Canada triển khai không kích chống IS ở Syria

author 11:24 25/03/2015

(VietQ.vn) - Canada sẽ mở rộng sứ mệnh quân sự nhắm vào tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) bằng cách thực hiện chiến dịch không kích nhóm phiến quân ở Syria, theo Reuters.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo Tin tức mới nhất trên VOV, Chính phủ Canada hôm qua (24/3) cho biết sẽ mở rộng sứ mệnh quân sự chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng - nhóm khủng bố IS, bằng cách triển khai các cuộc không kích nhằm vào các căn cứ của IS tại Syria cũng như Iraq.

Theo tuyên bố này, Canada đã có kế hoạch kéo dài sứ mệnh quân sự chống lại IS thêm 1 năm nữa, tức là đến tháng 3 năm 2016. Canada hiện có lực lượng quân đội đặc biệt hoạt động ở miền Bắc Iraq và 6 máy bay chiến đấu tham gia vào các cuộc không kích chống IS do Mỹ dẫn đầu tại Iraq.

Thủ tướng Canada Stephen Harper cho biết, nhóm khủng bố IS đang đặt ra mối đe dọa lớn đối với an ninh của nước này. Do đó, cần phải tiếp tục làm cho nhóm khủng bố này suy yếu thông qua các hoạt động không kích nhằm vào cơ sở của IS ở cả Iraq và Syria.

Thủ tướng Canada Stephen Harper tuyên bố kéo dài chiến dịch chống khủng bố IS

Thủ tướng Canada Stephen Harper tuyên bố kéo dài chiến dịch chống khủng bố IS

Thủ tướng Canada Stephen Harper nhấn mạnh: “Mục tiêu của chúng tôi vẫn như trước đây. Chúng tôi muốn tiếp tục làm suy yếu khả năng của IS trong việc triển khai các hoạt động quân sự qui mô lớn, trong việc mở rộng sự hiện diện ở khu vực và kích động các cuộc tấn công bên ngoài khu vực. Theo quan điểm của chúng tôi, IS sẽ không thể có được bất kỳ nơi trú ẩn an toàn nào tại Syria.”

Ông cũng cho biết thêm: "Các tay súng cùng những thiết bị hạng nặng của IS đang di chuyển tự do dọc theo biên giới Iraq sang Syria, nhằm tăng sức chống đỡ những đợt không kích của chúng ta... Chúng ta phải làm cho IS không thể tìm được nơi trú ẩn an toàn ở Syria”.

Với thông tin này, Canada là quốc gia thứ hai thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), sau Mỹ, thực hiện các cuộc không kích vào nhiều cứ điểm của IS ở Syria - vốn đã chịu không kích từ các nước như Jordan và Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Reuters cho biết có khoảng 70 binh sĩ đặc nhiệm Canada đang hiện diện ở miền bắc Iraq và 6 chiến đấu cơ nước này đang tham gia chiến dịch oanh tạc IS do Mỹ dẫn đầu tại Iraq.

Ông Harper cho rằng Canada và các nước khác phải tránh chiến đấu trên bộ ở Iraq "nếu có thể". Song, tuyên bố của ông Harper đã vấp phải sự phản đối của thành viên hai đảng đối lập chính. Họ cho rằng kéo dài sứ mệnh sẽ khiến Canada chìm sâu hơn vào cuộc chiến không phải của họ, theo tin tức trên Thanh Niên.

Loan Nguyễn (t/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang