Ngũ Hương (ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) “bật ngửa” vì phát hiện hộp bánh trung thu không hề mốc hỏng, còn nguyên như mới.

PV VietnamNet đã cùng chị Hương mở lại hộp bánh. Bên trên 4 chiếc bánh in dòng chữ “Bánh trung thu Givral), cả 4 chiếc bánh đều in rõ hạn sản xuất 6-9-2015 hạn sử dụng là ngày 25-9-2015.

Chị Hương đã liên hệ với Công ty Givral để phản ánh về vấn đề này qua số điện thoại Hotline đăng trên trang mạng của công ty. Tuy nhiên người phụ nữ phụ trách số máy này hẹn chị sẽ trả lời sau nhưng rồi cũng không thấy phía công ty liên hệ lại.

 

Chiếc bánh trung thu ghi rõ ngày sản xuất 06-9-2015 và hạn sử dụng ngày 25-9-2015 nhưng đến ngày phát hiện 4-4-2016 vẫn không mốc hỏng.  Ảnh: Vietnamnet

Thông tin trên Zing News, hết Tết Trung thu 2015, các điểm bán bánh nướng, dẻo đều đã hạ quầy. Những thương hiệu lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Hải Hà… cũng thông báo đã hết bánh. Song trên đường Trương Định, quận Hoàng Mai, đến thời điểm này (tháng 9/2015), các loại bánh vẫn được bày bán khá nhiều, thậm chí ở hàng rau, trà đá. 

Theo tìm hiểu, các loại bánh bán vỉa hè như vậy có nhãn mác lạ, thậm chí chưa nghe tên bao giờ, như Q.B, H.G,... Bánh cũng không còn hộp mà được chủ hàng bóc bán lẻ, giá dao động 15.000-20.000 đồng một chiếc loại 250-300 gram, và chỉ có nhân thập cẩm.

Theo bà Thanh, một chủ hàng trên dãy phố này, đây là mức giá ưu đãi cuối mùa. Bà Thanh cũng tiết lộ, đây là bánh bán ế của các công ty, hạn sử dụng chỉ còn 1 tuần nên phải bán gấp với giá rẻ. Xem trên bao bì, những chiếc bánh bán tại đây phần lớn có hạn sử dụng đến ngày 2-3/10, nghĩa là chỉ còn 2-3 ngày nữa. 

Tuy nhiên, ở cửa hàng kế bên, bánh mang thương hiệu Q.B lại còn hạn sử dụng 15-20 ngày. Người bán này cho biết, đây là bánh do gia đình bà tự sản xuất, bán chủ yếu trong ngày Trung thu và sau rằm, với giá 15.000 đồng một chiếc, không mặc cả. Theo một người bán, khách mua chủ yếu là sinh viên và công nhân quanh khu vực.

Chị Ngọc Hân (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, chị thường mua bánh các thương hiệu lớn để biếu, còn bánh ăn là mua ở hàng truyền thống. Để yên tâm hơn, chị chỉ mua vào đầu mùa, khi các cửa hàng bắt đầu sản xuất. "Thường hạn sử dụng trên sản phẩm còn gần 1 tuần là tôi không mua", chị Hân cho hay.

Cũng theo khách hàng này, các năm trước xuất hiện tình trạng chủ hàng dập hạn sử dụng giả để bán kiếm lời. Vì thế, chị tuyệt đối không mua bánh ế, chỉ ăn theo mùa.

 Bánh trung thu sau rằm được bày bán nhiều tại các sạp hàng trên đường Trương Định với giá chỉ 15.000 đồng một chiếc. Ảnh: Zing News

Cũng theo Zing, không ít khách hàng nghi ngờ người bán đã dùng thủ thuật để biến đồ cũ thành đồ mới.  Anh Hiếu, sống tại quận Thủ Đức cho biết, người mua sẽ không thể biết vì sao bánh mới mà hết hạn sử dụng hoặc có loại sản xuất từ tháng 9 nhưng tháng 11 mới hết hạn (thường bánh trung thu có hạn sử dụng 1 tháng). "Người mua thông thái sẽ không chọn mua bánh còn hạn cả tháng khi đã qua ngày rằm", anh Hiếu nói.

Chủ một đơn vị sản xuất bánh nướng, dẻo ở TP HCM nói thêm, hầu như năm nào, việc "phù phép" bánh trung thu quá hạn sử dụng thành hàng mới cũng diễn ra. Hạn dùng sẽ được "nới" lên còn 1, thậm chí gần 2 tháng. 

Theo vị này, những dòng bánh bình dân thường do các cơ sở nhỏ sản xuất. Hầu như không có doanh nghiệp can thiệp vào việc buôn bán của cửa hàng, đại lý. Do đó, phân khúc này rất khó kiểm soát về chất lượng.

Một số đơn vị sản xuất bánh trung thu ở TP HCM cho hay, thông thường, với bánh tự làm, thời gian sử dụng tốt nhất là 5-7 ngày (bánh nướng) và 3-5 ngày (bánh dẻo). Bánh do các doanh nghiệp sản xuất có hạn dùng 1-1,5 tháng kể từ ngày sản xuất. Nếu bảo quản không tốt và trưng ngoài nắng, hạn sử dụng còn rút ngắn hơn.

Thời hạn sử dụng cho từng loại mỹ phẩm(VietQ.vn) - Đa số các loại mỹ phẩm thường không đề hạn sử dụng, nhưng chúng đều hết hạn sau một khoảng thời gian nhất định. Các hóa chất bắt đầu phân hủy và vi khuẩn sẽ hình thành. D

Hoàng Minh (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang