Họp báo về vụ 3 bé tử vong khi phẫu thuật từ thiện: Căng thẳng, chưa có kết luận

author 15:02 28/08/2014

(VietQ.vn) - Sáng nay, 28/8 Bộ Y tế tổ chức họp báo về vụ việc 3 cháu bé chết khi phẫu thuật nhân đạo đã diễn ra trong căng thẳng.

Sau 2 tiếng với những câu hỏi nóng, nguyên nhân tử vong của 3 trẻ sau phẫu thuật nhân đạo cũng như công tác quản lý cấp phép lĩnh vực phẫu thuật nhân đạo vẫn chưa được lãnh đạo Bộ Y Tế làm rõ.

Phó Cục trưởng Khám chữa bệnh Nguyễn Trọng Khoa cho biết, quy định khám chữa bệnh của các tổ chức y tế nhân đạo đã được quy định tại Thông tư 01/2001. Còn bác sĩ Phạm Văn Ái, Chủ tịch Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA) tuy không có chứng chỉ hành nghề nhưng chỉ đứng ra "làm trung gian", tập hợp các y bác sĩ khác để tiến hành phẫu thuật nhân đạo.

Họp báo căng thẳng liên quan 3 trẻ tử vong ở Khánh Hòa khi phẫu thuật từ thiện

Họp báo liên quan 3 trẻ tử vong ở Khánh Hòa khi phẫu thuật từ thiện

Liên tục nhà báo này đứng lên chất vấn về trách nhiệm Bệnh viện 87 trong việc 3 trẻ tử vong khi phẫu thuật từ thiện

Liên tục nhà báo này đứng lên chất vấn về trách nhiệm Bệnh viện 87 trong việc 3 trẻ tử vong khi phẫu thuật từ thiện

Lãnh đạo Cục Khám chữa bệnh cũng cho biết, OSCA đã xin phép Sở Y tế Khánh Hòa được tổ chức hoạt động này. Tuy nhiên trước yêu cầu giải thích về việc tại sao chỉ sau 1 ngày xin phép Sở Y tế Khánh Hòa mà OSCA đã được tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật, thì ông Nguyễn Trọng Khoa nói: "Vấn đề này cơ quan công an và Hội đồng chuyên môn Y khoa đang điều tra, xem xét và sớm đưa ra kết luận cuối cùng."

Sở Y tế Hà Nội cũng thông tin, OSCA được Sở Khoa học - công nghệ Hà Nội cấp phép nghiên cứu khoa học công nghệ trong lĩnh vực chấn thương chỉnh hình, phục hồi chức năng, y học trị liệu, phẫu thuật thẩm mỹ và tạo hình. Tuy nhiên, đây là ngành nghề có điều kiện nên giấy phép của Sở Khoa học - công nghệ chỉ là điều kiện cần để trung tâm có thể thành lập, còn muốn hoạt động trong lĩnh vực khám chữa bệnh  thì trung tâm này cần có thêm chứng chỉ hành nghề của ngành Y tế cấp.

Còn Thiếu tướng Vũ Quốc Bình, Cục trưởng cục Quân y thì ví von, bệnh viện 87 (Khánh Hòa) giống như "sân bóng", còn các y bác sĩ tham gia phẫu thuật từ thiện được OSCA mời là các "cầu thủ", nên họ không có liên quan trong nhiều vấn đề. Ông Bình cho biết, bệnh viện 87 không có chức năng giám sát các giấy tờ của các bên liên quan mà chỉ lấy ý kiến của Sở Y tế Khánh Hòa. Thuốc men, con người là do phía OSCA cung cấp

Tuy nhiên, lập luận này đã bị các phóng viên liên tục đứng lên xin chất vấn, với lý do, khi tổ chức khám chữa bệnh ở bệnh viện 87 thì bệnh viện này phải có trách nhiệm kiểm tra giấy phép cũng như năng lực hành nghề của OSCA. 

Trước câu hỏi nghi vấn có một vài tổ chức y tế nước ngoài "núp bóng" từ thiện nhưng thực chất là tạo cơ hội cho các y bác sĩ "bên Tây" được thực hành trên cơ thể bệnh nhân Việt Nam? Ông Khoa cho biết, vấn đề đó đã được Bộ Y tế lường trước nên luôn yêu cầu các đơn vị khám chữa bệnh từ thiện phải có giấy phép hành nghề. "Cứ thấy từ thiện là suy nghĩ nọ kia là không được" - ông Khoa khẳng định.

Buổi họp báo kết thúc lúc gần 12 giờ trưa nhưng vẫn chưa hết "nóng" bởi các câu hỏi của các nhà báo chưa được giải đáp thỏa mãn.

Hoàng Tuân

 

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang