Cẩn trọng với trang sức mỹ ký gây nhiễm độc nặng

author 11:31 20/12/2014

(VietQ.vn)- Liên tiếp nhiều lô nữ trang mỹ ký nhập khẩu gây nhiễm độc kim loại, tổn thương thần kinh và nhiều bệnh nguy hiểm khác bị phát hiện và thải hồi trong thời gian qua.

Những ngày gần đây, các thanh tra của Phòng Kiểm tra Kiểm dịch Trung Sơn, Quảng Đông, Trung Quốc liên tục phát hiện ba lô hàng trang sức mỹ ký kém chất lượng, nhiễm độc chì và niken nặng nề. Toàn bộ các lô hàng này hiện đã bị thải hồi.

Phát hiện lô trang sức mỹ ký nhiễm độc kim loại nặng

Theo báo cáo, ba lô trang sức kém chất lượng có nguồn gốc từ Tây Ban Nha. Kiểm tra lấy mẫu phát hiện lượng chì và niken trong mặt dây chuyền, bông tai, vòng tay... đều vượt qua tiêu chuẩn cho phép ở Trung Quốc. Lô trang sức này được làm từ hợp kim kẽm và đồng. Các ghi nhận cho thấy. đây là lần đầu tiên Trung Sơn phát hiện hàng giả kém chất lượng có xuất xứ từ EU.

thai-hoi-trang-suc-my-ky-gay-nhiem-doc-chi

Phát hiện loạt lô trang sức mỹ ký nhập khẩu kém chất lượng có hàm lượng độc tố cao. Ảnh minh họa

Trang sức mỹ ký thường dùng kim loại, hợp kim mà chế tạo thành, có rất nhiều mẫu mã và chủng loại đa dạng. Trong những năm gần đây, nữ trang mỹ ký thành món phụ kiện được yêu thích, nên tỷ lệ nhập khẩu các sản phẩm này đang tăng dần theo từng năm.

Ảnh hưởng của độc tố trong trang sức giá rẻ tới sức khỏe người tiêu dùng

Loại trang sức này phải đáp ứng những yêu cầu đặc thù về tính thẩm mỹ và tính đa dạng. Chì có nhiệt độ nóng chảy thấp, đồ bền và dẻo cao nên hợp kim của chì thường được sử dụng trong sản xuất nữ trang mỹ ký. Bên cạnh đó, để giúp cho sản phẩm bóng và đẹp, các nhà sản xuất trang sức mỹ ký thường mạ niken. Vì vậy, số trang sức mỹ ký gặp vấn đề chính là do chứa hàm lượng kim loại nặng như niken, cadimi và chì vượt quá mức cho phép.

Trang sức mỹ ký có độc tố gây viêm da, dị ứng, tổn thương não

Trang sức mỹ ký có độc tố gây viêm da, dị ứng, tổn thương não. Ảnh minh họa

Niken là kim loại dễ gây dị ứng, khi xâm nhập qua các lỗ chân lông và tuyến bã nhàn có thể gây kích ứng, dị ứng, viêm da. Chì là một độc chất hóa học, tiếp xúc nhiều gây hiện tượng tiêu chảy, nôn mửa... làm giảm khả năng chuyển hóa các chất của cơ thể, gây tổn thương các cơ quan và hệ thần kinh, gây nguy hại tới sức khỏe người tiêu dùng.

Trang sức mỹ ký đẹp và rẻ, là một món phụ kiện nhận được sự yêu thích giới trẻ. Tuy nhiên, nếu không kiểm soát chặt chẽ chất lượng đầu vào của loại sản phẩm này, sức khỏe người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng tai hại. 

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang