Thói quen dùng điện thoại khi đang sạc cần bỏ ngay kẻo có ngày mất mạng

author 16:02 24/09/2018

(VietQ.vn) - Do chơi điện thoại khi đang sạc pin, một cậu bé đã phải nhập viện trong tình trạng hai bàn tay dập nát hoàn toàn và chảy máu rất nhiều.

Báo điện tử Zing News dẫn lời người nhà cậu bé cho hay, khi xảy ra sự việc, bé ở nhà một mình và chơi điện thoại đang được sạc pin. Hàng xóm nghe tiếng nổ lớn chạy sang phát hiện chiếc điện thoại nổ tung vỡ nát, bé nằm bất tỉnh trên nền nhà với hai bàn tay dập nát, máu chảy rất nhiều.

Thông tin về trường hợp của cậu bé, bác sĩ Nguyễn Văn Thưởng, khoa Chấn thương Chỉnh hình - Bỏng, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cho biết, bàn tay của bé bị dập nát 3 ngón và một phần bàn tay. Bé sẽ được phẫu thuật cắt lọc bảo tồn 2 ngón tay còn lại. Một bên mắt phải của bé cũng bị tổn thương, suy giảm thị lực.

Cậu bé đã phải nhập viện trong tình trạng nát hai cánh tay do dùng điện thoại khi đang sạc bị nổ. ẢNh: PL TPHCM

Cậu bé nhập viện trong tình trạng nát hai cánh tay do dùng điện thoại khi đang sạc bị nổ. Ảnh: Pháp luật TPHCM

Các bác sĩ cho biết, thực tế đây không phải sự cố đầu tiên do sạc điện thoại. Trước đó, vào năm 2017 đã ghi nhận một số người bị tử vong hay nổ nát tay khi vừa sạc pin vừa tranh thủ sử dụng điện thoại. Điển hình là trường hợp của nữ sinh tên L.T.X (SN 2003, học lớp 9 Trường THCS Hồ Tùng Mậu, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) không may bị điện giật khi đang sử dụng điện thoại dẫn tới tử vong. Sự việc khiến nhiều người bàng hoàng, xót xa.

Một vụ tử vong thương tâm do sạc pin điện thoại tương tự xảy ra trước đó tại xóm 1, xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn, Nghệ An. Vào ngày 20/9, ông Lê Văn Vị (49 tuổi) đi làm về gọi con dâu là chị N.T.L. (24 tuổi) mãi không thấy trả lời. Ông liền vào phòng chị L. kiểm tra thì tá hỏa phát hiện con dâu mình đang nằm bất động trên sàn nhà, phía cổ có một chiếc điện thoại đang sạc.

Cơ quan công an nhận định, nạn nhân bị điện giật dẫn đến tử vong trong lúc sạc điện thoại di động. Theo người nhà nạn nhân, chiếc điện thoại chị L. đang dùng là loại iPhone 3.

Hiểm họa khi phát hiện muỗi mang hạt nhựa siêu nhỏ làm lây lan sang thực phẩm(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Anh, muỗi có thể là loài làm lây lan các hạt nhựa nhỏ li ti

Nói về nguy cơ khi dùng điện thoại trong lúc sạc pin, Ths. Nguyễn Phúc Ngọc, giảng viên bộ môn Điện tử Viễn thông, trường Đại học Vinh khẳng định trước đó trên báo Thời Đại, xác suất vừa sử dụng điện thoại vừa sạc mà dẫn đến điện giật chết người là rất nhỏ, nhưng không phải không xảy ra.

Ths. Ngọc thông tin thêm, những vụ tai nạn trong lúc sạc điện thoại xảy ra thời gian gần đây thực chất là do dây sạc không đảm bảo chất lượng. Bộ sạc còn có một bộ phận cách li điện áp giữa đầu vào - đầu ra, bộ phận này cũng có chức năng biến đổi điện áp từ 220V xuống điện áp thấp.

Thông thường sạc pin điện thoại có hiệu điện thế rất nhỏ (thường là dưới 5V), nhưng khi đoản mạch dẫn đến chập điện sẽ tạo ra cường độ dòng điện rất lớn, phóng thẳng tới điện thoại dẫn đến việc người dùng bị điện giật, phát nổ điện thoại ngay trên tay.

Ths. Ngọc cho biết thêm, khi dùng dây sạc không bảo quản đúng cách dễ dẫn đến bị đứt gãy ngầm phía trong và khi cắm điện sẽ chập điện. Sạc lậu bây giờ khá phổ biến, nó khá rẻ so với hàng chính hãng chỉ khoảng vài chục nghìn nên nhiều người mất sạc thì mua để dùng tạm. Tuy nhiên, những bộ sạc này có bộ chuyển đổi mạch điện thô sơ, IC không rõ nguồn gốc sẽ khiến thiết bị điện thoại bị ảnh hưởng, dẫn đến việc an toàn người dùng sẽ bị đe dọa.

Từ những phân tích trên, Ths. Ngọc khuyến cáo cách phòng tránh sự cố tử vong khi dùng điện thoại, điều đầu tiên là không sử dụng sạc, pin kém chất lượng. Không nói chuyện điện thoại quá lâu, khi bị nóng máy cần chờ đến khi điện thoại quay trở về bình thường rồi mới sử dụng; Tuyệt đối không gọi điện trong khi sạc. Khi thấy dây sạc có dấu hiệu hỏng, đứt cần phải kiểm tra và thay thế bằng dây sạc mới để đảm bảo an toàn.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang