Cảnh báo - xe ô tô hay bị chết máy từ những nguyên nhân không ngờ đến từ tài xế

author 06:28 19/06/2020

(VietQ.vn) - Nhiều tài xế không biết được rằng, có rất nhiều nguyên nhân khiến cho xe ô tô chết máy. Vì thế nếu tài xế không xác định được rõ nguyên nhân thì vô cùng nguy hiểm.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Một khảo sát nhỏ cho thấy hầu hết những người sử dụng ô tô đều đã từng một hoặc nhiều lần trải qua hiện tượng xe khó vào số hoặc chết máy. Hiện tượng này cũng có những triệu chứng nhận biết và nguyên nhân cụ thể. Do đó nếu tài xế không hiểu biết sẽ rất nguy hiểm, thậm chí để lâu không xử lý kịp sẽ gây thiệt hại lớn cho tài xế.

Hệ thống làm mát của xe bị hỏng

Nếu hệ thống làm mát của xe bị rò rỉ nước gây ra tình trạng thiếu nước làm mát hoặc hệ thống giải nhiệt không hoạt động đều khiến xe có nguy cơ chết máy. Bởi khi ấy, động cơ máy không được làm mát, nhiệt độ quá nóng có thể dẫn tới máy bị bó, kẹt, vênh mặt máy rồi dẫn tới chết máy.

 Ô tô chết máy có nhiều nguyên nhân tài xế nên biết để có cách xử lý kịp, tránh rủi ro, thiệt hại kinh tế. Ảnh minh họa

Dầu bôi trơn bị cạn hoặc cháy

Nếu ô tô chẳng may thay phải dầu có chất lượng kém hay quá lâu không được thay dầu sẽ có thể gây ra tình trạng động cơ bị bám cặn hoặc bị cháy cũng có thể gây chết máy. Bên cạnh đó, có một số xe bị rò dầu khiến dầu cạn cũng dẫn tới chết máy. Việc dầu bôi trơn động cơ bị cháy hoặc cạn sẽ khiến cho động cơ xe không được bôi trơn nên bị bó lại thậm chí là không hoạt động được nữa nên gây ra chết máy.

Lọc nhiên liệu bị tắc

Nhiên liệu cung cấp cho động cơ xe vốn có chứa rất nhiều tạp chất, cặn bẩn vì vậy nên thường xuyên vệ sinh, thay thế lọc nhiên liệu. Bởi nếu trong một thời gian dài không được thay thế sẽ có thể gây ra tình trạng tắc lọc nhiên liệu, nhiên liệu sẽ không được bơm tới động cơ. Khi nhiên liệu không được cung cấp đầy đủ thì động cơ bị hoạt động quá tải sẽ yếu đi và lâu dần sẽ dẫn tới chết máy.

Bơm nhiên liệu bị hỏng

Thông thường, bơm nhiên liệu được đặt trong bình nhiên liệu và được làm mát, bôi trơn bằng nhiên liệu trong bình. Vì vậy, nếu thường xuyên quên không đổ xăng khi hết hoặc để bình nhiên liệu cạn thì sẽ khiến cho bơm nhiên liệu bị hỏng. Bơm nhiên liệu bị chết không hoạt động sẽ khiến cho xe bị chết máy đột ngột rất nguy hiểm.

Kim phun nhiên liệu bị tắc

Nếu không thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng bộ lọc phun kim và lỗ kim phun nhiên liệu của xe thì lâu ngày chúng sẽ bị bám cặn bẩn gây ra tắc. Kim phun bị tắc sẽ khiến nhiên liệu cung cấp cho xi lanh thiếu hụt hoặc không thể cung cấp nhiên liệu cho động cơ dẫn tới tình trạng chết máy đột ngột.

Dù tiện nghi nhưng ô tô Audi Q3 2020 vẫn không tránh khỏi nhược điểm(VietQ.vn) - Ngay từ khi mới ra mắt chiếc Audi Q3 2020 đã lập tức gây sự chú ý đặc biệt bởi vẻ ngoài cuốn hút, không gian rộng rãi, tiện nghi. Dù vậy sau thời gian sử dụng nhiều khách hàng vẫn phàn nàn về nhược điểm của dòng xe này.

Hệ thống điện của xe bị hỏng

Một số trường hợp bị chết may đột ngột do hệ thống điện đánh lửa của xe bị hư hỏng bởi xe đã từng bị ngập nước nhiều lần hay thời gian sử dụng quá lâu mà không được thay thế. Hệ thống điện đánh lửa của ô tô hoạt động kém còn có thể gây ảnh hưởng tới một số bộ phận khác như hệ thống cung cấp nguồn, mô bin, bu gi hoặc cao áp. Từ đó, chúng khiến động cơ hoạt động không ổn định, lâu dài sẽ có thể khiến xe chết máy dọc đường. Một số trường hợp bị chết máy đột ngột có thể do dây điện của một bộ phận nào đó trên xe bị đứt như hệ thống cung cấp nhiên liệu, hệ thống đánh lửa hay hệ thống phân phối khí,… do chuột gặm nhấm.

Bộ ổn định áp suất hỏng

Trường hợp động cơ xe đang ở nhiệt độ thấp mà xe bị chết máy đột ngột có thể là do lỗi của bộ ổn định áp suất gây ra. Thiết bị ổn định áp suất có tác dụng duy trì áp suất ở đường ống luôn được ổn định giúp ECU điều khiển lượng nhiên liệu được đưa vào buồng đốt thông qua việc điều chỉnh kim phun. Nếu bộ ổn định áp suất bị trục trặc hay hỏng sẽ khiến việc lượng nhiên liệu được điều chỉnh để cung cấp vào buồng đốt không chuẩn. Hỗn hợp không khí và nhiên liệu được đưa vào động cơ có thể đặc hoặc loãng quá đều khiến cho động cơ xe hoạt động không ổn định dễ gây ra chết máy.

Van bù ga bị lỗi

Hiện nay, hầu hết các dòng xe ô tô đều được trang bị điều hòa, van bù ga là bộ phận nằm trong hệ thống mạch điện điều khiển điều hòa. Van bù ga có tác dụng giúp duy trì và ổn định vòng tua của động cơ khi bật điều hòa. Trong trường hợp xe sử dụng điều hòa nhưng van bù ga bị hỏng thì hoạt động bù ga sẽ không thể thực hiện dẫn tới tình trạng chết máy giữa đường.

Tình trạng xe ô tô chết máy đột ngột trên đường gây ra rất nhiều nguy hiểm cho người lái cũng như những người xung quanh. Để hạn chế nguy cơ đột ngột chết máy thì chủ phương tiện nên thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng xe định kỳ.

Một số biện pháp khắc phục để tránh chết máy 

Khi gặp trường hợp xe ô tô chết máy cần kiểm tra hệ thống làm mát định kì, kịp thời khắc phục các hiện tượng rò rỉ nước làm mát và cung cấp nước đầy đủ cho động cơ. Kiểm tra và bổ sung nhiên liệu định kì cho động cơ, khắc phục kịp thời các dấu hiệu rò rỉ nhiên liệu.

Cần kiểm tra định kì hệ thống bơm xăng dầu, tránh để bơm hoạt động trong tình trạng cạn nhiên liệu, thay mới khi cần thiết. Kiểm tra nhiên liệu và chọn loại nhiên liệu chất lượng đảm bảo cho động cơ.

Thường xuyên vệ sinh lọc nhiên liệu, kim phun để tránh bám cặn bẩn; thay thế kịp thời nếu cần thiết. Kiểm tra và thay thế kịp thời hệ thống điện của động cơ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang