Căng thẳng Nga và Ukraine âm ỉ suốt 2 năm bỗng nổi 'giông tố'

author 17:31 12/08/2016

(VietQ.vn) - Căng thẳng Nga và Ukraine âm ỉ suốt 2 năm bỗng nổi 'giông tố' khi điều tra của Nga cho thấy, âm mưu khủng bố ở bán đảo Crimea có sự can dự của Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức từ báo VOV, Tổng thống Ukraine đã đặt quân đội trong tình trạng báo động cao nhất ở dọc theo biên giới với Crimea ngay sau khi Nga tuyên bố phá vỡ một âm mưu khủng bố tại bán đảo này. đồng thời cáo buộc cơ quan tình báo Ukraine đứng đằng sau vụ việc.

Sau cuộc họp khẩn với giới chức an ninh và quân sự Ukraine, Tổng thống Poroshenko chỉ thị cho tất cả các đơn vị quân sự đóng gần Crimea và ở khu vực miền Đông Donbass chuẩn bị tư thế sẵn sàng chiến đấu: “Căn cứ vào tình hình những sự kiện vừa xảy ra, tôi yêu cầu tất cả các đơn vị quân sự thuộc lực lượng biên phòng, cảnh vệ, an ninh của Ukraine phát lệnh báo động cao nhất, sẵn sàng chiến đấu. Đặc biệt là các đơn vị quân sự nằm dọc theo khu vực hành chính với bán đảo Crimea và trong các khu vực chiến tuyến quân sự ở miền Đông Donbass”.

Ngay lập tức, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng triệu tập một cuộc họp khẩn, nhằm thảo luận với các thành viên Hội đồng An ninh Liên bang Nga về biện pháp bổ sung bảo vệ người dân và cơ sở hạ tầng của Crimea.

 Quan hệ căng thẳng giữa Nga và Ukraine lại gặp phải sóng gió

“Tổng thống Putin đã tiến hành cuộc họp thảo luận với các thành viên Hội đồng An ninh về những biện pháp bổ sung nhằm đảm bảo an toàn cho công dân và các cơ sở hạ tầng quan trọng của Crimea sau khi cơ quan an ninh Nga ngăn chặn tấn công khủng bố trên bán đảo.

Các kịch bản biện pháp an ninh chống khủng bố trên biên giới đất liền, trong vùng biển và không phận của Crimea được xem xét chi tiết”, hãng RIA Novosti dẫn thông báo của điện Kremlin cho biết.

Theo một số nguồn tin khu vực, chỉ riêng chiều tối ngày 11/8, khoảng 100 binh sỹ Nga cùng 8 xe bọc thép đã có mặt tại làng Kalachak, cách ranh giới với Ukraine chỉ 500-1.000 m, sau đó số binh sỹ này rút đi, song khoảng một đại đội đến tiếp quản và đóng quân tại đó. Ngoài đào giao thông hào, các dàn hỏa lực Grad cũng được triển khai tới khu vực này, báo Tiền Phong đưa tin.

Những động thái làm gia tăng căng thẳng giữa Nga và Ukraine diễn ra sau khi Tổng thống Putin cáo buộc chính quyền Kiev sử dụng các chiến thuật khủng bố để kích động một cuộc xung đột mới, gây bất ổn cho bán đảo Crimea-vốn đã sáp nhập vào lãnh thổ Nga năm 2014. Tuy nhiên, chính quyền Kiev bác bỏ cáo buộc, cho rằng Nga đang tạo cớ để đe dọa quân sự Ukraine.

6 'thiên nga trắng' Tu-22M3 của Nga tung 'bão lửa', hủy diệt nhà máy vũ khí hóa học IS(VietQ.vn) - Các mục tiêu của khủng bố IS bị Tu-22M3 tiêu diệt có một nhà kho lớn chứa nhiều vũ khí, đạn dược và nhiên liệu, bên cạnh một trại huấn luyện lớn.

Thái Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang