Cảnh báo 12 siêu vi khuẩn gây chết chóc đang đe dọa toàn cầu

author 06:05 06/03/2017

(VietQ.vn) - Theo WTO, hiện thế giới đang đứng trước mối đe dọa khủng khiếp từ các siêu vi khuẩn kháng thuốc có thể gây chết chóc trên toàn cầu.

Tin tức trên báo Thanh Niên, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi giới chuyên gia y tế khẩn cấp điều chế những dòng kháng sinh mới để đối phó với 12 họ vi khuẩn nguy hiểm, mà theo tổ chức này đang trở thành những mối đe dọa khủng khiếp đối với sức khỏe nhân loại trong giai đoạn tới.

Trong những thập niên gần đây, vi khuẩn kháng thuốc như Staphylococcus aureus (MRSA) hoặc Clostridium difficile đã trở thành mối đe dọa toàn cầu. Bên cạnh đó, những dòng siêu khuẩn gây ra các bệnh lao phổi và bệnh lậu giờ đây đã vô phương chữa trị.

Siêu vi khuẩn kháng thuốc đang đe dọa sức khỏe toàn cầu. Ảnh minh họa

Siêu vi khuẩn kháng thuốc đang đe dọa sức khỏe toàn cầu. Ảnh minh họa

Trong khi đó, hiện nay nhiều họ vi khuẩn đã tiến hóa thành công để trở thành các siêu khuẩn chết chóc, kháng được nhiều loại thuốc hiện có. Theo giải thích của giới y học, những vi khuẩn này bằng cách nào đó đã sản sinh được năng lực đề kháng trước những liệu pháp điều trị lâu nay, trước khi truyền các gien đã điều chỉnh cho những thế hệ sau thích ứng và tiếp tục chuyển hóa.

Trước tình hình này, giới chuyên gia thúc giục các chính phủ cần phải đầu tư vào hoạt động nghiên cứu và phát triển nếu muốn phát hiện những dòng thuốc mới kịp lúc.

Từ tình hình trên, báo Dân Trí cũng đưa tin, WHO đã phân loại 12 vi khuẩn thành các mục cấp bách cần có thuốc mới: ưu tiên cấp thiết, cao và trung bình.

Trong đó, nhóm cấp thiết bao gồm những vi khuẩn gây nhiễm trùng đang kháng với nhiều thuốc và đặt ra mối đe dọa đặc biệt trong các bệnh viện và nhà dưỡng lão, và đặc biệt là với những bệnh nhân thở máy hoặc lọc máu.

Các vi khuẩn trong nhóm cấp thiết bao gồm: Acinetobacter, Pseudomonas, và một số Enterobacteriaceae (bao gồm E. coli, Klebsiella, Proteus, và Serratia). Những tác nhân này có thể gây nhiễm trùng nặng và thường gây tử vong, bao gồm viêm phổi và nhiễm trùng máu.

Kinh hoàng những vụ ngộ độc rượu methanol gây chết người chấn động năm 2017(VietQ.vn) - Chỉ trong một tháng sau Tết Nguyên đán kết thúc đã xảy ra hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm có liên quan tới rượu methanol gây chấn động xã hội.

Các nhóm ưu tiên cao và trung bình gồm các vi khuẩn khác đang ngày càng kháng các thuốc hiện có, và gây những nhiễm trùng thông thường hơn như lậu, ngộ độc thực phẩm (gây ra bởi vi khuẩn salmonella), và nhiễm tụ cầu (gây ra bởi các dạng tụ cầu vàng kháng thuốc, chẳng hạn như MRSA).

Các chủng kháng thuốc của những vi khuẩn sau cũng nằm trong nhóm ưu tiên cao và trung bình: Enterococcus faecium, Helicobacter pylori, loài Campylobacter, Streptococcus pneumoniae, Haemophilus influenzae, và loài vi khuẩn Shigella.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Tubingen ở Đức đã phối hợp với WHO trong việc biên soạn danh sách, sử dụng các tiêu chí và phương pháp ra quyết định đã được thừa nhận bởi các chuyên gia quốc tế. Ngoài ra, WHO cũng chỉ ra rằng chỉ riêng các thuốc mới sẽ không giải quyết được vấn đề kháng kháng sinh. Chúng ta cũng cần tiếp tục nỗ lực để ngăn chặn nhiễm trùng và tránh sử dụng không đúng các thuốc kháng sinh hiện tại và tương lai.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang