Triều Tiên bắn pháo tàu Hàn Quốc: Càng thêm căng thẳng

author 17:10 23/05/2014

(VietQ.vn) - Triều Tiên bắn pháo vào tàu chiến Hàn Quốc đang tuần tra ở phía nam đường biên giới trên biển tranh chấp ở Hoàng Hải, động thái làm căng thẳng thêm mối quan hệ giữa hai miền.

Hàn Quốc đưa tàu chiến ra tuần tra gần đảo Yeonpyeong (đảo Diên Bình)

Đảo Yeonpyeong (đảo Diên Bình) là nơi Triều Tiên bắn pháo gần tàu chiến Hàn Quốc

Đây là hành động đáp trả cho việc quân đội Hàn Quốc nổ súng cảnh cáo 3 tàu tuần tra Triều Tiên vượt qua hải giới tranh chấp trên Hoàng Hải vào ngày 20/5 vừa rồi. 

Hàn Quốc đã bắn 10 phát đạn cảnh cáo vào 3 tàu này. Tàu Triều Tiên sau đó đã rút lui về lại vùng biển của mình. Phía quân đội Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc về "một hành động khiêu khích nghiêm trọng có chủ ý", vì khi đó các tàu Triều Tiên đang đuổi các tàu Trung Quốc đánh bắt trái phép trong khu vực.

Ngày 21/5, quân đội Triều Tiên đã đe dọa tấn công các tàu chiến Hàn Quốc mà không cần cảnh báo nếu có bất kỳ hành động khiêu khích "vụn vặt" nào gần hải giới tranh chấp trên Hoàng Hải.

Từ đe dọa, Triều Tiên chuyển sang hành động. 6 giờ chiều giờ địa phương ngày 22/5,  Triều Tiên bắn pháo nhằm vào một tàu tuần tra của Hải quân Hàn Quốc đang làm nhiệm vụ ở gần đảo Yeonpyeong, khiến tàu Hàn Quốc phải đáp trả bằng cách bắn vài quả đạn pháo vào lãnh hải Triều Tiên. Tuy không có thiệt hại hay thương vong nào được ghi nhận nhưng hành động đáp trả này càng khiến mối quan hệ hai miền trở nên căng thẳng.

Việc bắn pháo này khiến người dân trên đảo Yeonpyeong phải sơ tán tới các hầm trú bom.  

Đường ranh giới phía bắc (NLL) là hải giới tranh chấp giữa hai miền Triều Tiên ở Hoàng Hải.

 Triều Tiên và Hàn Quốc thường tranh chấp quanh đường ranh giới phái Bắc (NLL)

Triều Tiên và Hàn Quốc thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận gần biên giới trên biển ở phía tây, vốn đã trở thành điểm nóng giữa 2 miền.

Kể từ khi ký kết hiệp ước đình chiến Chiến tranh Triều Tiên vào năm 1953, Triều Tiên đã tranh chấp biên giới biển gọi là đường ranh giới phía bắc (NLL) với Hàn Quốc. Thay vì công nhận tuyến giới hạn này, chính phủ Triều Tiên tuyên bố đòi một biên giới xa hơn về phía Nam, bao gồm các khu vực đánh cá có giá trị và một số đảo do Hàn Quốc kiểm soát,trong đó có đảo Yeonpyeong.

Trong suốt cuối thập niên 1990 và đầu những năm 2000, Triều Tiên đã thực hiện một số cuộc tấn công về phía nam của đường ranh giới NLL. Năm 2009, căng thẳng tăng cao giữa biên giới 2 miền dẫn đến một trận hải chiến gần đảo Daecheong. Vào năm 2010, Triều Tiên đã nã pháo vào đảo Yeonpyeong, làm 4 người thiệt mạng.

Hạnh Chi (T.H)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang