Càng nhiều quyền sở hữu trí tuệ, sức cạnh tranh của doanh nghiệp càng cao

author 05:59 26/04/2017

(VietQ.vn) - “Quốc gia, doanh nghiệp nào có được càng nhiều quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) thì năng lực cạnh tranh của quốc gia, doanh nghiệp đó càng cao”

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Đó là khẳng định của Cục trưởng Cục SHTT Định Hữu Phí tại buổi tọa đàm “Sở hữu trí tuệ: Nâng cao vị thế và giá trị doanh nghiệp” điễn ra mới đây tại Hà Nội.

Tại buổi toạ đàm, bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký VCCI nhận định, tài sản trí tuệ có vai trò to lớn trong nền kinh tế, nhưng vẫn chưa được đánh giá đúng.

Theo đó, bà Phạm Thị Thu Hằng cho biết, những hoạt động liên quan đến SHTT là hoạt động hết sức sôi động thời gian gần đây với nhiều vấn đề như: Chỉ dẫn địa lý, bảo hộ quyền tác giả, xây dựng thương hiệu, mua bán sáp nhập, định giá tài sản trí tuệ… Tuy nhiên, câu chuyện về tài sản vô hình dường như vẫn còn xa vời với nhiều doanh nghiệp.

“Doanh nghiệp cần nhận thức rằng, ở trình độ phát triển của xã hội hiện nay, tài sản trí tuệ là loại tài sản vô hình có giá trị kinh doanh lớn hơn nhiều lần so với các loại tài sản hữu hình cộng lại. Đặc biệt, trong xu thế hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay” – bà Phạm Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục SHTT Đinh Hữu Phí phát biểu tại buổi toạ đàm

Cục trưởng Cục SHTT Đinh Hữu Phí khẳng định, SHTT đang ngày càng đóng vai trò và có ý nghĩa quan trọng đặc biệt với sự phát triển của doanh nghiệp.

“Việc bảo hộ SHTT một mặt là sự ghi nhận của Nhà nước, giảm rủi ro giao dịch thương mại, đồng thời tạo nguồn thu cho Nhà nước, mặt khác tạo cơ sở cho việc nhân lên nhiều lần giá trị sử dụng của tài sản cho đơn vị sở hữu” - Ông Đinh Hữu Phí nhấn mạnh.

Theo ông Phí, bảo hộ SHTT là công cụ cạnh tranh hữu hiệu cho doanh nghiệp cũng như nền kinh tế quốc gia. Đối với mỗi quốc gia, doanh nghiệp, năng lực SHTT là một trong những năng lực nội sinh quan trọng hàng đầu để phát triển bền vững. 

“Quốc gia, doanh nghiệp nào có được càng nhiều quyền SHTT thì năng lực cạnh tranh của quốc gia, doanh nghiệp đó càng cao”- Cục trưởng Cục SHTT khẳng định.

Ông Đinh Hữu Phí cho rằng mỗi doanh nghiệp Việt Nam cần nắm vững cách thức sử dụng hiệu quả quyền SHTT để nâng cao vị thế và giá trị của doanh nghiệp mình. 

Doanh nghiệp cần phải đảm bảo có thể sẵn sàng giải quyết những thách thức và áp dụng các biện pháp nhằm khai thác tài sản trí tuệ của họ và bảo hộ những tài sản đó ở bất cứ đâu có thể. Để làm được điều này, trước tiên doanh nghiệp cần nhận thức được giá trị của SHTT. Đồng thời, coi đó là một tài sản kinh doanh có giá trị.

PGS. TS Mai Hà, Chủ tịch Hội SHTT Việt Nam

Theo PGS. TS Mai Hà, Chủ tịch Hội SHTT Việt Nam, bất kỳ doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hay dịch vụ nào, chắc chắn là đã và đang sử dụng và tạo ra rất nhiều tài sản trí tuệ.

Do đó, cần xem xét một cách hệ thống các biện pháp cần thiết để bảo hộ, quản lý và thực thi quyền sở hữu trí tuệ của mình, nhằm đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất cũng như cần nghiên cứu để tránh những tranh chấp, kiện tụng tốn kém nếu doanh nghiệp đang vô tình sử dụng quyền SHTT của người khác. 

“Tài sản trí tuệ có vai trò rất lớn đối với sự phát triển của doanh nghiệp, nhưng vai trò lớn này trong nền kinh tế đang chuyển đổi chưa được đánh giá đúng. Doanh nghiệp cần nhận thức được rằng ở trình độ phát triển của xã hội hiện nay, tài sản trí tuệ là một loại tài sản vô hình có giá trị kinh doanh lớn hơn nhiều lần các loại tài sản hữu hình cộng lại” - PGS - TS Mai Hà đánh giá.

Huy Hùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang