Syria căng thẳng tột cùng, Nga quyết biên chế tên lửa siêu xa 'dằn mặt' đối thủ

author 16:05 04/07/2018

(VietQ.vn) - Đạn tên lửa tầm xa 40N6E vừa được Nga cho thử nghiệm. Đây được coi là vũ khí có khả năng tấn công mục tiêu ở cự ly 400km.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo một nguồn tin quân sự, tên lửa tầm xa 40N6E đã được Nga vừa hoàn thành thử nghiệm cấp quốc gia cho cho hệ thống phòng không S-400.

Cũng theo nguồn tin quân sự này: “Cuộc thử nghiệm cấp quốc gia của tên lửa 40N6E cho hệ thống S-400 đã hoàn thành ở bãi phóng Kasputin Yar. Ủy ban liên bộ đã công nhận đó là cuộc thử nghiệm thành công và cấp phép sử dụng”.

Theo tiết lộ, lô tên lửa 40N6E đầu tiên được sản xuất để phục vụ thử nghiệm là vào năm 2013. Đến năm 2015, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lần đầu tiên loại tên lửa này đánh chặn thành công mục tiêu trong thử nghiệm.

Mặc dù mọi thông số về tầm cao của tên lửa này vẫn được Nga dấu kín nhưng theo Bộ Quốc phòng Nga, tên lửa 40N6E có khả năng tấn công mục tiêu ở tầm bắn tối đa 400km. Vũ khí này có khả năng đánh chặn đầu đạn tên lửa đạn đạo tầm trung ngoài tầng khí quyển ở giai đoạn bay cuối cùng.

 Hệ thống tên lửa Nga vừa thử nghiệm có tầm bắn siêu xa.

 Hệ thống tên lửa Nga vừa thử nghiệm có tầm bắn siêu xa. 

Tướng Alexander Gorkov, cựu Tư lệnh lực lượng phòng không Nga cho biết, tên lửa 40N6E là tên lửa phòng không hai tầng đẩy sử dụng nhiên liệu rắn, có khả năng đánh trúng mục tiêu ở ngoài tầm theo dõi của tổ hợp S-400 hiện có trong quân đội Nga. Điều này đòi hỏi Nga thiết kế đầu dò radar chủ động (ARH) thế hệ mới, giúp quả đạn tự bám bắt và lao tới mục tiêu mà không cần tín hiệu dẫn bắn. Nó được cho là có khả năng đánh trúng vệ tinh hoạt động trên quỹ đạo thấp cách mặt đất 185 km.

Tướng Alexander Gorkov nhấn mạnh: "Sự xuất hiện của đạn tên lửa 40N6E không chỉ mở rộng đáng kể khả năng diệt mục tiêu, mà còn giúp các tổ hợp tên lửa khó bị đối phương tấn công hơn".

Nga đã phải cấp tốc 'vét kho' chuyển cho Syria vũ khí cực mạnh để tiêu diệt IS(VietQ.vn) - Xe tăng T-62M là vũ khí do Nga chế tạo đang được quân đội Syria dùng để tiêu diệt phiến quân IS trên khắp đất nước.

Nói tới hệ thống tên lửa phòng không S-400, các chuyên gia quân sự cho biết, vũ khí này là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa tiên tiến nhất của Nga được đưa vào hoạt động từ năm 2007.  S-400 có thể tấn công các mục tiêu ở khoảng cách 400 km. Ngoài ra hệ thống có thể đạt tốc độ 4,8km/giây và nhắm bắn đồng thời 80 mục tiêu.

Theo hãng thông tấn RIA (Nga), hệ thống này được thiết kế để tiêu diệt các máy bay, tên lửa hành trình và đạn đạo, kể cả tên lửa tầm trung, đồng thời, trong trường hợp cần thiết, vũ khí này cũng có thể được sử dụng để tấn công các mục tiêu mặt đất.

Tổ hợp tên lửa phòng không S-400 hiện đang có khả năng phóng các loại tên lửa đánh chặn khác nhau bao gồm tên lửa tầm xa 48N6 (250km) và 9M96E2 (120km), tầm ngắn 9M96E (40km). Tên lửa 40N6E được xếp vào dạng siêu xa với tầm bắn 400km. Đây cũng được cho là tầm bắn lớn nhất mà S-400 có thể đạt được.

Ông Vladimir Kozhin, cố vấn về hợp tác quân sự và kỹ thuật của Tổng thống Putin cho biết, hệ thống tên lửa S-400 là một hệ thống phức tạp, được kết hợp nhiều trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến. Hệ thống sử dụng 4 tên lửa có tầm bắn dao động từ 40km đến 400km. Radar giám sát của hệ thống này theo dõi nhiều vật thể và chuyển thông tin tới bộ phận chỉ huy. Những thông tin này được dùng để đánh giá các mục tiêu tiềm năng. Khi mục tiêu được xác định, bộ phận chỉ huy sẽ kích hoạt mệnh lệnh phóng tên lửa.

Được biết, Nga đã triển khai hệ thống tên lửa S-400 tại căn cứ không quân của nước này gần khu vực Latakia của Syria vào tháng 12/2015 sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga tại khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Syria. Tiếp theo sau khi Mỹ và đồng minh tấn công Syria vào hồi tháng 4 vừa qua, Nga cũng đã cấp tốc điều hệ thống tên lửa này sang để bảo vệ Syria đã khiến đối thủ hết sức dè chừng.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang