Canada cảnh báo sóng điện thoại hại sức khỏe

author 06:37 04/04/2014

(VietQ.vn) – Theo Hội Hoàng gia Canada đã ban hành báo cáo thứ ba trên Hệ thống mã an toàn số 6 của Bộ Y tế Canada, trong đó báo cáo đề ra những giới hạn trong việc tiếp xúc với sóng vô tuyến nhằm bảo vệ sức khỏe của người sử dụng và cộng đồng nói chung.

Bản báo cáo được Bộ Y tế Canada thông báo để người dân cập nhật được các mã tần số nhằm phục vụ nghiên cứu mới nhất về tác hại sức khỏe liên quan đến sóng vô tuyến của điện thoại di động, thiết bị wifi, tháp điện thoại di động và ăng tên phát sóng truyền hình/ radio.

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ưng thư Paul Demers ở Toronto nói “Kết luận của bản báo cáo là cơ sở khoa học và được thiết kế để tránh tất cả các mối nguy hiểm của các bức xạ sóng vô tuyến. Các biện pháp phòng ngừa và bổ sung sẽ được giới thiệu trực tiếp trong thời gian tới.”

Sóng điện thoại gây ung thư vẫn đang là một câu hỏi khó cho nhiều nhà nghiên cứu

Sóng điện thoại gây ung thư vẫn đang là một câu hỏi khó cho nhiều nhà nghiên cứu

Tuy nhiên, tám thành viên thuộc nghiên cứu này cho biết Bộ Y tế Canada nên cố gắng tiếp tục nghiên cứu để xác định mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với sóng vô tuyến từ các thiết bị không dây phổ biến với các trường hợp bị ung thư.

Giám đốc Demers khẳng định đây là mối quan tâm của rất nhiều người và các nghiên cứu trước đây về vấn đề này có kết quả không chính xác. Hiện tại các nhà nghiên cứu vẫn tiếp tục làm rõ vấn đề bởi vấn đề này vẫn thuộc danh mục tiềm ẩn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các nhóm chuyên gia bắt đầu nghiên cứu từ những nơi công cộng trước. Theo như phản hồi của một số người, họ cảm thấy mình khá nhạy cảm với khí thải và một số triệu chứng không dung nạp môi trường tự phát do sóng điện từ, hoặc do IEI –EMF.

Trong khi chưa có bằng chứng khoa học rõ ràng để xác định một mối quan hệ giữa tiếp xúc sóng vô tuyến với các triệu chứng được ghi nhận, đã có người bị ốm nặng và cân nhắc việc sử dụng điện thoại. Vì thế Bộ Y tế Canada tiếp tục ưu tiên cho những nghiên cứu xác định nguyên nhân gây ra các triệu chứng của họ.

Ken Foster, một thành viên thuộc đội nghiên cứu, một giáo sư về công nghệ sinh học Đại học Pennysylvania chuyên nghiên cứu về ảnh hưởng sức khỏe của trường điện từ đã thông báo những nghiên cứu trên cơ thể con người có tiếp xúc với các thiết bị wifi. Kết quả nghiên cứu đã cung cấp chút dữ liệu hữu ích về tác dụng sinh học lên cơ thể con người. Từ các bằng chứng và dựa trên những điều đã biết trong khuôn khổ Hệ thống mã luật an toàn số 6, ông đã dự kiến sự tiếp xúc của con người với sóng điện từ là nguy hiểm. Câu hỏi các minh chứng sóng wifi không gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người trước đây có đúng không là một câu hỏi khó và không có nhiều dữ liệu để trả lời thỏa đáng trong thời điểm này.

Nhiều người lo ngại trẻ em tiếp xúc với các sóng vô tuyến sẽ có những bất lợi. Họ lo lắng những khí thải điện thoại di động sẽ ảnh hưởng đến bộ não của người đang phát triển ngay sau khi một nghiên cứu công bố một phần ba sóng vô truyến được hấp thụ thông qua hộp sọ. Giám đốc trung tâm nghiên cứu ung thư khẳng định họ chưa tìm thấy những chứng cứ cụ thể để nói tăng tỷ lệ ung thư ở trẻ em khi có sự tiếp xúc với các sóng. Tuy nhiên, ông khuyến cáo nên cho trẻ tiếp xúc có mức độ với các tần sóng vô tuyến trên.

Đinh Nhung


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang