Cảnh báo 22 nước có virut zika phụ nữ mang thai nên tránh đi du lịch

author 06:55 29/01/2016

(VietQ.vn) - Tính đến nay có rất nhiều quốc gia bị virut zika hoành hành hầu hết đều thuộc địa phận Nam Mỹ và châu Mỹ La Tinh.

Sự kiện: Virus Zika ăn não người

Cảnh báo 22 nước có virut zika phụ nữ mang thai nên tránh du lịch

Virus zika đang bùng phát và lây lan nhanh ở nhiều quốc gia trên thế giới

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo, hiện đã có 22 nước bùng phát dịch bệnh do virut zika gây ra. Loại virut lây truyền qua muỗi vằn này có thể khiến cho phụ nữ mang thai sinh ra những đứa trẻ dị tật, cụ thể là đầu nhỏ, đồng thời cũng phát hiện căn bệnh lây truyền này có liên quan đến bệnh suy nhược cơ thể.

Theo trang Gizmodo mới đây đưa tin, trung tâm CDC khuyến cáo phụ nữ mang thai không nên đi du lịch đến các nước đang hoặc đã bùng phát dịch bệnh do virut zika gây ra. Các nước này chủ yếu ở Nam Mỹ, châu Mỹ La Tinh và châu Phi, bao gồm Brasil, Colombia, El Salvador, Guyane thuộc Pháp, Guatemala, Guyana, Haiti, Honduras, Martinique, Mexico, Cộng hòa Panama, Paraguay, Saint Martin, Suriname, Venezuela, Puerto Rico, Barbados, Bolivia, Ecuador, Guadeloupe, Cộng hòa Cabo Verde và Samoa.

Có hãng thông tấn đưa tin, CDC đã xác định nơi bùng phát dịch bệnh do virut zika gây ra và các nước, khu vực xuất hiện các ca bệnh nghiêm trọng khác có liên quan.

Trong mấy tháng qua, virut zika đã lây lan với tốc độ chóng mặt, quốc gia đối mặt với tình hình dịch bệnh nghiêm trọng nhất là Brasil. Tính từ tháng 10 năm 2015 đến nay đã xuất hiện 3530 ca trẻ sơ sinh mắc tật đầu nhỏ, con số này so với con số dưới 150 ca trẻ sơ sinh mắc tật đầu nhỏ mỗi năm trước đây là tăng gấp 10 lần.

Cảnh báo 22 nước có virut zika phụ nữ mang thai nên tránh du lịchPhụ nữ mang thai nhiễm virus zika có thể dẫn đến dị tật thai nhi

Tuy nhiên hiện nay Bộ Y tế vẫn chưa xác định rõ virut zika có liên quan tất yếu đến trường hợp dị tật thai nhi hay không, mà chỉ nghi ngờ cao độ rằng virut zika có liên quan đến bệnh về não.

CDC đang hợp tác với Bộ Y tế Brasil để xác định xem virut zika có liên quan đến hội chứng Guillain Barre (chứng rối loạn do hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công một phần hệ thần kinh ngoại biên) hay không. Bởi vì mấy tháng qua, sau khi Brasil lần đầu xuất hiện dịch bệnh do virut zika gây ra, đồng thời theo dõi thấy trường hợp mắc hội chứng Guillain Barre cũng tăng.

Theo tin cho biết, những nơi xảy ra bệnh đều là các nước nhiệt đới, bao gồm mười mấy ca đã được công nhận ở Mỹ cũng thuộc quần đảo Hawaii. Nhưng các chuyên gia y tế lo rằng, do khí hậu ấm lên, virut này có thể sẽ lan truyền đến các khu vực có khí hậu lạnh ở phía bắc nước Mỹ.

80% ca nhiễm virut zika không xuất hiện bất cứ triệu chứng gì. Cho dù có xuất hiện triệu chứng cũng tương đối nhẹ, thời gian ủ bệnh tương đối ngắn, rất ít ca nguy hiểm đến tính mạng. Triệu chứng điển hình khi lây nhiễm virut zika bao gồm sốt nhẹ và phát ban. Hiện nay vẫn chưa có vắc xin để tiêm dự phòng, cũng không có bất kỳ loại thuốc đặc trị nào.

Các chuyên gia y tế nhận định, virut zika được lây truyền qua muỗi vằn, do vậy khuyến cáo người dân, đặc biệt là phụ nữ mang thai nên áp dụng các biện pháp phòng tránh muỗi đốt.

Lâm Nhi

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang