Càng ăn những thực phẩm quen thuộc này não càng 'ngu'

authorNgọc Nga 11:25 03/10/2017

(VietQ.vn) - Cà phê, bỏng ngô, thịt xông khói… đều là những thực phẩm nếu ăn uống quá nhiều sẽ không hề tốt cho não bộ.

Theo Health Sina, bộ não không chỉ là cơ quan quan trọng nhất của cơ thể, mà còn là nơi đặt hệ thần kinh trung ương, mỗi bước di chuyển của con người đều phải thông qua “bộ chỉ huy” này. Nếu não tổn thương sẽ dễ bị mất trí nhớ, nặng hơn thì con người không thể chăm sóc bản thân hay di chuyển.

Tuy nhiên trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày có rất nhiều loại thực phẩm có thể làm hại não nếu bạn không biết để tránh thì sẽ gây hậu quả nặng nề. 

Bỏng ngô sát thủ giết chết tế bào não

Bỏng ngô đứng đầu danh sách thực phẩm phổ biến có chứa chì. Chì là kim loại nặng độc hại, có thể thay thế vị trí hoạt động của các khoáng chất khác như sắt, canxi, kẽm trong hệ thống thần kinh. Đây thực sự là sát thủ giết chết các tế bào não.

Cà phê làm hại thần kinh

Theo tổ chức Y tế thế giới, việc lạm dụng quá nhiều cà phê sẽ làm hại thần kinh, gây cảm giác bồn chồn, lo lắng, mất ngủ, căng thẳng, thậm chí còn dẫn đến nôn mửa và rối loạn dạ dày. 

Việc sử dụng quá nhiều cà phê cũng làm tăng lượng hooc môn gây stress và khiến huyết áp tăng nhẹ. Ngoài ra, lượng acid béo tự do trong máu của những người dùng quá nhiều cà phê cũng cao hơn bình thường.

Cà phê nếu sử dụng nhiều sẽ làm hại thần kinh. Ảnh minh họaCà phê nếu sử dụng nhiều sẽ làm hại thần kinh. Ảnh minh họa

Hạt hướng dương gây teo não

Theo nhiều nghiên cứu, hạt hướng dương là một trong những thực phẩm có thể ảnh hưởng đến trí tuệ của con người, gây teo não nếu quá ăn quá nhiều. Ngoài ra, các axit béo không bão hòa có nhiều trong hạt hướng dương còn gây hiện tượng rối loạn chuyển hóa trong cơ thể, do cơ thể hấp thụ một lượng lớn choline khi ăn hạt hướng dương. Chất béo này tích tụ trong gan sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan và gây hiện tượng gan nhiễm mỡ, xơ gan, viêm gan.

Thực phẩm có đường tinh chế rất hại não

Thông thường đường sucrose và đường nho glucose là vô hại. Tuy nhiên, các nhà sản xuất hiện nay thường thêm đường tinh chế vào thực phẩm chế biến sẵn. Nếu bạn ăn quá nhiều thực phẩm này có thể gây tổn hại mô não, ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng của tế bào. Trẻ em càng cần phải thận trọng.

Thực phẩm có dư lượng hóa chất làm tổn hại tế bào não

Những hóa chất như thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng không chỉ gây ngộ độc, tiêu chảy mà còn tổn hại các tế bào não. Vì vậy, khi mua các loại trái cây và rau để ăn, làm sạch triệt để hóa chất rồi mới sử dụng

Chị em đua nhau giảm cân sau tết: Sai lầm gây hại não, thận, gan(VietQ.vn) - Những ngày gần đây, nhiều chị em đã lên kế hoạch giảm cân sau tết để loại bỏ bớt chất độc hại trong cơ thể cũng như giảm mỡ thừa.

Ngỗng quay, vịt, cá hun khói… thúc đẩy não lão hóa sớm hoặc mất trí nhớ

Các nghiên cứu cho thấy thực phẩm chiên ở nhiệt độ dầu trên 200oC và thực phẩm phơi dưới ánh nắng mặt trời trong thời gian dài như ngỗng quay, vịt, cá hun khói… chứa nhiều lipid peroxide. Chất này dễ dàng tích lũy trong cơ thể gây hại nhất định đến hệ thống enzym chuyển hóa trao đổi chất, thúc đẩy não lão hóa sớm hoặc mất trí nhớ.

Bánh kẹo nhiều phụ gia gây tổn thương não bộ

Để bánh kẹo, sữa, sữa chua trở nên bắt mắt hơn, nhà sản xuất thường cho thêm vào những chất phụ gia, chất tạo màu, tạo hương vị để thu hút trẻ. Nghiên cứu cho thấy rất nhiều hóa chất được tìm thấy trong đồ ăn chế biến sẵn như thế này có thể gây tổn hại cho não bộ của bé. Vì vậy, các chuyên gia khuyên mọi người nên tập cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh, tránh xa các loại thức ăn, bánh kẹo, sữa có màu sắc sặc sỡ và nhiều hương vị.

Kẹo cao su có phụ gia gây hại não bộ

Nếu là kẹo cao su sử dụng nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên thì chẳng sao, song những chất làm trắng được sử dụng trong quá trình chế biến kẹo cao su lại có chứa một lượng độc tích nhất định.

Các hóa chất, phụ gia thực phẩm như chất chống oxy hóa có trong kẹo cao su sẽ dễ tác động tiêu cực với sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt là não bộ. Ngoài ra, nếu nhai quá nhiều kẹo cao su trong ngày, chất bạc hà (thường có nhiều trong kẹo cao sư) còn có thể gây rối loạn tiêu hóa.

Các hóa chất, phụ gia thực phẩm trong kẹo cao su sẽ dễ tác động tiêu cực với sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh minh họaCác hóa chất, phụ gia thực phẩm trong kẹo cao su sẽ dễ tác động tiêu cực với sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Bánh quẩy ảnh hưởng đến trí nhớ

Bánh quẩy nằm trong danh sách thực phẩm chứa nhiều nhôm không nên ăn. Trẻ em ăn nhiều loại bánh này thường ảnh hưởng đến trí nhớ, phản ứng chậm chạp, thậm chí dẫn đến chứng đần độn.

Trứng vịt bắc thảo dễ nhiễm chì

Tuy chỉ chứa một lượng chì nhất định và rất nhỏ, nhưng nếu thường xuyên ăn quá nhiều trứng vịt bắc thảo chúng ta cũng sẽ dễ có nguy cơ nhiễm độc chì. Khi cơ thể nhiễm độc chì sẽ gây mất ngủ, thiếu máu, suy sụp tinh thần, sụp giảm trí nhớ hoặc đôi khi có thể lâm vào trạng thái kích động quá mức.

Món ăn mặn rất nguy hiểm cho não

Muối là gia vị quan trọng, đồng thời cũng là nguyên tố cần thiết cho cơ thể, song chỉ nên ăn với lượng vừa đủ. Nếu bạn ăn quá mặn sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp máu lên não, các tế bào não thiếu máu lâu dài, thiếu oxy máu thì chết sớm hơn so với bình thường.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang