Càng đốt nến càng thêm bệnh tật

author 08:00 27/03/2014

(VietQ.vn) - Đau đầu, viêm xoang, tổn thương hệ thần kinh....là những tác hại không lường của nến đối với sức khỏe.

 Nến được làm chủ yếu bằng sáp paraffin có chứa lượng lớn các chất gây hại như toluen và benzen và một số chất gây suyễn và các bệnh ngoài da khác. Khói tạo ra trong quá trình đốt nến có chứa thành phần độc hại, nếu sử dụng thường xuyên những chất này sẽ tích tụ làm tăng tình trạng đau đầu, nghẹt mũi, ngứa họng, đau mắt, gây choáng, viêm xoang, tổn thương hệ thần kinh trung ương, ung thư.

Ngoài ra, để bấc đàn hồi hơn và nến cháy lâu hơn, người ta thường làm bấc bằng kim loại như chì và kẽm kết hợp với các thành phần khác. Khi nến cháy, những kim loại đó sẽ bay hơi vào không khí và biến thành những hạt bụi nhỏ li ti bám vào các đồ dùng bằng nhựa hay bám trên bề mặt thảm gây ô nhiễm không khí, không tốt cho phổi. Trẻ em và phụ nữ có thai khi hít phải khí này, thận và hệ thần kinh có thể bị tổn thương, làm mất trí nhớ, ảnh hưởng đến quá trình phát triển trí tuệ.

Ngày nay, xu hướng chơi nến nghệ thuật (nến thơm) ngày càng trở nên phổ biến với nhiều chủng loại và mùi khác nhau. Tuy nhiên, nếu lạm dụng quá mức, mùi thơm của nến sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Nến thơm có thể sản sinh aerosolised, loại chất độc gây ra các vấn đề về hô hấp như hen suyễn. Bên cạnh đó, khi dùng nến, các hạt bồ hóng sinh ra trong không khí sẽ gây hại cho phổi.

Đặc biệt, nến thơm chứa nhiều chất độc tính đối với cơ thể như toluen, aeton, focmaldehit, dẫn xuất của benzen, metylen clorua… có thể gây ung thư, dị tật bẩm sinh, vô sinh, tổn thương hệ thần kinh... Tác hại thường thấy của việc lạm dụng hương thơm đó là nó có thể gây kịch phát các cơn hen (suyễn) nhiều khi rất trầm trọng ở cả người lớn lẫn trẻ em, thường xảy ra đối với các loại nến có mùi thơm tổng hợp từ hóa chất.

Các chuyên gia cảnh báo rằng thỉnh thoảng đốt nến thì ảnh hưởng không lớn, nhưng nếu sử dụng thường xuyên hay trong những gian phòng không thông thoáng, ví dụ như đốt nến trong bồn tắm nhà vệ sinh, những chất này sẽ tích tụ theo thời gian và sẽ làm tăng nguy cơ mắc phải các căn bệnh nghiêm trọng.

Mỹ Linh (th)

 


 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang