Cẩn trọng với việc lạm dụng thuốc kháng sinh có thể ảnh hưởng đến đường ruột

author 14:50 27/08/2020

(VietQ.vn) - Thuốc kháng sinh có thể tác động tiêu cực đến hệ vi sinh vật đường ruột, làm tăng nguy cơ mắc bệnh về đường tiêu hóa và các bất lợi khác.

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Trường Y Harvard đã chỉ ra rằng với việc sử dụng kháng sinh thường xuyên, sẽ tăng nguy cơ phát triển bệnh viêm ruột như viêm loét đại tràng và bệnh Crohn. Cả hai bệnh này thường kéo dài, hay tái phát và gây nhiều khó chịu cho người bệnh.

Thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị nhiều bệnh nhiễm trùng, nhưng chúng không chỉ tiêu diệt vi khuẩn "xấu" gây ra các bệnh này mà còn tiêu diệt một số vi khuẩn "tốt". Thuốc kháng sinh thuộc nhóm macrolide, cephalosporin, penicillin và fluoroquinolones, có thể dẫn đến đau dạ dày và các tác dụng phụ khác trên đường tiêu hóa như buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. 

 Lạm dụng thuốc kháng sinh có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Thuốc kháng sinh có khả năng gây tăng nhạy cảm với ánh sáng, và tetracycline là một trong những loại thuốc nguy hiểm về vấn đề này. Nếu bạn phải đối mặt với tác dụng phụ này, da sẽ bắt đầu bị cháy nắng thường xuyên hơn. May mắn thay, hiện tượng nhạy cảm với ánh sáng sẽ dừng lại sau khi dùng kháng sinh. 

Nhiều loại thuốc, bao gồm cả thuốc kháng sinh, có thể gây sốt do phản ứng dị ứng. Uống thuốc kháng sinh làm giảm số lượng vi khuẩn lactobacilli (vi khuẩn tốt) trong âm đạo. Vi khuẩn này giúp chúng bảo vệ cơ quan sinh dục nữ khỏi nấm. Sự phát triển không kiểm soát của nấm Candida dẫn đến tình trạng nhiễm nấm âm đạo.

Một bất lợi nữa cần lưu ý là sự đổi màu vĩnh viễn của răng có thể phát triển khi sử dụng tetracycline và doxycycline, đặc biệt ở trẻ em dưới 8 tuổi (lứa tuổi này vẫn đang phát triển răng). Vì vậy, không nên dùng những loại thuốc này trong thời kỳ mang thai, vì chúng ảnh hưởng đến sự phát triển của răng đầu tiên ở trẻ em.

Bảo Linh

Giảm 30% nguy cơ tử vong đối với bệnh nhân mắc Covid -19 khi điều trị bằng hydroxychloroquine?(VietQ.vn) - Một nghiên cứu do IRCCS Neuromed điều phối với sự tham gia của 33 bệnh viện Ý cho thấy nguy cơ tử vong thấp hơn 30% đối với bệnh nhân mắc Covid-19 được điều trị bằng hydroxychloroquine.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang